Thursday, June 18, 2020

NHỮNG CHUYỆN CHỈ CÓ THỂ XẢY RA TẠI VIỆT NAM

Đinh Tấn Khương

1- Lễ ra mắt Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh thuộc Bộ Tư Lệnh cảnh sát cơ động:








Buổi ra mắt đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh hôm 08/06/2020 đã khiến cho cộng đồng mạng lên cơn sốt vì hai lý do:

-    Đám ngựa thiếu văn hóa, thản nhiên ị đầy đường trước mặt các quan lớn. Cho nên có người gọi đã đây là đoàn cảnh sát “ị binh” chứ không phải “kỵ binh” (nhìn mặt đường thật kỹ sẽ thấy rõ)

-    Những con ngựa cổ thì ngắn và dáng thì thấp nhìn giống như các ngài cảnh sát cơ động đang cỡi một đàn lừa


Chuyện ngựa kém văn hóa thì không thấy báo nào lý giải, nhưng chuyện ngựa chạy trông giống như lừa thì có nhiều báo “nâng bi” mấy con ngựa Mông Cổ nầy: “Trông nhỏ nhưng có võ”, Nói rằng loài ngựa Mông cổ có nhiều ưu điểm chẳng hạn như chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, đi đường xa không biết mệt và giống ngựa Mông Cổ nhỏ bé nầy đã giúp cho Thành Cát Tư Hãn chinh phục nhiều vùng đất rộng lớn, lập ra đế quốc Mông Cổ.

Làm như mấy quan cảnh sát kỵ binh nầy chuẩn bị bắc tiến để dạy cho Trung Quốc một bài học không chừng!

Mông cổ đã bắt đầu thành lập đơn vị cảnh sát kỵ binh vào năm 2010, nhưng oái ăm thay, đội cảnh sát kỵ binh của Mông Cổ đã quyết định nhập giống ngựa “Budenovski” từ Nga về, vì giống ngựa nầy khỏe mạnh sống ở vùng Siberia lạnh giá, bình tĩnh trong các tình huống phức tạp. Có nhiều phản đối nhưng giới chức cảnh sát Mông Cổ đã giải thích rằng: “ngựa Mông Cổ không phù hợp môi trường đô thị vì có số lượng lớn ô tô và người di chuyển liên tục có thể khiến chúng căng thẳng, hoảng sợ!” (Theo báo Tiền Phong)


Lực lượng cảnh sát cơ động Việt Nam, trông giống như cỡi đàn lừa
So sánh với Lực lượng cảnh sát Tây Úc


Lực lượng cảnh sát Tây Úc 


2- Bài toán lớp một: 8-3+3= 2

Có nhiều tranh luận về đáp án của bài toán nầy, đa số chọn 8 là đáp án nhưng một số lại chọn 2. Những người bênh vực cho đáp án 2 giải thích rằng “nhân trước chia sau, cộng trước trừ sau” người viết choáng váng mặt mày cho nên không đọc hết lời giải thích đó.

Cũng tưởng chỉ có mỗi một cô giáo và một vài nhà siêu toán học đã chọn đáp án là 2 mà thôi. Đâu ngờ tờ báo điện tử Vnexpress cũng thực hiện một bản thăm dò và kết quả được công bố như sau đây






Người viết nhớ lại, những ngày còn ăn bo bo trẹo cái quai hàm thì có một đồng nghiêp thuộc gia đình cách mạng, đang phấn đấu vào đoàn vào đảng đã phát biểu: “Trong vòng mười năm nữa thì học trò tiểu học sẽ hiểu rõ từng chi tiết cấu tạo của một chiếc máy bay lên thẳng”. Lúc ấy, chẳng biết người viết bị trẹo cái quai hàm vì tin theo lời tuyên bố đầy tham vọng đó hay là do ăn bo bo mỗi ngày hổng biết nữa! 

Và bây giờ, sau bốn mươi năm rồi mà bài toán lớp một đã phải làm dậy sóng cộng đồng mạng như thế. Lúc đầu người viết tưởng rằng ai đó đùa cho vui nhưng đến khi một tờ báo điện tử lớn nhất Việt Nam thực hiện thăm dò thì mới dám tin đó là chuyện có thật. Kết quả cũng khiến cho người viết choáng váng thêm một lần nữa vì có hơn sáu ngàn người đã chọn đáp án là 2!

 Người viết nhớ ngày xưa lúc còn bé, trong làng có một ông không dám tin vào tài làm toán của mình bởi vì thời buổi chiến tranh khiến cho ông không có cơ hội cắp sách đến trường. Khi ra chợ hễ mua tới đâu thì trả tiền tới đó, trả món thứ nhất chờ lấy tiền thối xong ông lại trả tiếp món thứ hai và cứ làm y như vậy cho đến khi trả hết các món đã mua. Hồi đó người ta thường cười nhạo cái dốt toán của ông nhưng bây giờ người viết mới thấy người ta đã sai, vì ít ra ông cũng còn làm được phép tính đơn giản!

3. Thành công chống đại dịch cúm Covid-19 tại Việt Nam:

Việt Nam đáng tự hào là quốc gia thành công nhất trong việc phòng chống đại dịch cúm Vũ Hán. Không có trường hợp nào tử vong, số lây nhiễm quá thấp là một kết quả đáng ngưỡng mộ.


Người viết tin rằng, Việt Nam áp dụng phương sách cách ly và cách giãn xã hội rất chặc chẽ. Người Việt mình chưa có dịch cúm thì cũng đã biết đeo khẩu trang để phòng tránh ô nhiễm rồi cho nên cũng đã góp phần vào trận chiến chống đại dịch dẫn đến thành công. Thêm nữa bác sĩ Việt Nam khá giỏi, đã chữa trị thành công tất cả những bệnh nhân viêm phổi cấp tính do con cực vi trùng cúm Vũ Hán gây ra, trong lúc mà các bác sĩ ở những xứ mệnh danh là văn minh và giàu có lại phải vật lộn mỗi ngày để mong tìm ra phương thức chữa trị hiệu quả. Nhưng cũng đành bó tay nhìn bệnh nhân của mình lần lượt ra đi! 

Người viết rất tự hào cùng với những đồng nghiệp tại Việt Nam, nhưng cũng có chút buồn vì tiếc rằng họ vẫn còn cái tính ích kỷ, không chịu công bố phác đồ điều trị đã tìm ra nhằm giúp cho những bác sĩ trên khắp thế giới học hỏi hầu cứu vãn được nhiều mạng sống! 

Có người cà khịa bảo rằng bác sĩ Việt Nam chưa thấy phong bì nên chưa chuyển giao kiến thức của mình đấy mà, đúng hay sai thì người viết không có ý kiến! 
Có người nhắc, Mỹ và Úc đã đưa mấy chục triệu giúp chống dịch rồi, còn chờ gì nữa? 

Nhớ lại cái thời ăn bo bo, dành nhau từng cục thịt, từng con cá và những bó rau tươi mỗi khi ban lương thực mang về phân phối cho từng tổ. Thế mà hồi đó đâu có cái văn hóa phong bì như bây giờ.. 

Hỏi một đồng nghiệp “Những năm gần đây, bác sĩ có nhiều lợi nhuận hơn cái thời bao cấp mà sao các ông lại bày ra cái văn hóa ấy làm chi cho khổ dân nghèo?” 

Câu trả lời nghe thật chua chát: 

Nếu mình không nhận phong bì thì sẽ dẫn tới một trong ba hậu quả:

1.     Đồng nghiệp và ban lãnh đạo sẽ nghĩ rằng mình chọn đi con đường khác họ, trù dập là chuyện phải xảy đến.

2.     Cứ cho là không bị trù dập thì hầu hết bệnh nhân sẽ chọn mình làm bác sĩ điều trị vì không phải trả thêm phụ khoản. Như thế, đã không có tiền mà còn mất sức thì cơ hội nghỉ việc sớm sẽ rất cao!

3.     Nhưng, điều đáng sợ nhất là bà vợ luôn cằn nhằn:  cớ gì mà bạn của  ông ai cũng có nhà có xe, vợ con sung sướng còn riêng vợ con của ông thì nghèo mạt thế nầy. Hay là ông nhận phong bì rồi đem dâng cho con nào trẻ đẹp hơn, phải không?


Vì thế mà chỉ có một con đường để đi chứ không có con đường để chọn bạn à!



Nghe qua, người viết cũng đành cảm thông cho đồng nghiệp của mình vậy!

Sydney, 17/06/2020
đinh tấn khương

____________________________________

No comments:

Post a Comment