Friday, October 30, 2020

Rau mầm - Siêu thực phẩm

Vì sao rau mầm được coi là siêu thực phẩm cực hot trong thời gian gần đây?



Rau mầm đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây bởi giá trị dinh dưỡng cao và như một thành phần không thể thiêu của phong cách ẩm thực hiện đại. Loại rau này được coi là một loại siêu thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn cả rau xanh trưởng thành.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, các loại rau mầm còn tạo thêm hương vị thơm ngon và kết cấu cho thực phẩm, thậm chí nhiều đầu bếp còn sử dụng chúng như một chất trang trí để tạo thêm màu sắc cho các món ăn hấp dẫn.

Rau mầm là những loại rau xanh non mọc từ bất kỳ hạt giống rau hoặc thảo mộc nào và cao từ 3 đến 8 cm. Chúng được thu hoạch trước khi cây trưởng thành, trong vòng 7 đến 21 ngày sau khi nảy mầm khi các lá nhỏ đã mọc.

Giá trị dinh dưỡng của rau mầm

Một số loại rau mầm phổ biến như: Rau dền, củ cải đường, rau bina, củ cải, bắp cải, súp lơ, cải xoong, dưa chuột và rất nhiều loại khác nữa. Các loại rau mầm khác nhau cung cấp lượng vitamin, khoáng chất và carotenoid khác nhau.

Tuy nhiên, hầu hết chúng rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, kali, magiê, mangan, đồng, canxi, selen, molypden, vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin K và nhiều loại polyphenol và chất chống oxy hóa khác.

Lợi ích sức khỏe của rau mầm

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các loại rau mầm là một nguồn cung cấp tuyệt vời chất chống oxy hóa polyphenol và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng rau mầm có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim.

2. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nông nghiệp và thực phẩm, thuộc hiệp hội hóa học Mỹ cho thấy những con chuột được cho ăn một chế độ ăn giàu chất béo được cung cấp bởi rau mầm giúp kiểm soát việc tăng cân cũng như giảm cholesterol.

Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá chính xác tác dụng của rau mầm đối với việc giảm cân ở người.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa polyphenol có thể ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. Và các loại rau mầm chứa đầy polyphenol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này.

4. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Thực phẩm Quốc tế đã báo cáo rằng, rau mầm hạt cỏ ca ri có đặc tính chống tiểu đường. Sử dụng rau mầm hạt cỏ cà ri có khả năng kiểm soát mức đường huyết mạnh mẽ và do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết polyphenol có trong rau mầm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Polyphenol giúp tăng cường độ nhạy cảm với insulin, đồng thời làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu đường.

5. Có tác dụng kiểm soát nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy tác dụng chống tăng sinh của bốn loại rau mầm quen thuộc như bông cải xanh, cải xoăn, mù tạt và củ cải.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ăn các loại rau mầm này hàng ngày như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng rau mầm

Các loại rau mầm nói chung an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, rau mầm là phần xanh non của nhiều loại rau và thảo mộc khác nhau và bạn nên tránh dùng rau mầm nếu bị dị ứng với bất kỳ loại rau hoặc thảo mộc cụ thể nào.

Ngoài ra, rau mầm cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại, do vậy bạn nên ngâm rửa rật kỹ trước khi sử dụng, đặc biệt là khi ăn sống hoặc dùng trong các món salad. Nguy cơ ô nhiễm tăng lên tùy thuộc vào loại, thành phần, đất, nước và thời gian bảo quản của rau mầm.

Tuy nhiên, rủi ro sẽ được giảm thiểu nếu bạn trồng tại nhà với việc sử dụng đất trồng và nước sạch. Các loại rau mầm mới cắt có thời hạn sử dụng là năm ngày và chúng nên được bảo quản ở 5 °C.

Cách trồng rau mầm

Bạn có thể dễ dàng trồng rau mầm tại nhà và có thể phát triển tốt cả ở trong nhà nếu chúng nhận đủ ánh sáng mặt trời. Đổ đầy đất vào chậu và tưới nhẹ. Đặt nó gần ánh sáng mặt trời.

Rắc hạt giống bạn chọn lên đất và tưới ẩm cho đất. Kiểm tra nó hàng ngày và đảm bảo rằng đất luôn được giữ ẩm. Bạn sẽ thấy hạt đã nảy mầm sau vài ngày. Sau 7 đến 21 ngày, các loại rau mầm đã sẵn sàng để thu hoạch.

Theo Sức khỏe
______________________

No comments:

Post a Comment