Monday, June 29, 2020

Vườn nhà Qui nhơn 2020

Nước trôi qua cầu và mảnh vườn con

Quinhon11




Ti
n nắng đi, chờ mưa tới..Sớm, tối một góc bình yên

... Có những điều tuyệt diệu mà chỉ bằng vô ngôn mới tả được. Cuộc đời xen kẽ vui buồn như răng lược, thôi chọn cái gì vui mà sống thôi... (NNQ)


Không ít bạn bè hỏi tôi: về hưu rồi, rãnh quá có buồn không?. Câu trả lời của tôi vẫn là: Có rãnh đâu mà buồn?
Thật vậy ai sao thì tôi không biết, chứ riêng tôi thì vẫn có nhiều, hay rất nhiều.. 
chuyện thích làm mà trước kia không có thời gian. Bây giờ, không vướng bận con mọn, không còn nợ áo cơm (có chồng nuôi).., thì còn chờ gì nữa. Thích quá đi chứ!

Houston cả tuần nay mưa tầm tã. Lâu lâu đất được tắm mát no nê, cỏ cây phổng phao một màu xanh mát mắt. Cuộc sống cứ vậy từng ngày trôi qua. Mỗi sáng dù buồn hay vui, theo thói quen chân cũng tự động bước ra vuờn. Khi thì ra thăm giàn bí trước, xem có nhánh nào mới ra hoa, em nào cần thụ phấn. Rồi ghé
 chậu đất bên hiên xem mấy hột giống  ươn cả tuần rồi, đã bắt đầu chào hỏi nhau chưa? còn thì dưa leo,  đâu đủa, khổ qua, ngò ôm , kinh giới... Đẹp mắt nhất là bồn rau muống, sau mấy trận mưa chúng lên xanh rì, thấy mê luôn

Năm nay bị dịch covid 19, ít dám đi đâu, nên hoa trong vườn còn bao nhiêu dưỡng bấy nhiêu chứ ko mua thêm. Được mùa nhất là mấy em hoa mười giờ. Eo ui, chỉ một nhúm sống sót qua mùa đông, vậy mà giờ đã lan khắp vuờn. Vui tay, cứ ngắt cành cắm lòng vòng, mà giờ chúng có mặt khắp nơi, rực rỡ nhảy múa trong nắng, đẹp gì đâu.
Thường nghe bạn bè khen mình mát tay, không biết phải vậy không ta?

Bụi sen năm ngoái èo uột quá, nên mình gầy thêm chậu mới. Mất cả buổi sáng kiên nhẫn ngồi cạy lớp vỏ khô cứng bên ngoài. Nhờ vậy chỉ vài ngày sau thấy chúng nẩy mầm, rồi thì mấy cái lá bé bé xinh xinh vươn dài cánh tay vẫy gọi. Thật đáng cái công mình ghê luôn.

Chùm ngây cũng ra hoa, định ra hái mấy ngọn, vô tướt lá nấu canh với mướp khía. Vừa ngước nhìn chợt phát giác có mấy nhánh hoa là đà, trắng tinh xuất hiện trên ngọn, ngắm hoa "lòng chợt từ bi bất ngờ" nên chùn tay đổý. Thôi tha, để hôm khác.

Nhữg năm tháng này, còn chút sức khỏe, còn cảm nhận được niềm vui.. thì cứ vậy đi nhen.  "ngày tháng qua, nhưng ta còn ngồi lại". Nước trôi qua cầu. Thôi đừng thương tiếc dĩ vãng. Thôi ngừng ôm mộng ngày xanh. Cứ an nhiên sáng ra vườn đón nắng, chiều tiễn gió về trời. Chút tâm sự đem nói  cùng cây cỏ.


Hình chụp lúc vừa ngớt cơn mưa, trời còn u ám 

Mấy hột sen đang nảy mầm
Chậu rau muống xanh um
Dưa leo, mướp khiá

quả bí đầu mùa









Chùm ngây












Tượng Phật có aó mới










Hoa Tần ô














"Water under The Bridge"


Mình thích câu viết này của Hãi, Cậu em quen qua Project Okinawa:

Có những điều tuyệt diệu mà chỉ bằng vô ngôn mới tả được. Cuộc đời xen kẽ vui buồn như răng lược, thôi chọn cái gì vui mà sống thôi.


Quinhon11


_______________________________

7 comments:

  1. Vườn nhà QN đẹp quá,
    Chúc mừng QN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn lời khen của anh. Với QN cũng vậy thôi. Nhìn riết rồi quen..

      Delete
  2. Vườn nhà chị phía sau có ao hồ thích quá

    Em ở Cali, có căn nhà nhỏ chui ra chui vào là may mắn rồi, chứ không dám mơ tới nhà có ao hồ như vậy

    Xin phép hỏi chị là có khi nào bị nước hồ dâng cao tràn vào nhà không thưa chị? Và có bị cá sấu bò lên, hay bị muỗi bay đầy vô nhà như bên Florida không chị ?


    ReplyDelete
  3. Chào bạn
    Mình dọn vào căn nhà này đến nay được hơn tám năm. Chà! mới đó nhìn lại đã tám năm rồi, nhanh quá!
    Căn nhà này trãi qua cũng vài trận mưa bão lớn. Chung quanh khu mình ở có vài lần bị lụt nặng, nhiều nhà bị nước tràn vào hư hại khá nặng. Nhưng may quá nơi mình ở lại không hề hắn gì. Phiá trước nhà, dù mưa lớn thì cống rãnh vẫn xử lý tốt, và phiá sau có hồ thì nước cũng chỉ mới lấp xấp dưới thấp, chưa bao giờ có cơ hội vô tớim sân. Mình nghĩ có lẽ khi họ xây khu này, họ đã tính trước tất cẳ, nền được đỗ cao nên tránh được chuyện ngập lụt. Houston không có đầm lầy nên chua bao giờ thấy " bị cá sấu bò lên, hay bị muỗi bay đầy vô nhà như bên Florida không chị?"
    Cám ơn lời khen của chị.
    Chúc vui/ QN

    ReplyDelete
  4. Cám ơn chị đã trả lời! :)
    Nếu chị không ngại, có thể cho biết tên khu vực này mà chị nói chưa bị lụt bao giờ, được không ? Nếu không tiện thì thôi không sao hết chị :)
    Vì em đang dự tính sẽ dọn nhà khỏi Cali qua Houston mua nhà có hồ phía sau như vậy, nhưng nghe nhiều người đe dọa là Houston bị lụt triền miên nên cũng sợ quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị. Xin lỗi hôm nay mới trả lời chị.
      Nếu nói về lụt, thì Houston không phải là vùng lụt. Chỉ những vùng gần biển hoặc dọc theo biển mới thường bị lụt.

      Tuy nhiên khoảng 10 năm trở lại đây do biến đổi khí hậu, mưa lớn, thỉnh thoảng có những khu nhà bị lụt. Nhưng mà ngộ lắm. Cùng một khu nhà, khúc trên bị ngập mà khúc dưới lại ko sao. Nên ai muốn mua nhà, để bảo đãm nên coi tiền sử của căn nhà đó có từng bị ngập qua hay không, chứ không thể khoang vùng chug chung được. Mình ở Cypress, sát cạnh Houston.
      Chúc chị tìm được cắn nhà ưng ý nghen

      Delete
  5. Nhớ khu vườn xinh xắn dể thương này quá , những cây trái hoa quả xinh đẹp tươi tốt mong có dịp trở lại Houston thăm vợ chồng Qui Nhơn.

    ReplyDelete