Wednesday, December 7, 2022

Có Thuốc Chữa Bệnh Mất Trí Nhớ?



London, Anh quốc: Theo bản tin của báo The Guardian ở Anh quốc phổ biến hôm thứ tư ngày 23 tháng 11, thì sau nhiều năm tìm tòi, các chuyên gia y tế đã chế tạo được một loại thuốc ngăn cản sự tiến triển của hội chứng bệnh mất trí nhớ ( dementia) và một trong những bệnh nguy hiểm của hội chứng mất trí nhớ là bệnh Alzheimer’s.

Loại thuốc mới có tên là Lecanemab và được xem như là một đột phá cho việc tìm cách chữa trị bệnh mất trí nhớ.

Vào cuối tháng 11 này, hàng ngàn các khảo cứu gia, các chuyên gia y tế sẽ về thành phố San Francisco cho cuộc hội thảo hàng năm về bệnh Alzheimer’s, và những tiến bộ trong các cuộc tìm kiếm cách chữa bệnh mất trí nhớ.
Trong buổi hội thảo này, thuốc Lecanemab sẽ được công bố.

Sau hơn 100 năm tìm tòi, cuối cùng các khảo cứu gia đã có thể tìm ra cách ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Tưởng cũng nên nói thêm là bệnh mất trí nhớ là bệnh giết nhiều người nhất ở nước Anh, và đứng hàng thứ 7 trong số các loại bệnh giết người trên thế giới.
Trong tháng 9 vừa qua, công ty dược phẩm Eisai của nước Nhật và công ty sinh hóa Biogen của Hoa Kỳ, đã phối hợp cho sử dụng thuốc Lecanemab trên 2 ngàn người đang có những triệu chứng tiền bệnh mất trí nhớ. Kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy là thuốc Lecanemab đã làm chậm những tiến triển của bệnh mất trí nhớ trên những bệnh nhân này.

Tuy nhiên thuốc Lecanemab rất đắt tiền và bệnh nhân phải vào bệnh viện một tháng 2 lần, để được cho thuốc vào tĩnh mạch.

Vì thế loại thuốc này sẽ không được sử dụng ở các quốc gia nghèo?

Cuối cùng thì vẫn là việc ‘tự lực cánh sinh”, tìm cách ngăn ngừa trước khi có bệnh.
Các chuyên gia y tế cũng đưa ra những cách có thể giúp việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, là tìm cách giảm những nguy cơ bị các bệnh về tim mạch:

-  không hút thuốc
-  Uống rượu vừa phải hay không uống rượu
-  Ăn những thức ăn lành mạnh và ăn rau trái hàng ngày.

-  Tập thể dục ít nhất 150 phút 1 tuần hay chừng 30 phút một ngày. Những loại thể dục thông dụng như đi bộ, làm vườn, bơi lội..
-  Kiểm tra áp suất máu thường xuyên và uống thuốc nếu bị caomáu
-  Tránh không bi bệnh tiểu đường và phải uống thuốc nếu có bệnh.

ST

____________________________

No comments:

Post a Comment