Wednesday, October 14, 2020

Kẻ nội thù - Tất cả u bướu là ung thư ??

Bs Nguyễn Ý Đức

1 - Có phải tất cả u bướu là ung thư?

Mỗi cục khối là một u tân sinh. Ðây là sự lớn lên bất thường mới có của các mô bào mà không có vai trò sinh học nào cho cơ thể.

Mỗi cục khối là một u tân sinh. Ðây là sự lớn lên bất thường mới có của các mô bào mà không có vai trò sinh học nào cho cơ thể.

Có hai loại u: lành tính và ác tính hoặc ung thư. Khác nhau ở chỗ u lành tính lớn lên chậm, có giới hạn rõ ràng và không lấn át các cấu trúc quan trọng khác.U ác tính có thể phát triển nhanh hoặc chậm, lan ra bằng cách xâm nhập các cơ quan kế cận hoặc ra xa. Như vậy các tế bào của u ung thư tách ra khỏi u nguyên thủy, vào máu hoặc bạch huyết rồi được đưa đi khắp cơ thể.

Ung thư xuất hiện khi có điều bất thường xảy ra cho việc kiểm soát và điều hòa sự lớn lên của tế bào, khiến chúng tăng sinh vô tội vạ. Ðiều bất lợi nhất của ung thư là các tế bào lớn lên rất nhanh và tiếp tục mãi mãi. Trong khi tế bào bình thường vui vẻ “nhận diện” tế bào hàng xóm và ngưng sinh sản khi chúng tiếp xúc với các tế bào thì tế bào ung thư “em chã”.

Tế bào ác tính đều bất thường về hình dáng, to hoặc nhỏ. Nhiều trường hợp chúng giống như tế bào thai nhi. Thực vậy, tế bào ung thư phát triển ngược với thai nhi. Ở thai nhi, một loại tế bào thành tất cả các tế bào của nhiều bộ phận khác nhau.Tế bào ung thư thì ngược lại.Thay vì giữ sự chuyên biệt, giống như các tế bào đã sinh ra chúng thì chúng lại giản dị hơn.

2 - Loại ung thư chính gồm có những gì?

Nhà chuyên môn nghiên cứu về u bướu gọi là nhà U Bướu Học. Họ đã tìm ra cả trăm loại ung thư; vì thế họ thường nói ung thư không phải là một bệnh  nhưng là nhiều bệnh.

Tất cả ung thư được xếp vào một trong ba loại chính.

–  Ung thư biểu bì xuất phát từ biểu mô, từ các tuyến, lớp lót các bộ phận và da.

–  Ung thư mô liên kết xuất phát từ mô bào liên kết như xương, sụn, và cơ bắp.

–  Ung thư máu là trường hợp ác tính của máu và hệ huyết tương.

3 - Nguyên nhân của ung thư.

Nguyên nhân chính của ung thư chưa được biết.Tuy nhiên, ai cũng biết rằng ung thư thường do sự thừa kế hoặc sắp xếp trước của bệnh. Ngoài ra những yếu tố khác như siêu vi trùng hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá lâu ngày có thể gây ra ung thư.

Ngoại trừ ung thư rất hiếm về mắt, ung thư tự nó không di truyền. Ngay cả hút thuốc lá kinh niên cũng không phải là nguyên nhân vì có nhiều người hút cả đời mà vẫn không sao.

Cho tới nay, các khoa học gia đã xác nhận khoảng hơn một tá hóa chất có thể gây ra ung thư ở con người trong một vài điều kiện. Các chất này gồm có phế thải kỹ nghệ, khói xe hơi, thuốc trừ sâu bọ, vật liệu xây nhà và chất chế biến thực phẩm. Các tia phóng xạ như ánh nắng mặt trời, tia quang tuyến và khí giới nguyên tử cũng là rủi ro gây ung thư.

Siêu vi trùng cũng là nguyên nhân lớn của ung thư. Trong một số ung thư, nhất là ung thư nhũ hoa và tuyến tiền liệt, thì các kích thích tố bị coi là nguyên nhân. Các loại ung thư khác như ở miệng và môi đôi khi cũng xảy ra vì liên tục bị kích thích bởi răng giả.

4 - Cách điều trị ung thư.

Hiện nay có ba phương pháp để điều trị ung thư: giải phẫu, hóa trị và xạ trị. Một phương pháp mới là dùng tia laser. Một cách khác là dùng giải phẫu thuật lạnh.

Ung thư có thể dễ điều trị nếu các tế bào không tự tách ra khỏi u nguyên thủy và lan ra các vùng ở xa.

Một trong những nghịch lý của ung thư là tia phóng xạ  không những gây ra mà còn chữa khỏi ung thư. Các kỹ thuật viên dùng tia phóng xạ bằng cả máy và kim hoặc viên con nhộng chứa tia phóng xạ.

Hóa trị là dùng một hỗn hợp hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong số những dược phẩm mới là các chất chống chuyển hóa có vẻ giống như chất dinh dưỡng nhưng can thiệp vào sự nuôi dưỡng tế bào. Các loại kháng sinh mới rất hữu hiệu được sản xuất nhưng không phải để điều trị nhiễm độc mà can thiệp vào sự tổng hợp của DNA và như vậy ngăn không để tái sinh các tế bào của u bướu.

Trước đây, các nhà nghiên cứu căn cứ vào sự thử thuốc để tìm dược phẩm điều trị ung thư. Ngày nay, người ta dùng máy vi tính để đoán trước sự công hiệu của các dược phẩm trong thời gian ngắn.

BS Nguyễn Ý Đức

_____________________

No comments:

Post a Comment