Wednesday, June 3, 2020

CHẲNG LẼ NGƯỜI VIỆT Ở MỸ KHÔNG BIẾT XẤU HỔ?

Đinh Tấn Khương



Trong những ngày vừa qua, sau cái chết của một người da đen gây ra bởi một cảnh sát da trắng đã tạo ra những cuộc biểu tình bạo động, trộm cướp và hôi của, xảy ra trên hơn cả trăm thành phố tại nước Mỹ.



Trong bài nầy, người viết xin được miễn bàn về khía cạnh xã hội, chính trị liên quan đến cái chết cũng như những cuộc biểu tình đòi hỏi công lý đã và đang tiếp diễn. Điều muốn nói ở đây, đó là nạn cướp bóc và hôi của bởi một số người tham gia biểu tình, trong số đó có cả người Việt Nam.

Tin nầy, người viết biết được qua một vài clip trên mạng xã hội, nếu quả đúng như vậy thì không biết lý do tại sao mà chẳng thấy giới truyền thông Việt Ngữ tại Mỹ đề cập và lên án. Cũng có thể giới truyền thông Việt ngữ tại Mỹ chỉ biết dịch tin từ giới truyền thông  của Mỹ mà đa phần là truyền thông cánh tả có chủ trương khuynh loát chính trị tại Hoa Kỳ bằng cách đưa ra những bản tin có lợi cho phe nhóm của họ mà thôi!

Có người ví von giới truyền thông Việt ngữ ở hải ngoại tựa như những con bò chỉ biết nhai đi nhai lại những gì chủ nhân cung cấp để rồi ọi ra nhằm chuyển tới cho người đọc. Điều nầy, đúng hay sai thì người viết không dám lạm bàn!

Cũng có thể giới truyền thông Việt ngữ tại Mỹ không muốn đề cập đến những hành vi hôi của do chủ trương rằng, theo truyền thống của người Việt “tốt khoe xấu che”!

Chẳng biết có bao nhiêu người Việt ở Mỹ cảm thấy xấu hổ vì hành vi tham gia hôi của bởi những cô cậu đồng hương trẻ tuổi như vậy?


Nhớ rằng, cách nay nhiều năm truyền thông Việt ngữ ở hải ngoại đã liên tục đưa tin về nạn hôi của xảy ra tại Việt Nam và lên án nặng nề vì cho là đã bôi xấu hình ảnh của người Việt. Thế thì tại sao bây giờ họ lại im lặng trước những sự kiện tương tự nếu không dám nói tệ hại hơn nhiều?

Cũng có thể nhiều người cho rằng đó chỉ là một hành động sai trái của một vài người, mang tính cá thể chẳng liên quan gì đến cộng đồng người Việt ở hải ngoại cho nên chẳng cần phải quan tâm hay cảm thấy xấu hổ!


Vâng, nghe cũng hợp lý đấy vì bào chữa rằng những vụ hôi của tại Việt Nam thì có nhiều người tham gia trong khi chuyện hôi của ở Mỹ chỉ có vài người mà thôi. Nhưng xin thưa, nếu số người tham gia hôi của ở Viiệt Nam lên đến hằng trăm người trong số một trăm triệu dân thì tỷ lệ nầy đúng  là nhỏ hơn nhiều so với  4-7 người trên tổng số vài trăm ngàn người Việt ở Mỹ.

Cũng có thể họ là những người đã có quốc tịch Mỹ, nhận mình là người Mỹ nên không cảm thấy xấu hổ bởi hành vi sai trái của người Việt trên đất Mỹ. Nhưng, nếu quý vị đã chối bỏ mình là người Việt và nhận là người Mỹ thì quý vị lại càng phải xấu hổ nhiều hơn với những vụ hôi của, trrộm cướp của chính người Mỹ. Không thấy giới truyền thông cánh tả lên án cũng như kêu gọi chấm dứt những hành vi cướp bóc đó, họ chỉ đưa lên những hình ảnh nhằm gây chia rẽ cũng như gây sự căm thù giữa những người Mỹ da trắng và da màu nhằm trục lợi cho phe nhóm. Họ lại còn kêu gọi cảnh sát nên nhẹ tay để tránh sự tức giận của nhóm biểu tình bạo động!

Người Mỹ hưởng được nhiều phúc lợi so với người dân ở Việt Nam thế mà họ lại có hành vi hôi của, đánh mất hình ảnh đẹp trong mắt của tất cả mọi người. Hình ảnh hôi của trộm cướp của nhóm người Mỹ xen lẫn trong các cuộc biểu tình đã được truyền tải đi khắp thế giới khiến cho nhiều người cảm thấy đau lòng cho một nước Mỹ vĩ đại, văn minh và dẫn đầu nhiều mặt trên thế giới!

Hãy nhìn vào những cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng tại Hồng Kông, cũng có bạo động xảy ra nhưng không có tình trạng hôi của như tại Hoa Kỳ. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?


Để kết thúc bài viết, xin đăng lại vài bản tin từ Việt Nam qua các vụ hôi của trong những năm trước đây.

Những vụ 'hôi của' xấu hổ của người Việt
Khánh Trung
23:21 06/12/2013


Thấy người đi đường gặp tai nạn, hàng hóa bị rơi đổ giữa đường, bị cướp giật, nhiều người không ra tay cứu giúp mà còn lợi dụng lúc lộn xộn để tranh nhau "hôi của".

Thấy bia đổ là "hôi"
Vào trưa 2/7, xe tải BKS 54Z do tài xế Phạm Viết Sơn cầm lái chở đầy bia chai nhãn hiệu Saigon đỏ lưu thông trên quốc lộ 1A. Khi đi đến cầu vượt Tân Thới Nhất (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) do tài xế điều khiển xe với tốc độ khá cao đã khiến nhiều két bia đổ xuống đường. Trong lúc tài xế chưa kịp thu dọn lại hàng hóa thì hàng chục người đi đường bất chấp những mảnh vỡ thủy tinh mang bao tải lao vào “hôi của” mang bia về uống.



Hình ảnh hàng trăm người mang xe ba gác lao vào hôi bia của tài xế xe tải gặp nạn.

Mang bao tải đi "cướp" bia trên cầu Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM.

 Trước đó, ngày 9/8/2012, anh Vũ Văn Khởi điều khiển xe container chở hàng trăm thùng bia lưu thông trên cầu vượt Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM để về đại lộ Võ Văn Kiệt. Khi đang cho xe lên dốc cầu vượt thì bất ngờ, anh Khởi gặp sự cố với 3 thanh niên khác, thắng gấp xe nên đã làm hàng trăm thùng bia trên xe 
chao đảo. Ngay sau khi sự cố xảy ra, một số người đã tranh nhau "hôi của".   (Nguồn Zingnews)

Những vụ 'hôi của' khiến hình ảnh người Việt trở nên xấu xí  
26/10/2016 08:47 GMT+7

Hôi của mọi lúc mọi nơi, bất chấp mọi hoàn cảnh là thói xấu khó bỏ khiến hình ảnh người Việt trở nên xấu xí.

Từ tranh nhau cướp bia trước sự gào xin của tài xế
Vào khoảng 14h chiều 4/12/2013, một xe chở bia gặp nạn tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Chiếc xe chở khoảng 1.500 thùng bia Tiger bị đổ xuống đường. Người dân đổ xô hôi của, trong đó không ít là thanh niên, xúm vào giành giật các thùng bia còn nguyên rơi xuống đường.



Hàng trăm người xông vào cướp bia tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai trong sự bất lực của tài xế. (Ảnh: Tuổi trẻ)


Có người còn dùng cả xe ba gác để chở bia, một số khác thu gom các lon bia lẻ văng ra khỏi thùng.

Tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) cố sức van nài, thậm chí gào khóc thảm thiết, song không một ai dừng lại. Họ tiếp tục nhặt nhạnh, khuân vác từng thùng bia mang về nhà. Một số người còn dọa đánh khi bị tài xế ngăn lại.

Chỉ sau khoảng 15 phút, số lượng lớn bia bị văng xuống đường đã bị mọi người gom sạch. Lực lượng công an sau khi nhận được tin báo đã đến nơi, song chỉ còn vỏ lon bia vương vãi. (nguồn: Vietnamnet)

Qua các bản tin trên đây đã cho chúng ta thấy rằng, cũng giống như người Việt ở hải ngoại, giới truyền thông và người Việt trong nước cũng biết xấu hổ vì những sự kiện đáng tiếc xảy ra trước đây.

Còn người Mỹ và người Mỹ gốc Việt thì nghĩ gì trước những điều tương tự đang xảy ra tại nước Mỹ trong những ngày vừa qua?

Sydney, ngày 02/06/2020
đinh tấn khương

____________________________

No comments:

Post a Comment