Wednesday, June 24, 2020

Tôi đi xét nghiệm COVID-19

Quinhon11


Một người rất thân với hai vợ chồng, anh còn trẻ, khỏe. Bọn chúng tôi từ trước giờ vẫn thường gặp nhau cuối tuần ăn nhậu (ăn thì nhiều chứ nhậu rất ít). Thế rồi thứ 5 tuần rồi anh bảo: Hôm qua có con nhỏ em training công việc cho nó, không biết sao mà hôm nay nó nghỉ làm, rồi hãng bo em ở nhà 2 tuần, đi thử covid -19. Hãng không nói lý do, nhưng em chắc có đứa bị dương tính rồi?.

Hỏi anh có cảm thấy có triệu chứng khó chịu gì không? Anh nói: em vẫn như mọi ngày, không thấy có gì lạ. Đợi vài ba bửa có kết quả thử nghiệm rồi sẽ biết em bị gì hay không?
Rồi anh vẫn bình thản, sinh hoạt như không có gì xảy ra. Hôm chủ nhật Father's day, vợ chồng anh mua bánh mì Don's, đem qua nhà tôi. Ngồi sau vườn, chúng tôi ăn sáng uống cà phê, chuyện trò rôm rả. Thân nhau quá cũng quên mất chuyện đề phòng.

Sáng hôm qua, thứ ba, anh gọi qua nhà, báo tin ngắn gọn:
- Em dương tính rồi anh!

Lúc này, mọi việc mới thật sự trở nên nghiêm trọng. Những người có mặt hôm father's day giờ lao nhao. Hai vợ chồng tôi cũng phải kiếm chỗ đi xét nghiệm. Chẳng những cho bản thân mình mà còn sợ lây cho con cháu nữa. Giờ mới thấy mình đã quá coi thường con virus này. 

Ngay lập tức chúng tôi báo tin cho các con, và tới một phòng khám tư nhân để thử. Sau khi điền hồ sơ, trả lời các câu hỏi căn bản, y tá đo thân nhiệt, thì một lúc sau BS mới vào. Nhìn ông bác sĩ, mặt bảo hộ kín mít mình thấy hơi quợn. Nhưng nghe những lời ông nói, mới biết lâu nay mình cũng như một số đông vẫn chưa hiểu cặn kẽ, chưa đi đi sâu vào vòng trong của quá trình nhiễm bịnh.

Ông giải thích cho mình hiểu và việc mình cần phải làm:
Đầu tiên, cần làm là về nhà cách ly 14 ngày. Không có thuốc gì để kê toa, không có biện pháp nào để chửa trị cả. Nếu có những cơn đau dữ dội, hay triệu chứng khó thở thì vào nhà thương để họ giúp đở và dùng máy trợ thở. Ngay cả cái test covid -19 ông ta cũng nói không cần thiết. Cái cần thiết là cách ly 14 ngày và đợi xem triệu chứng gì xảy ra trong 14 ngày đó.


Ông ta nói dù bây giờ test cho ra âm tính thì 1-2 ngày sau cũng có thể là dương tính.. Nên kết quả dương tính hay âm tính lúc này cũng không có ý nghĩa gì hết?. Tuy vậy mình vẫn yêu cầu xét nghiệm, vì dù sao cũng đã đến đây, cũng đã trả tiền, thì cũng nên làm xét nghiệm cho bỏ công, cho lại vốn chứ. Khoảng hai ngày nửa sẽ có kết quả xét nghiệm gởi về.

Rời phòng BS, mình ra về mà hoang mang, không biết phải làm thế nào cho đúng? Cậu bạn tối qua kêu điện thoại: em có mấy gói thuốc xông, anh chị qua lấy đem về xông. Trời ơi! không muốn phụ ý tốt mọi người, chứ lòng thầm nghĩ virus mà xông nỗi gì. Nhưng rồi cũng nghĩ lại: kệ xông cho khoẻ người. Nếu không hiệu quả thì chắc cũng không thiệt hại gì. Sẳn sau nhà có lá chanh, sả, và chai dầu khuynh diệp.. cũng tạm đủ dùng.

Giờ trên bàn là ống đo thân nhiệt, thuốc cúm, thuốc nhức mình. Thủ sẳn phòng hờ thế thôi, chứ tình hình chiến sự của bọn mình hiện vẫn ổn, địch quân vẫn chưa xuất hiện. Tuy vậy, hơn lúc nào hết, bọn mình đang theo dõi nhất cử nhất động của cơ thể. Cứ một lúc là đo thử, xem có bị sốt chưa. Đếm kỹ từng cái ho, từng cái hắt hơi, sổ mũi... Có chút nóng ruột chờ kết quả xét ngiệm, dù biết nó chẳng nói lên điều gì cả. Câu trả lời phải là 14 ngày sau.

Thật, chưa bao giờ thấy quí cái thân già bằng lúc này. Mà buồn nhất là sẽ không thể gặp hai thằng cháu nội một thời gian dài.. Trời ơi!  mới nghĩ tới thôi là đã thấy buồn thãm, buồn thiết, buồn da diết luôn ./

Lời khuyên của mình: Những ai bị giống mình thì không cần đi xét nghiệm liền. Quan trọng phải cách ly 14 ngày. Nếu có bịnh thì sẽ phát giác trong 14 ngày đó. Nếu sau 14 ngày không có gì xảy ra, thì mới đi xét nghiệm. Kết quả lúc này mới là kết quả chính xác. Là kết quả thật sự mình muốn biết.

Quinhon11

___________________________

2 comments:

  1. Hi chị,
    Em có người nhà sống ở Hàn Quốc bị nhiễm covid-19 khá nặng, không ăn, không uống, không ngủ được và khó thở. Bệnh viện cho về nhà cách ly. Em thấy nhiều người khuyến khích xông hơi nên chỉ chị e lấy thật nhiều gừng, xả, lá chanh, lá chúc nấu xông mỗi ngày, 1-2 ngày đầu hơi mệt nhưng bắt đầu ngày thứ 3 trở đi khoẻ lên nhiều và đúng 1 tuần chị trở lại sinh hoạt được. Nên e nghĩ giờ chưa biết kết quả ra sao nhưng cứ thử xông mỗi ngày đi vì xông hơi cũng tốt và vườn c có sẵn thì tiện quá, chứ chờ sau 14 ngày nếu như dương tính mình bắt đầu bị hành rồi. Em thấy rõ trường hợp của chị e nên hi vọng áp dụng được cho mọi người. Sorry nếu e làm phiền chị. Chúc chị và bạn chị may mắn với kết quả tét!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơnP nhiều nhen. Đúng vậy lúc đầu QN cũng không tin tưởng vào chuyện xông hơi. Nhưng thấy có nhiều người quen & bạn bè khưên như vậy nên hôm qua chị cũng nấu một nồi nước xông gồm: Lá chanh, sả, lá ổi, gừng, dầu khuynh diêp cho ông xã xông. Ởng nói xông rồi thấy khỏe hẳn. Hôm nay chị cũng sẽ bắt chước xông giống vậy.
      Hiện giờ vẫn ổn, chưa thấy có gì lạ, Nhưng trong vòng 14 ngày mình cũng phải để ý đến nhất cử, nhất động con virus này,
      QN cám ơn em rất nhiều về sự quan tâm và chia sẻ của em

      Mến/ QN

      Delete