Wednesday, December 7, 2022

Hoàn cảnh sáng tác nhạc phẩm Hai Mùa Noel của nhạc sĩ Đài Phương Trang

Nguồn : Thanh Niên Online

“... Nhớ đêm Noel năm 1972, tôi hòa vào dòng người đi dự lễ ở Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn - (NThờ Đức Bà) vào khoảng 9 giờ đêm. Đến nơi, tôi thấy một thanh niên trang phục lịch sự đứng bên một gốc cây, có vẻ đang ngóng đợi ai đó. Trong khi mọi người đều tiến về phía giáo đường thì người thanh niên ấy vẫn mi đứng đấy, mắt nhìn bốn phía, gương mặt lộ vẻ lo âu, thỉnh thoảng xem đồng hồ... Hình ảnh đó cứ ám ảnh trong tôi. Rồi khi tan lễ vào lúc nửa đêm, đoàn người lũ lượt ra về, tôi để ý và rất ngạc nhiên khi thấy người thanh niên vẫn còn đứng ở chỗ cũ với vẻ bồn chồn, buồn bã. Tôi đi ngang qua và khẽ nhìn khuôn mặt người ấy, lòng thầm cám cảnh cho một người mãi đợi chờ mà người kia không hiểu vì sao lại không đến chỗ hẹn ?”.

Theo lời nhạc sĩ thì mùa Noel năm sau (1973), nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông (lúc đó là chủ Hãng Đĩa Continental) có đề nghị ông viết một ca khúc về Noel. Nhạc sĩ Đài Phương Trang nhớ lại hình ảnh năm trước và cảm xúc cũ lại ào ạt hiện về. Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ ông đã hoàn thành ca khúc Hai Mùa Noel.

... Hơn 40 năm, nhạc sĩ vẫn nhớ rõ : “Không ngờ chỉ sau 2 tuần phát hành ca khúc, tôi nhận được bức thư của người tên Thanh, thư ký của một hãng in tư nhân. Trong thư, Thanh tự nhận mình là người thanh niên trong ca khúc Hai Mùa Noel và ngỏ lời cảm ơn tôi đã viết lên nỗi lòng của mình. Thanh cho biết nhờ ca khúc này mà anh đã gặp và nối lại tình yêu với Duyên, người con gái đã không đến chỗ hẹn vào đêm Giáng sinh năm 1972 vì một sự hiểu lầm. Tình yêu của họ ngỡ đã tan vỡ, nhưng nhờ bài hát với những ca từ và hình ảnh về chàng trai cứ đứng chờ người yêu, mãi đến lúc tan lễ mà vẫn chưa về đã gây xúc động cho Duyên. Cô cảm nhận được tình cảm chân thành của Thanh, bao nhiêu hờn trách, hiểu lầm vụt tan biến và họ đã nối lại mối duyên tình.

... Bẵng đi một thời gian, khoảng 3 năm sau tôi nhận được tin vợ chồng họ đã ra nước ngoài. Từ đó đến nay, đã gần 40 năm rồi, tôi không hề nhận được một tin tức nào về Thanh và Duyên. Không biết họ ở đâu ? Mỗi năm vào mùa Giáng Sinh, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc buồn vui khó tả. Vui vì ca khúc Hai Mùa Noel qua mấy chục năm vẫn được công chúng hát lên đón mừng Giáng Sinh. Buồn vì không biết hai người bạn có liên quan đến nội dung của ca khúc này, bây giờ trôi dạt đến phương trời nào ? - nhạc sĩ trầm ngâm nói.

Nguồn : Thanh Niên Online

No comments:

Post a Comment