Thursday, December 8, 2022

TRỨNG VỮA LÀ GÌ MÀ CÓ NGƯỜI "GHIỀN"

.


Từ trứng dữa phổ biến ở khu vực miền Nam. Trứng dữa là cách đọc trại đi của trứng vữa – là loại trứng gà, vịt đã được đem đi ấp nhưng bị ung, hỏng và không thể nở thành con. Nói là hỏng, nhưng trứng vữa chỉ mới chớm ung. Lúc này lòng đỏ và lòng trắng đã hòa quyện vào nhau, trứng đã hơi có mùi nhưng chưa nặng mùi như trứng đã hỏng hẳn. 

Vỏ trứng vữa chỉ mới xuất hiện một số đốm đen nhỏ. Đối với một số người thì mùi của trứng vữa được mô tả là “hơi thum thủm”, nhưng với một số người khác thì đây chính là hương vị đặc trưng của món ăn này. Đặc biệt, nhiều người cho rằng vị của trứng vữa béo ngậy hơn trứng thường.

Trứng vữa khi luộc lên, bóc ra sẽ thấy phần lòng đỏ và lòng trắng như hòa vào làm một khối, khá dẻo. Cách ăn trứng vữa đơn giản nhất là luộc lên chấm với muối tiêu chanh. Một số nơi món trứng này còn được chan nước mắm pha chua ngọt.

Tại sao trứng vữa lại nổi tiếng?

Trứng vữa tất nhiên không phải mới xuất hiện nhưng nó chỉ thực sự viral trên mạng xã hội vào tháng 2 năm 2017 khi Maxk Nguyễn, một graphic designer bắt gặp một tấm biến bán vịt lộn, trứng dữa, cút lộn rất bắt mắt của một xe đẩy ở Sài Gòn.

Tên món ăn viết tay màu cam nổi bật trên tấm biển gỗ màu xanh đã khiến Maxk chụp lại và sau khi chỉnh sửa với photoshop, Maxk đã niến typo của tấm bảng thành điểm nhấn cho rất nhiều bức ảnh chất lừ. Và từ những bức ảnh ấy, trứng dữa, một món ăn bình dân nhưng có phần kén người ăn bỗng nổi lên như một hiện tượng.

Nói chung là, sau nhiều năm, có người còn nhớ trứng vữa, có người đã quên trứng vữa nhưng trứng dữa - trứng vịt dữa vẫn âm thầm tồn tại. Trứng dữa vẫn hay được bán cùng hàng với trứng vịt lộn và vẫn là món ăn cũng được liệt vào hàng “kẻ yêu, người ghét”.

Hành Hành / Theo: 2dep

___________________________________________

No comments:

Post a Comment