Thursday, September 1, 2022

Cá Bớp Kho Cải Chua

Hương Đặng

Dịp Tết vừa qua vợ chồng mình về Việt Nam và có cơ hội thưởng thức món cháo cá Bớp đến 3 lần. Đi ba nơi ăn uống và cả ba nhà hàng đều nấu món cháo với cá bớp. Mẹ mình nói rằng cá bớp phổ biến ở miền Trung và thường đem ra chế biến các món lẩu và cháo. Vì cá rất ngọt và béo nên thích hợp với hai món trên. Trước khi mình qua lại Mỹ, Mẹ cũng mua cho mình vài ký cá bớp, làm sạch, cắt từng khoanh và bọc ni lông sạch sẽ. Sang đây mình đã một lần nấu cháo vào cái hôm thấy không được khoẻ, ăn miếng cháo cá ngọt ngọt, thanh thanh mà nhẹ cả người.

Tuy nhiên hai vợ chồng mình ít khi ăn cháo, chỉ trừ những lúc ốm đau hay mệt mỏi thì mới có món này. Do đó mình nghĩ ra món mới với món cá bớp thay vì cháo hay lẩu. Thường thì ăn với cơm nóng thì món kho là ngon nhất nên mình quyết định đem đi kho tộ, sẵn trong nhà có cải chua nên cho cải kết hợp cùng. 

Kết quả ngon ngoài sự mong đợi, cá thơm và béo, kết hợp với cải mặn mặn, chua chua thì bổ sung và hài hoà lắm. Vì anh xã nhà mình không thích da cớ bớp (hơi dày và vảy) nên mình bỏ da và cắt miếng như quân cờ để đem kho. Còn những ai có thể ăn được da thì để nguyên da và không cần cắt miếng.

Nguyên liệu:
_ 200 gram cá bớp ( 1 khoanh cá to).
_ 100 gram cải chua, rửa sạch cho bớt mặn và cắt miếng vừa ăn.
_ 1 muỗng súp nước mắm.
_ 1 muỗng cà phê xì dầu.
_ 1 muỗng cà phê ớt bột hoặc 1 trái ớt tươi cắt miếng.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 1 muỗng súp đường nâu (hoặc có thể thay bằng đường cát trắng).
_ 1 gốc hành lá đập dập.
_ 3 tép tỏi đập dập.
_ 1 muỗng cà phê đường thốt nốt (để tạo màu cho đẹp, nếu không có cũng chẳng sao).
_ 1 muỗng cà phê dầu ăn (để làm cá không bị khô khi kho).
_ 1/2 chén nước sôi.
_ 1 nhánh hành lá cắt nhỏ để trang trí sau.

Cách làm:
1. Cá làm sạch, cắt miếng vừa ăn rồi ướp với nước mắm, xì dầu, đường, tiêu, ớt, tỏi, gốc hành lá và đường thốt nốt. Sau cùng là cho dầu ăn vào rồi trộn đều. Để cá thấm gia vị khoảng 30-45 phút.


2.
 Sau khi cá thấm gia vị thì cho nồi cá lên bếp đun với lửa lớn. Đợi khi nước sôi thì cho 1/2 chén nước sôi vào. Lại đun cho nồi cá sôi lại lần nước. Lúc này có thể nêm nếm lại cho vừa ăn, sao cho nồi cá mặn mặn, ngọt ngọt là được. Để lửa riu riu và đậy nắp nồi cá. Đun khoảng 15 phút.


3.
 Cho dưa cải vào nồi cá. Tiếp tục đun khoảng 20-25 phút với lửa nhỏ cho cá và dưa cải thật thấm và nước đã cạn bớt. Cá chín thì cho hành lá xắt nhỏ vào đảo đều, tắt bếp và dùng nóng với cơm.



__________________________________

No comments:

Post a Comment