Saturday, June 13, 2020

TẠI SAO GEORGE FLOYD ĐÃ PHẢI CHẾT NHƯ THẾ?

Đinh tấn Khương

Người viết tin chắc rằng, không một ai trong chúng ta không khỏi phẫn nộ khi chứng kiến những giây phút cuối cùng dẫn đến cái chết của George Floyd. Hình ảnh Derek Chauvin ghì đầu gối lên cổ nạn nhân dẫn đến tử vong rõ ràng đó là một hành động cố ý giết người hơn là ngộ sát trong khi thi hành nhiệm vụ.





Qua hình ảnh video ghi lại, George Floyd đã không hề phản kháng lại với cảnh sát kể cả bằng hành động hay ngôn từ, trước và sau khi bị còng tay. Trông bộ dạng của George lúc đó, dường như anh ta đang say rượu hay đang phê thuốc. Khi được hai cảnh sát viên Thomas Lane và Alexander Keung dẫn tới chiếc xe cruiser của họ thì George bị ngã xống đất, George đã than phiền là không dám ngồi vào phía sau xe vì căn bệnh lo sợ (claustrophobic) của anh ta. Không lâu sau đó, Derek Chauvin đi đến cùng với một đồng nghiệp khác, Tou Thao. 



Videos quay từ những người đứng gần cho thấy Derek cùng 3 đồng nghiệp khác đã đè sấp George Floyd trên mặt đường. Derek đã dùng đầu gối trái của mình ghì trên cổ của nạn nhân trong vòng 8 phút và 46 giây cho dù George đã nhiều lần van xin và than phiền là bị khó thở cũng như đã gọi người mẹ quá cố, như để cầu xin sự giúp đỡ vì nghĩ rằng mình sắp chết! 

Trong bài nầy, người viết không bàn đến chuyện kỳ thị chủng tộc giữa người da trắng và người da đen, một câu chuyện muôn thuở trong suốt chiều dài lịch sử của nước Mỹ. Người viết muốn tìm đáp án cho câu hỏi “tại sao George Floyd đã phải chết như thế?”

Hãy cùng tìm hiểu cuộc đời của hai nhân vật chính trong vụ án nầy: George Floyd và Derek Chauvin
 

 1.     George Floyd:

         -   Sinh ra tại bang bắc Corolina cách nay 46 năm.

  -    Larcenia, người mẹ đơn thân đã chuyển về Houston để tìm việc khi anh vừa tròn 2 tuổi.

         -    Mẹ con anh đã sống trong khu nhà Curney có hơn 500 căn hộ, đó là nơi sinh sống của cộng đồng người da màu trong nhiều thập kỷ tại Houston, nơi mà nhiều người dân ở đó có mức thu nhập rất thấp và tỷ lệ thất nghiệp ở đây cũng khá cao. Tại Third Ward, những đứa trẻ khác cũng tỏ ra khinh thường những người đang sống trong khu nhà công cộng nầy. George và một vài người bạn đã đã sáng tác một bài hát nói về chính họ: “Tôi không muốn lớn lên, tôi là đứa trẻ trong khu nhà Curney, ở đó có nhiều chuột và gián để chơi cùng.

        -    Mẹ của George đã dồn hết hy vọng của mình vào anh ta, một cậu bé lớp hai mà đã bày tỏ mơ ước của mình được trở thành một thẩm phán Tòa án Tối cao của nước Mỹ. Bà nghĩ rằng, con trai của bà sẽ là người giúp họ thoát khỏi nghèo đói và khó khăn. 

        -    George từng là một cầu thủ chủ lực trong đội bóng bầu dục của trường trunhg học Jack Yates, đội bóng đã tham dự giải chung kết tiểu bang năm 1992. 

        -    Với chiều cao và sức mạnh của George đã thu hút George Walker, huấn luyện viên của trường cao đẳng South Florida, ngôi trường nằm cách xa nơi ở của George 17 tiếng lái xe và chỉ là một thị trấn nhỏ. Nhưng ban giám hiệu và mẹ anh đã hối thúc anh đi. “Họ thực sự muốn George thoát khỏi khu phố, làm được điều gì đó, trở thành một ai đó” như lời của George Walker.

        -    Tại Avon Park, Florida , George và một số cầu thủ đến từ Houston cùng sống trong một ký túc xá. George luôn nhắc về Third Ward của Houston, nơi có nhiều khó khăn nhưng anh ta yêu nơi đó vô cùng. 

        -    Sau hai năm ở Avon Park, Goerge chuyển sang chơi cho đại học Texas A & M trước khi quay lại Houston để tìm việc làm trong ngành xây dựng và bảo vệ. 

        -    Larcenia Floyd, mẹ anh luôn chào đón bạn bè của con mình, cho họ tá túc trong lúc gặp khó khăn. Khi người láng giềng bị bắt vào tù vì ma túy, bà đã đón Cal Wayne, con của người hàng xóm nầy về sống cùng và giao cho George đóng vai anh cả để chăm sóc cậu bé. Cal Wayne hiện giờ là một raper nổi tiếng.

        -    Cal Wayne đã khuyến khích George đi theo con đường âm nhạc. Thỉnh thoảng George được mời rap với Robert Earl Davis Jr, người có những sáng tác giúp Houston được công nhận như cái nôi của hip-hop. 

        -    George Floyd, người đàn ông nổi tiếng tại khu nhà Curney sau đó đã phạm phải những sai lầm. Từ 1997 cho đến năm 2005, George đã nhiều lần bị bắt vì ma túy và trộm cắp, bị tù trong nhiều tháng. Tháng 8 năm 2007, George lại bị bắt vì bị kết tội “cướp tài sản bằng vũ khí sát thương” khi anh và 5 người khác đã xông vào một căn hộ của một phụ nữ, anh dí súng vào bụng của bà nầy trước khi lục lọi đồ đạt và lấy đi. Anh nhận tội vào năm 2009 với bản án 5 năm tù và được ân xá vào đầu năm 2013, khi đó anh đã xấp xỉ 40 tuổi.

        -    Sau khi ra tù, George đã gặp đươc Ronnie Lillard và linh mục Patrick Ngwolo trong một buổi nhạc rap của giáo hội Kito tại Third Ward. Anh đã tình nguyện giúp họ để tiếp cận các cư dân trong khu phố. Sau đó, George đã lắp đặt một bồn tắm trong sân bóng rổ của khu nhà Curney để phục vụ lễ rửa tội cho giáo đoàn của Ngwolo. George cũng tham ga các giải thi đấu bóng rổ và cũng tham gia những buổi barbeque do họ tổ chức.

        -    Ở khu nhà Curney, George Floyd được ca ngợi như một tấm gương hoàn lương, một nhà tư vấn đầy kinh nghiệm sống. Tại lớp học của Tiffany Cofield ở một trường bán công trong khu phố, một số nam sinh từng dính rắc rối với pháp luật thường bảo với cô rằng, hãy nói chuyện với “anh George khổng lồ” nếu muốn

        -    Tìm hiểu về hoàn cảnh của họ. George kiên nhẫn lắng nghe khi Tiffany bày tỏ sự thất vọng trước những hành ví xấu của học sinh và anh đã cố gắng giải thích cho cô hiểu về cuộc sống của một chàng trai trẻ tại khu nhà nầy. 

        -    Sau giờ học, George Floyd thường gặp các học sinh và thăm hỏi: “Hôm nay các em hoc thế nào rồi, có được tôn trọng không, mẹ và bà của các em như thế nào?”

        -    Dù nổi tiếng ở Curney, cuộc sống hằng ngày của George gặp nhiều khó khăn. Hơn một lần anh bị còng tay khi cảnh sát đến kiểm tra khu nhà và bắt giam một lượng nam giới da màu. George rất tôn trọng và bình tĩnh, luôn nói: “Vâng, thưa sĩ quan”, “Không, thưa sĩ quan”. Là cha của 5 đứa trẻ sau khi trải qua nhiều mối quan hệ, anh cần tiền để thanh toán mọi chi phí và nuôi dưỡng các con. Năm 2014, George Floyd rời Third Ward để bắt đầu đi tìm cơ hội. Được sự hướng dẫn của một người bạn, George Floyd đã rời khỏi Third ward vào năm 2014 chuyển tới thành phố Minneapolis theo chương trình của một giáo hội nhằm gúp những thanh niên thay đổi môi trường và tìm việc làm.

        -    Tại Minneapolis, George làm bảo vệ cho trung tâm người vô gia cư lớn nhất thành phố thuộc tổ chức từ thiện Quân Cứu Thế. Anh thường đi chung với vài nữ đồng nghiệp một khi có dịp ra ngoài vào ban đêm và luôn bảo đảm an toàn cho đến khi họ lên xe. Giám đốc phát triển của văn phòng Quân Cứu Thế đã đánh giá George:“ Đó là một người đàn ông mạnh mẽ cao lớn nhưng bên trong lại rất dịu dàng”.

        -    George Floyd nghỉ việc sau chưa đầy một năm.

        -    George bắt đầu theo học lái xe tải trong khi làm việc cho một câu lạc bộ có tên là Conga Latin Bistro. 


        -    Khi Houston đăng cai giải Supper Bowl năm 2017, George đã quay lại Houston, tổ chức một buổi tiệc tại nhà thờ với âm nhạc và kết hợp với chương trình xét nghiệm bệnh AIDS miễn phí. 

        -    Năm 2018, một lần nữa George đã trở về dự tang lễ mẹ mình. 

        -   Cách đây vài tuần, George đã lên kế hoạch cho một chuyến thăm lại Houston trong mùa hè này. Vào tối ngày lễ tưởng niệm “Chiến Sĩ Trận Vong”, ngày 25 tháng 5 George đi cùng với
  hai người bạn khác vào một cửa hàng tạp hóa và bị cáo buộc đã dùng tiền giả mệnh giá 20 dollars để ma thuốc lá. Nhân viên cửa hàng tạp hóa đã gọi cho cảnh sát và chỉ chưa đầy một giờ sau, George Floyd đã tử vong.

         Kế hoạch trở về Houston của anh đã hoàn thành nhưng đó không phải là điều mà George Floyd từng mong muốn!

        -   Những người quen biết George Floyd tìm cách lý giải cho cái chết đột ngột của anh, cô giáo Tiffany Cofield đã nói: “Tôi tin rằng anh ấy đã được chọn lựa, điều nầy xảy ra với anh ấy vì anh ấy là người đó, vì tình yêu thương mà anh ấy dành cho mọi người và mọi người đã dành cho anh ấy”.
(Nguồn AP)
Một lời phát biểu dường như có chứa đự
ng một uẩn khuất nào đó!

2. Derek Chauvin:

        -    Derek Chauvin, hiện 44 tuổi, sinh trưởng tại vùng St Paul, ngoại ô của thành phố Oakdale, nơi mà có đến 77% là người da trắng.

        -    Derek theo học trung học tại trường Cottage Grove, cách phía nam chừng vài đặ và ở đó 83% học sinh là người da trắng.

        -    Derek bắt đầu sự nghiệp của một cảnh sát viên vào năm 2001, lúc đó anh vừa tròn 25 tuổi, sau khi đã đảm nhận công việc bảo vệ cũng như một thợ nấu của McDonald. Derek cũng từng phục vụ như một cảnh sát quân sự từ năm 1996 cho tới năm 2000 tại các vùng Rochester, Minnesota , Hohenfels và Germany.

        -    Derekkhông tốt nghiêp trung học, nhưng sau đó thì tốt nghiệp kỳ thi GED (General Educational Development) và theo học tại một số trường cao đẳng cộng đồng và trường đại học Minnesita’s Metropolitan State. Drek Chauvin đã tốt nghiệp với cấp bằng cử nhân thực thi pháp luật vào năm 2006. 

        -    Gần hai thập niên phục vụ trong ngành cảnh sát cũng như nhân viên bảo vệ, đã có18 đơn khiếu nại chống lại Derek Chauvin. Chỉ có hai trong số đơn khiếu nại nầy được đóng lại với hình thức kỷ luật, và 16 đơn khiếu nại còn lại thì cũng đã đóng mà không bị kỷ luật. Sở cảnh sát Minneapolis đã không công bố chi tiết những đơn khiếu nại đó và cũng không cho biết là tại sao họ đã đóng lại. 

        -    Người vợ mất thiện cảm của Derek, Kellie Chauvin, đã nộp đơn xin ly dị và yêu cầu đổi lại họ của bà theo sau sự việc vừa mới xảy ra. - Derek đã có hai người con với người vợ trước. (Nguồn Business Insider)
*******

Qua tin tức nêu trên đã cho chúng ta thấy được những điều vẫn còn tồn tại ở Hoa Kỳ cho dù người Mỹ gốc châu Phi đã được giải phóng khỏi giai cấp nô lệ từ nhiều năm trước?

Đó là, nhiều người Mỹ gốc châu Phi luôn bị ám ảnh bởi cái mặc cảm thuộc về “giai cấp nô lệ” cũng như nghĩ rằng bị người da trắng khinh thường vì có cuộc sống thấp kém của họ. Mặc càm giai cấp nô lệ đã trở thành một dấu ấn sâu đậm của bất cứ đứa trẻ nào được sinh ra trong gia đình người Mỹ gốc châu Phi. Vì sao như thế, bởi vì chính hệ thống truyền thông cánh tả kết hợp với đảng phái chính trị lợi dụng 
những vụ việc xảy ra giữa hai nhóm khác màu da nhằm khuấy động vấn đề “kỳ thị chủng tộc”và nhắc đi nhắc lại câu chuyện “giai cấp nô lệ”của người Mỹ gốc châu Phi bất cứ khi nào có cơ hội nhằm đem lại lợi ích riêng tư cho phe nhóm của mình, nhất là trong năm bầu cử. Hễ điều gì mà được nghe đi nghe lại nhiều lần thì chúng sẽ được đưa vào vùng trí nhớ lâu và giữ yên ở đó cho đến một lúc bổng dưng trỗi dậy nếu được nhắc tới. Chẳng hạn như nghe đi nghe lại một bài hát, dù có hát theo hay không thì cho đến một lúc bạn vẫn nhớ được và có thể lập lại một cách tự nhiên.

Nhìn lại quá khứ, vấn đề “kỳ thị chủng tộc” luôn được khơi dậy bởi nhóm truyền thông cánh tả và đảng dân chủ một khi có người da đen bị giết chết bởi cảnh sát da trắng mà không cần biết lỗi đó thuộc về ai. Trong trường hợp người da màu giết người da trắng hay bắn chết cảnh sát da trắng thì không bao giờ thấy giới truyền thông lên án kể cả đảng dân chủ. Riêng đảng cộng hòa thì dường như không muốn đào sâu và coi đó là hậu quả do vấn đề kỳ thị gây ra mặc dù nguyên nhân sâu xa cũng xuất phát từ đó. Nếu mọi thành phần đảng phái và truyền thông đều xem đó là những sự việc thông thường xảy ra trong bất cứ một xã hội nào và hãy để cho luật pháp xét xử một cách công bằng. Được như vậy thì vết thương của người Mỹ gốc châu Phi sẽ được lành hẳn. Tiếc thay!

Do thiếu việc làm dẫn đến nghèo khổ cho nên cuộc sống của người Mỹ châu Phi trở nên khó khăn, kể cả vật chất lẫn tinh thần khiến mất đi cơ hội thăng tiến. Hai mẹ con George Floyd là một điển hình, anh ấy đã phạm những sai lầm khiến phải trả giá bằng một số năm trong cuộc đời. Sau đó, George đã cố gắng trở thành một người hoàn lương nhưng đã không thực hiện ý nguyện ấy.

Vì sao như vậy?

Có phải người da trắng có nhiều ưu đãi hơn người Mỹ gốc châu Phi?


Đúng là như vậy, nhưng những ưu đãi đó không phải hoàn toàn tạo ra từ chính con người của hai nhóm mà là do “cái nghiệp” của mỗi cá nhân, nói theo thuyết nhà Phật. Đa số người Mỹ gốc châu Phi rất năng động và dường như đa phần có chỉ số IQ không cao so với nhiều người da trắng. Nhưng bù lại người da màu có tài về âm nhạc, nghệ thuật và thể thao. Những biệt tài nầy đã giúp cho một số nhỏ vươn lên đạt được thành công đỉnh điểm, số còn lại thì không có cơ hội ngay cả để kiếm được một việc làm nếu mà không tỏ ra là mình có khả năng vượt trội hay ngang bằng người da trắng. Vì tính năng động cho nên dễ bị lôi cuốn vào hành động quậy phá khiến cho nhiều người tỏ ra bực tức và xa lánh.

 Nước Mỹ mệnh danh là vùng đất của cơ hội, vùng đất “Hoặc là bơi hay là chết”, chính vì vậy mà người Mỹ da đen thường bị đẩy lùi ra phía đăng sau. Cũng có nhiều người Mỹ gốc châu Phi vươn lên đạt được đỉnh điểm của sự thành công trong các bộ môn thể thao, âm nhạc và nghệ thuật cũng như có rất nhiều người đã trở thành những nhà lãnh đạo cấp thành phố, cấp tiểu bang, cấp liên bang và ngay cả chức vị tổng thống của nước Mỹ. Nhưng những người thành đạt nầy hầu như đã không giúp được gì nhiều cho những người có cùng màu da. Qua tin tức, dường như chỉ có một vài Hội Thánh quan tâm giúp đỡ nhưng sự giúp đỡ đó cũng không đủ sức làm thay đổi tận gốc rễ, tiếc thay!

Bao nhiêu năm qua, dường như đa số những chính trị gia đã đạt được thành công nhờ những lá phiếu của người da màu nhưng lại không đưa ra được một kế sách nào khả thi để làm thay đổi cuộc sống nghèo đói và bị coi thường của người da màu. Có lẽ họ không muốn thay đổi vì e rằng điều đó sẽ dẫn đến hệ lụy, đó là không thể đánh lừa và sai khiến người da màu một khi họ đã thoát ra khỏi giai cấp nghèo hèn. Đúng là những kẻ nhẫn tâm! 

Người da màu đã cò nhiều ưu đãi trong xã hội Mỹ trong nhiều năm qua, cụ thể nhất là tại những trường đại học. Tuy nhiên điều đó không giúp được cho tất cả mọi người da màu và chỉ là phiến diện. Điều cốt yếu là tạo ra công ăn việc làm cho họ nhiều hơn, một khi gia đình đã không còn khó khăn về tài chánh thì họ có thể tìm được những cơ hội để tiến xa!

Người viết xin đưa ra một số câu hỏi như sau:

        -    Người Mỹ gốc châu Phi bị kỳ thị từ lúc nào và chính quyền thuộc đảng nào vẫn còn duy trì sự bất công đối với họ mặc dù có cùng màu da?

        -    Chính quyền thuộc đảng nào đã làm ngơ cho ma túy lan tràn đi vào nước Mỹ khiến cho đa số người da màu trở thành nạn nhân?

        -    Chính quyền thuộc đảng nào đã cho phép nhập cảng thuốc giảm đau có chứa chất Fentanyl vào nước Mỹ mà đa số nạn nhân của loại thuốc nầy cũng là người Mỹ gốc châu Phi?

        -    Chính quyền địa phương thuộc đảng nào đã thu tuyển và đào tạo Derek Chauvin vào lực lượng cảnh sát cũng như có hành động bao che?


        - Chính quyền thuộc đảng nào đã tạo ra nhiều công ăn việc làm và tạo nhiều cơ hội thăng tiến cho người da màu từ trước đến nay? 

        - Những thứ tệ hại và những điều tốt đẹp đó là do Chính quyền hiện tại hay là do các chính quyền trong các nhiệm kỳ trước tạo ra? 

        - Phải chăng vấn đề kỳ thị chủng tộc, những điều tệ hại và khó khăn của người da màu là chỉ mới bắt đầu xảy ra trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Donald Trump? 


Người viết xin dành câu trả lời cho quý vị, nhất là những cử tri của Hoa Kỳ.

Nhiều người quan tâm đến nước Mỹ đã thốt lên rằng:
 “Đối lập để sửa sai những chính sách hay việc làm của đảng cầm quyền nhằm mục đích xây dựng nước Mỹ vững mạnh chứ không phải dùng gian kế để đả phá nhằm trục lợi làm cho nước Mỹ yếu đi!”!

Người viết mong rằng những người thực sự yêu mến George Floyd hãy mở lòng, bày tỏ bằng hành động nhằm giúp đỡ 5 đứa con của George Floyd, chắc chắn chúng đang cần đến sự giúp đỡ hầu mong tìm một cơ hội đổi đới, như bà nội của chúng từng ước mơ cho người cha chúng vậy!

Tại sao George Floyd đã phải chết như thế? Câu trả lời là gì?

Xin thưa, George Floyd đã phải chết như thế có thể là một trong những nguyên do sau đây: 

        -   Tuổi trẻ bất hạnh, thuộc giai cấp bị coi thường, khó khăn về tài chánh, việc làm bấp bênh. Những điều đó dễ gây nên trạng thái trầm cảm để rồi sa lầy trong các tật nghiện dẫn tới phạm tội và kết thúc cuộc đời trong hoàn cảnh quá đau thương. Nếu George Floyd có cơ hội thành công thì chắc là đã không có một cái chết xảy ra như thế! 

        -    Mọi người đều biết rằng cảnh sát luôn chịu nhiều áp lực một khi đối đầu với tội phạm. Tuy nhiên, cũng có một số cảnh sát mang cá tính thô bạo cho nên hành xử không đúng với quy định, Derek Chauvin và 3 viên cảnh sát nọ là một điển hình, làm xấu đi hình ảnh của ngành cảnh sát.

        -    Derek Chauvin và George Floyd đã có một thời cùng làm chung công việc bảo vệ cho một hộp đêm, phải chăng hai người đã có mối thù riêng cho nên Derek đã hạ sát George Floyd như thế!

        -   Cũng có thể theo như lời cô giáo Tiffany Cofield đã nói: “Tôi tin rằng anh ấy đã được chọn lựa, điều nầy xảy ra với anh ấy vì anh ấy là người đó, vì tình yêu thương mà anh ấy dành cho mọi người và mọi người đã dành cho anh ấy”
(“I’ve come to the belief that he was chosen,” said Cofield, the teacher. “Only this could have happened to him because of who he was and the amount of love that he had for people, people had for him.”).
Vâng, anh ấy đã được chọn lựa, bởi một “ai đó” đứng phía sau hậu trường mà chắc chắn George Floyd không hề biết mình đã được chọn cho một vai diễn cùng với các vai diễn
khác, đó là những viên cảnh sát. Đạo diễn tài ba “Ai đó” là người nào chắc rằng chúng ta không thể biết được,  nhưng mỗi người trong chúng ta có thể đoán ra!

  
Tranh tưởng niệm George Floyd tại khu nhà ở Phường Ba, Houston, hôm 7/6. Ảnh: AP


Để kết thúc, người viết cũng xin dành 1 phút cúi đầu yên lặng để mặc niệm George Floyd, một người chưa hề quen biết, chưa từng gặp mặt. nhưng lại là nạn nhân của xã hội chia rẽ và nền chính trị phân hóa của nước Mỹ.

Vĩnh biệt anh, George Floyd!

Sydney, ngày 13/06/2020

dinh tấn khương

__________________________

3 comments:

  1. Fentanyl is madein china.Và được chở tới Mỹ từng containers. Dĩ nhiên là bất hợp pháp. Made in china đồng nghĩa với giá rẻ.
    Đốc tờ có thể viết thêm về chất này? Cũng như những thuốc giảm đau khác, và thuốc anti-depression?
    Tui biết, hơn phân nữa thuốc gây nhiên, là từ script của bs.
    Cám ơn đốc tờ.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Cám ơn Mai Phạm đã đọc bài viết
      Theo yêu cầu của Mai Phạm, xin viết đôi dòng về fentanyl.
      Fentanyl là một vấn nạn của xã hội Mỹ trong nhiều năm nay khiến những ai có chút lương tâm còn biết nghĩ đến thế hệ trẻ đều phải quan tâm!
      Fentanyl là một opioid tổng hợp đã gây được sự chú ý đáng kể trong vòng 10 năm qua.
      Opiod tổng hợp, chẳng hạn fentanyl có mạnh hơn 100 lần so với morphin
      Tại sao fentanyl là một vấn đề
      Fentanyl thường được sử dụng để làm giảm cơn đau.khẩn cấp hay kinh niên..
      Ngoài ra thị trường ma túy bất hợp pháp nhập từ bên ngoài vào cũng khá phổ biến, điếu nầy gây nhiều đau thương cho bản thân đám trẻ và gia đình của chúng
      Một trong những lý do fentanyl trở nên phổ biến hơn trong thị trường ma túy bất hợp pháp là do hiệu ứng mạnh của nó và giá thì lại rẻ (nhập từ China)
      Việc pha trộn của fentanyl vào các loại thuốc opioid khác là một trong những lý do tăng tử vong do quá liều liên quan đến opioid, đặc biệt là khi người dùng thuốc không biết sự hiện diện của fentanyl trong đó.
      Ở Mỹ đã có sự gia tăng gấp 6 lần số ca tử vong do quá liều trong năm 2016 lên tới 58% liên quan đến việc sử dụng fentanyl bất hợp pháp ở khu vực phía đông bắc Hoa Kỳ. Tổng Thống Donald Trump đang tìm biện pháp để ngăn cản việc du nhập loại thuốc có chứa fentanyl được tuồn vào nước Mỹ từ Trung Quốc
      Tại Úc, năm 2013 đã có báo cáo cho biết phần lớn những cái chết có liên quan tới việc sử dụng fentanyl một cách bất hợp pháp.có gia tăng nhưng còn ở mức thấp
      Hiện tại ở Úc, những loại thuốc có chứa fentanyl đã bị liệt kê vào nhóm S8 ( S8 là nhóm thuốc có tác dụng gây nghiện). Một số biện pháp nhằm hạn chế việc ghi toa cho loại thuốc nầy. Nếu bác sĩ nào ghi toa thường xuyên thì sẽ bị cơ quan y tế đến hỏi thăm (audit). Đa số bs gia đình thường kiếm cớ từ chối nếu được yêu cầu biên toa, bởi vì dễ gặp rắc rối do mấy tay ghiền thuốc truyền tai nhau để đồng bạn đến xin!

      Delete
  2. Cám ơn đốc tờ Khương về sự giải thích những chất gây nghiện.
    Đốc tờ làm thành bài viết.
    Chất gây nghiện bây giờ rất là mạnh.Mạnh khủng khiếp và gây tai hại khủng khiếp. Tui thấy người Việt mình chưa theo kịp ngoại trừ bs và dược sĩ.
    Cám ơn đốc tờ.

    ReplyDelete