Friday, July 9, 2021

Ung thư tim

.


Ít người biết rằng tim không miễn dịch với ung thư. Ung thư tim mặc dù hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ngẫu nhiên và gây tử vong nhanh chóng.
Giống như hầu hết mọi người, Ross Mangan, một kế toán 31 tuổi, chưa bao giờ nghe nói về bệnh ung thư tim trước khi được chẩn đoán. Anh khỏe mạnh và năng động, chơi khúc côn cầu, bóng đá, gôn và bóng chày. Anh chưa từng hút thuốc hoặc tham gia vào các thói quen có hại khác, và không có tiền sử mắc bệnh trong gia đình.
Vì vậy, khi Mangan bắt đầu gặp phải cơn đau ngực bất thường vào mùa thu năm ngoái, anh đã nghĩ rằng đó là do cảm lạnh. Xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính, vì vậy anh không lo lắng.
Nhưng đến đầu tháng 11, một đêm Mangan bị đau ngực đến mức không chịu nổi khiến anh không thể nằm thẳng khi đi ngủ. Khi đứng dậy, anh bị ngất. Khi đó vợ anh đã phải gọi cấp cứu.
"Ngay cả khi các nhân viên y tế đến, tôi vẫn không muốn đi. Tôi cứ nghĩ nó chẳng là gì cả", Mangan, sống ở Kingston, Ontario, nói. Nhưng anh đã được đưa đến bệnh viện và bị ngất xỉu thêm ba lần nữa.
"Ngày hôm sau, một bác sĩ đến và nói "Anh có khối u khổng lồ này trên tim. Chúng tôi tin rằng đó là một khối u ung thư. Và anh chỉ còn chưa đầy một năm để sống vì chúng tôi thực sự không thể làm được gì nhiều", Mangan nhớ lại. "Đó là ngày tồi tệ nhất… Vợ tôi ở đó và chúng tôi bắt đầu khóc, và tôi bắt đầu nghĩ về những đứa con của mình".
Robert Cusimano, bác sĩ phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đa khoa Toronto, người chuyên về ung thư tim và đã điều trị cho Mangan, cho biết các khối u ung thư bắt đầu từ tim hiếm gặp đến mức hầu hết các bác sĩ phẫu thuật tim cả đời không gặp một trường hợp nào. Việc ung thư di căn đến tim từ nơi khác trong cơ thể phổ biến hơn.
BS Cusimano ước tính có chưa đến 10.000 trường hợp sarcoma tim mỗi năm trên thế giới. Các nghiên cứu đã đưa ra tỷ lệ mắc khối u tim nguyên phát là 0,02% - hoặc 200 trong 1 triệu ca mổ tử thi - và nhiều trong số đó là lành tính. Nhưng khi các khối u ung thư xâm lấn tim, chúng sẽ tăng triển và thường không gây ra các triệu chứng - như khó thở, đau ngực và ngất xỉu - cho đến khi chúng lớn.
Anh Ross Mangan bên vợ và hai con
Căn bệnh có vẻ tấn công mọi người một cách ngẫu nhiên, mặc dù có quá ít thông tin về bệnh đến mức BS Cusimano đang cố gắng xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc tế về các ca bệnh. Ông cũng chủ trì một hội nghị để tập huấn cho các bác sĩ phẫu thuật về chiến lược điều trị.
"Đây là căn bệnh ung thư gây chết người rất nhanh. Thời gian sống thêm trung bình, nếu không điều trị, là khoảng hai tháng".
BS Cusimano nói. "Những bệnh nhân này sẽ được bảo rằng 'Hãy về nhà và chết. Chúng tôi không thể làm gì được, nhưng thực tế là có".
Điều trị bắt đầu bằng sinh thiết và hóa trị để thu nhỏ khối u. Nhiều bác sĩ muốn phẫu thuật ngay, nhưng đó là một sai lầm vì khối u có thể liên quan đến quá nhiều vùng của tim khi nó được phát hiện, BS Cusimano lưu ý. Tốt hơn hết là hãy chờ xem bệnh nhân có đáp ứng với hóa trị hay không. Nếu ung thư nhỏ hơn, thì phẫu thuật có thể tiến hành để loại bỏ khối u.
Khi Mangan được chuyển đến BS Cusimano vào mùa thu năm ngoái, tình hình của anh đã rất tồi tệ. Khối u gây tràn dịch màng ngoài tim, gây đau ngực và những lúc tim ngừng đập.
"Nếu không được điều trị, anh ấy sẽ không qua được Giáng sinh". BS Cusimano nói.
Ung thư bắt đầu bên trong tim của Mangan, phát triển ra ngoài, bắt đầu bao quanh cơ quan này và sau đó phát triển trong. Nó bao bọc quanh các van và mạch máu. Nhưng nó không lan ra ngoài tim và rút khỏi các cấu trúc quan trọng sau 6 tháng hóa trị. Khi khối u đạt đến kích thước có thể xử lý được, BS Cusimano có thể tiến hành phẫu thuật để loại bỏ nó.
Ca phẫu thuật tim hở diễn ra vào ngày 5/5 và kéo dài hơn sáu giờ đồng hồ. BS Cusimano đã cắt bỏ hai mạch máu và một van tim, đồng thời phải tạo hình lại khoảng một phần tư trái tim của Mangan.
"Tôi là một bác sĩ phẫu thuật ghép tim, vì vậy tôi đã quen với việc cắt (vào) tim của mọi người, nhưng ca mổ này hơi khó hơn một chút", ông nói.
Mangan được phẫu thuật bắc cầu và thay van tim. Kết quả xét nghiệm sau mổ cho thấy không còn ung thư.
Anh là một người cha ở nhà trong thời gian hồi phục sức khỏe, dành thời gian nghỉ việc để chữa bệnh và chăm sóc cho các con, hai đứa trẻ 3 và 4 tuổi. Tim của Mangan đang hoạt động tốt, và anh đi bộ một giờ mỗi ngày. Anh không thể nâng vật nặng, nhưng chỉ có rất ít hạn chế khác sau phẫu thuật.
Vì ung thư tim rất hiếm gặp nên các bác sĩ chưa biết tiên lượng lâu dài của Mangan sẽ như thế nào, nhưng tình trạng của anh "chắc chắn là tốt hơn trước đây", BS Cusimano nói. Mangan sẽ được theo dõi xem có tái phát không.
Đối với Mangan, mọi thứ bây giờ tích cực hơn rất nhiều.
"Tôi không cảm thấy tức giận hay thất vọng khi điều đó xảy ra với mình. Rõ ràng, tôi ước điều đó không xảy ra," anh nói. "(Nhưng) mọi thứ cần thiết đã diễn ra thuận lợi khi tôi gặp khó khăn tồi tệ nhất … Tôi cảm thấy rất may mắn với cách mà mọi thứ diễn ra".
Cẩm Tú Theo TODAY
___________________________________

No comments:

Post a Comment