Tuesday, July 27, 2021

CÂY NGŨ GIA BÌ

Cây cảnh hút tài lộc, thúc vượng khí


Cây ngũ gia bì hay còn được biết đến với các tên gọi khác như gia bì, xuyên gia bì, tam gia bì, gia bì chân chim, cây đáng, cây lằng, cây lá chân chim 7 lá, tế trụ gia bì, chân chim hoa trắng… 

Cây có tên khoa học là Acanthopanax aculeatus Seem, thuộc họ Nhân sâm (Araliaceae)..
Ngoài để làm cảnh, cây còn thêm những lợi ích sau:

Giúp đuổi muỗi:
Công dụng xua đuổi muỗi của loài cây này đã được ghi nhận trong cuốn Dược điển Việt Nam. Thực tế, nhiều người dân sinh sống ở khu vực ẩm thấp thường rất hay trồng ngũ gia bì trong khuôn viên nhà mình để vừa làm cảnh, vừa trừ muỗi hiệu quả.

Giúp thanh lọc không khí:
Theo nhiều nghiên cứu của Cục hàng không Mỹ, ngũ gia bì có khả năng chống ô nhiễm, điều hòa khí hậu, khử mùi, loại bỏ được khí độc Formaldehyd và giảm đi đáng kể lượng bụi tồn tại trong không khí. Từ đó giúp môi trường sống và sinh hoạt của bạn trở nên trong lành hơn.
Các nhà khoa học đã thử trồng nhiều cây tại bậc cửa ra vào và nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt. 

Ý nghĩa cây ngũ gia bì trong phong thủy
Do việc sinh trưởng xanh tốt quanh năm và không tốn nhiều công chăm sóc nên cây ngũ gia bì được rất nhiều người lựa chọn để trồng trong nhà hay văn phòng, giúp cho không gian thoáng đãng, tươi tắn hơn và mang lại cảm giác thoải mái, thư thái cho những người xung quanh.
Đặc biệt, nhiều người tin rằng loài cây này còn mang rất nhiều ý nghĩa tốt lành trong phong thủy, mang tới vận may cho chủ nhân. Cây thường 
được dùng làm quà tặng trong những dịp mừng khai trương với dụng ý, cây mang lại tài lộc, làm ăn phát đạt, gặt hái được nhiều thành công cho gia chủ.
Cây ngũ gia bì có độc không?
Còn nếu trồng cây với mục đích làm cảnh và vượng vận khí thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm trồng loại cây này ở quanh nhà mà không lo bị trúng độc hay gặp các tác dụng phụ do cây mang lại.
Ngũ gia bì là cây thuốc không có độc. Bất cứ bộ phận nào của cây như rễ, thân, lá và hoa đều có thể được sử dụng để làm thuốc.

Ngũ gia bì có ăn được không?
Bộ phận sở hữu nhiều công dụng nhất của cây đó chính là phần rễ và vỏ thân. Vì điều này nên có rất nhiều người thắc mắc là lá của ngũ gia bì có ăn được không và tác dụng ra sao.

 Thực chất, lá của cây có hình dáng khá đẹp mắt. Chính vì thế, người ta thường bày biện chậu cây này trong nhà để cho không gian thêm tươi tắn và mang lại may mắn cho gia chủ hơn.
 
Bên cạnh phần rễ và vỏ thân thì lá của ngũ gia bì cũng sở hữu nhiều tác dụng nổi trội. Với những cây sinh trưởng tốt, người ta thường dùng lá của nó để nấu canh tôm và canh cá. Lá cây khi cho vào canh cá hoặc canh tôm sẽ có vị hơi đắng đắng, nhưng không quá gắt. 
 
Ngoài ra, người dân Quảng Nam còn sử dụng loại lá này để cuốn gỏi, mang lại hương vị mới lạ cho món ăn. Vì vậy, lá của cây hoàn toàn có thể ăn được.

Sưu tầm

_______________________________

No comments:

Post a Comment