Wednesday, December 21, 2022

Dùng Thuốc Tiểu Đường Để Giảm Cân?

Quinhon11


Gần đây mình thường nghe một số người quen cho biết họ dùng thuốc trị tiểu đưòng cho mục đích giảm cân dù họ không hề bị bịnh tiểu đường, và kết quả khá khả quan.

Thấy lạ, mình lên mạng tìm hiểu thì đọc được một số thông tin .. Bài đăng dưới đây là một vài trong nhiều bài viết về chuyện thuốc tiểu đường dùng cho những người muốn giảm cân. Tuy nhiên quí vị nên tìm hiểu kỷ hoặc tham khảo với Bác sĩ trước khi xử dụng. Thuốc men không hề là chuyện đùa. (QN11)

Hoa Thịnh Đốn: Theo những tin tức loan báo hôm thứ tư ngày 14 tháng 12, thì hiện nay một trong những loại thuốc khan hiếm tại các dược phòng Hoa Kỳ là thuốc trị bệnh tiểu đường có tên là Ozempic. Loại thuốc này đã được cơ quan đặc trách về dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chuẩn y cho sử dụng vào năm 2017.

Thuốc Ozempic thì ngoài tác dụng trị bệnh tiểu đường còn có một tác dụng nữa là làm giảm cân.

Hiện nay, những người nổi tiếng ở Hoa Kỳ trong các ngành truyền thông, điện ảnh, âm nhạc… đã dùng thuốc Ozempic này như là một thứ giúp làm giảm cân.

Ngay cả nhà tỷ phú Elon Musk, chủ nhân của công ty làm xe hơi Tesla cũng nói là ông ta dùng thuốc Ozempic để giảm ký.

Loại thuốc Ozempic này cũng đã được bộ y tế Canada chuẫn y cho sử dụng gần đây.

Thuốc Ozempic được bệnh nhân bị bệnh tiểu đường loại 2 tiêm vào bụng, đùi hoặc cánh tay mỗi tuần một lần. Thuốc có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất insulin và giảm cảm giác thèm ăn.

Bác sĩ Janice Hwang, trưởng khoa nội tiết và chuyển hóa tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, nói là “trong một số trường hợp, loại thuốc này cũng có thể được chấp thuận để giảm cân.
Bác sĩ Hwang cho biết loại thuốc này có một số tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, nôn và rối loạn tiêu hóa.

Thuốc Ozempic rất đắt: với những người Mỹ không có bảo hiểm y tế tư thì chi phí hàng tháng là 892 Mỹ kim cho việc mua loại thuốc này.
Thuốc Ozempic được nhiều công ty bảo hiểm y tế tư và nhiều tỉnh bang chuẩn y cho việc sử dụng. 
(https://www.thoibao.com/)

___0o0___

Tình trạng thiếu Ozempic: Mốt giảm cân đã làm  thuốc trị tiểu đường thiếu hụt như thế nào




Semaglutide dạng 
tiêm cho bệnh tiểu đường loại 2 (Ozempic) đã lan truyền trên mạng xã hội vì một trong những tác dụng phụ của nó - giảm cân - và cơn sốt dùng thuốc này để giảm cân đã làm cho loại thuốc này trở nên thiếu hụt trên thị trường, ảnh hưởng đến những  người sử dụng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Có thể khó tưởng tượng một loại thuốc trị tiểu đường trở nên đang thịnh hành trên mạng xã hội, nhưng đó chính xác là những gì đang xảy ra với semaglutide (Ozempic), một loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2, khi thông tin lan truyền về một trong những tác dụng phụ tuyệt vời của nó: giảm cân. Có rất nhiều người thừa cân đã lao vào xử dụng Ozempic như một cứu tinh giúp họ có một cơ thể thon thả mà những phương pháp khác không hữu dụng. 

Các hashtag như #ozempic và #ozempicweightloss có hơn 300 triệu lượt xem và chỉ tính riêng trên TikTok, và nhiều bài đăng cho thấy nó có thể giúp mọi người giảm cân nhanh chóng. Trong khi đó, các tờ báo lá cải như The Sun và các tạp chí như Glamour đã đưa tin về tin đồn rằng những người nổi tiếng như Khloe và Kim Kardashian đang giảm béo với Ozempic, giúp họ khuấy động các xu hướng thời trang của thập niên 90 đang thịnh hành, như micro-mini, crop áo sơ mi và quần jean cạp trễ. Những tiêu đề đó có thể tiếp tục thúc đẩy sự quan tâm đến thuốc trị tiểu đường trong dân số nói chung.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiện tại, có sự thiếu hụt Ozempic, cũng như đối tác điều trị bệnh béo phì của nó là Wegovy (cả hai loại semaglutide nói 
chung).
Sau đây là những gì những người mắc bệnh tiểu đường và béo phì cần biết, và cụ thể là những người dùng các loại thuốc này có thể làm gì nếu họ không thể mua được chúng nữa.

Dù sao thì Ozempic, hay Semaglutide là gì?
Ozempic là một loại thuốc trị tiểu đường loại 2 được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu. Nó cũng hỗ trợ giảm cân và được bán dưới tên Wegovy để điều trị bệnh béo phì. Wegovy được bán với liều lượng cao hơn Ozempic.

Một số chuyên gia suy đoán những người gây ra tình trạng thiếu hụt các loại thuốc này, dạng 
tiêm, họ không bị béo phì hay tiểu đường, mà chỉ là muốn được thon thả xinh đẹp hơn.

Beverly Tchang, MD, y học lâm sàng tại Weill Cornell Medicine và Bệnh viện New York Presbyterian ở Thành phố New York. “Tôi lo lắng hơn rằng những người không bị béo phì hoặc tiểu đường đang mua semaglutide với chi phí tự trả chỉ để gầy hơn, họ có thể bị kích động bởi các video trên TikTok hoặc các bài báo Đa dạng,” 

Tiến sĩ Tchang cho biết thêm: “Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và bệnh nhân béo phì đều đáng được điều trị và tình trạng thiếu semaglutide nói chung ảnh hưởng đến cả hai nhóm bịnh nhân này
.

 Trong bối cảnh thiếu hụt hiện nay, những người ăn kiêng có thể chuyển sang Ozempic nhiều hơn vì nó có giá bán lẻ thấp hơn, và có nhiều khả năng được bảo hiểm chi trả hơn so với Wegovy. Wegovy có giá bán lẻ cao là 1.500 đô la cho số thuốc dùng trong 30 ngày.

Tin tốt là những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có những loại thuốc khác mà họ có thể dùng thay vì Ozempic, bao gồm một số loại thuốc trong cùng họ thuốc như semaglutide, Tchang nói. Ozempic là chất chủ vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1), một nhóm thuốc cũng bao gồm liraglutide (Victoza), dulaglutide (Trulicity) và exenatide (Bydureon).

Thuốc mới tirzepatide (Mounjaro), một polypeptide hướng insulinotropic (GIP) phụ thuộc glucose kép và chất chủ vận thụ thể GLP-1, là một lựa chọn điều trị bệnh tiểu đường khác để kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cân.

Điều đó nói rằng, có nghiên cứu mạnh mẽ về các đặc quyền của semaglutide, một loại thuốc đã có mặt trên thị trường lâu hơn tirzepatide, có thể thuyết phục những người nổi tiếng cũng như những người ăn kiêng đổ xô đến văn phòng bác sĩ của họ để được kê đơn cụ thể loại thuốc này. .


Nghiên cứu về lợi ích giảm cân liên kết với Semaglutide
Trong một thử nghiệm lâm sàng được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Y học New England (NEJM), các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.000 người trưởng thành mắc bệnh béo phì không mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong hơn 5 năm. Tất cả những người tham gia được yêu cầu thay đổi lối sống để cải thiện thói quen ăn uống và tập thể dục. 

Hai phần ba trong số họ được chọn ngẫu nhiên để tiêm semaglutide hàng tuần với liều 2,4 miligam (mg) - liều cao nhất hiện có đối với thuốc giảm cân Wegovy - trong khi một phần ba còn lại được tiêm giả dược.

Vào cuối thử nghiệm này, những người dùng semaglutide giảm trung bình khoảng 15% trọng lượng cơ thể - so với khoảng 2,4% ở nhóm giả dược. Hầu hết những người tham gia dùng thuốc (1.047 người tham gia, hoặc khoảng 86% nhóm dùng thuốc) đã giảm ít nhất 5% trọng lượng của họ, mục tiêu tối thiểu mà các bác sĩ khuyến nghị để giúp ngăn ngừa hoặc đảo ngược một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì. Trong khi đó, chỉ có 182 người, tương đương khoảng 32% trong nhóm kiểm soát, giảm được ít nhất 5% trọng lượng của họ.

Nhiều người dùng semaglutide trong thử nghiệm này thậm chí còn làm tốt hơn. Hơn hai phần ba trong số họ đã giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể. Và khoảng một phần ba giảm ít nhất 20% trọng lượng của họ, một kết quả tương tự như những gì mọi người thường đạt được bằng phẫu thuật giảm cân, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Một thử nghiệm riêng biệt, được xuất bản vào năm 2021 trên The Lancet, đã thử nghiệm hai liều semaglutide — liều 1 mg là liều tối đa có sẵn với Ozempic và liều Wegovy tối đa là 2,4 mg — ở khoảng 1.200 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, cũng bị thừa cân hoặc béo phì . Mọi người trong cuộc thử nghiệm đều nhận được sự hỗ trợ thường xuyên để cải thiện thói quen ăn uống và tập thể dục của họ, và ba nhóm bằng nhau được chỉ định ngẫu nhiên để dùng giả dược hoặc một trong hai liều semaglutide.

Sau hơn 5 năm trong thử nghiệm này, những người dùng liều semaglutide cao hơn đã giảm trung bình 9,6% trọng lượng cơ thể và những người dùng liều thấp hơn giảm trung bình 7% trọng lượng, so với 3,4% ở nhóm giả dược.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Ildiko Lingvay, MD, MPH, giáo sư và bác sĩ nội tiết tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas, cho biết: “Cho đến nay, đây là kết quả tốt nhất mà chúng tôi có được với bất kỳ loại thuốc giảm cân nào ở bệnh nhân tiểu đường. nghiên cứu này ra đời. “Với loại thuốc này, kết quả ngày càng [gần hơn] với những gì chúng ta thấy khi phẫu thuật giảm cân, đó là giảm cân từ 20 đến 30 phần trăm.”

Theo một bài đánh giá về các phương pháp điều trị chống béo phì được công bố vào tháng 1 năm 2021 trên Báo cáo Béo phì Hiện tại, các loại thuốc giảm cân khác không đạt được kết quả như bệnh nhân dùng semaglutide. 

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tính toán mức giảm cân ở những người tham gia mắc bệnh béo phì khi chỉ can thiệp vào lối sống hoặc kết hợp với thuốc. 

Họ nhận thấy những người tham gia 
giảm trung bình 6,8% trọng lượng cơ thể với Qsymia (hentermine-topiramate),  tiếp theo là 5,4% với Victoza (liraglutide),  4% với Contrave (naltrexone-bupropion)  và 2,9% với Xenical (orlistat), cũng được bán qua quầy với tên gọi Ally.

Tác dụng phụ của Semaglutide và lịch sử phức tạp của thuốc giảm cân
Mặc dù việc giảm cân với semaglutide có vẻ ấn tượng, nhưng thuốc này không phải không có rủi ro.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, phần lớn những người dùng semaglutide gặp phải các tác dụng phụ về đường tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa và táo bón.

Hầu hết các tác dụng phụ đều ở mức độ nhẹ đến trung bình, nhưng khoảng 5% bệnh nhân đã ngừng thử nghiệm do các vấn đề về đường tiêu hóa liên quan đến điều trị và khoảng 10% bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Khi FDA chấp thuận Wegovy để giảm cân vào năm 2021, họ đã cảnh báo rằng loại thuốc này có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm tụy, sỏi mật, lượng đường trong máu thấp nguy hiểm, tổn thương thận cấp tính, tổn thương mắt, tăng nhịp tim và hành vi tự tử hoặc suy nghĩ.

Không có thử nghiệm lâm sàng nào khiến FDA chấp thuận Ozempic và Wegovy liên quan đến những người có cân nặng khỏe mạnh. Điều này làm không cho biết rõ mức độ an toàn hoặc hiệu quả của thuốc đối với những người ăn kiêng không bị thừa cân hoặc béo phì mà vẫn muốn giảm vài cân.

FDA đã rút lại sự chấp thuận đối với một số loại thuốc giảm cân trong những năm qua do lo ngại về các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc có khả năng đe dọa đến tính mạng, một bài xã luận đi kèm với một nghiên cứu về béo phì semaglutide trên Tạp chí Y học New England đã lưu ý. Chúng bao gồm một số amphetamine gây nghiện; fenfluramine, gây tổn thương van tim; và lorcaserin, làm tăng nguy cơ ung thư.

 Giá cao cho việc giảm cân
Như thường xảy ra với các loại thuốc theo toa được phê duyệt cho các mục đích sử dụng khác nhau, chi phí của semaglutide rất khác nhau tùy thuộc vào phiên bản mà mọi người nhận được. Nó cũng phụ thuộc vào việc thuốc có được kê đơn cho mục đích sử dụng đã được phê duyệt hay không và bảo hiểm của người đó về loại thuốc đó.

Đối với những người không có bất kỳ bảo hiểm nào về thuốc, bất kể họ đang nhận thuốc để sử dụng được FDA chấp thuận hay không có nhãn, Ozempic có giá khoảng 1.000 đô la và Wegovy có giá khoảng 1.600 đô la cho nguồn cung cấp trong 30 ngày. (1 tháng)

So với Wegovy, Ozempic có nhiều khả năng được bảo hiểm hơn. Medicare và một số chương trình bảo hiểm có thể chỉ chi trả thuốc cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2 - cách sử dụng được FDA chấp thuận - trong khi các chương trình khác chỉ có thể chi trả một phần hoặc hoàn toàn không trả khi Ozempic được kê đơn ngoài nhãn.

Wegovy, giống như các loại thuốc béo phì khác, ít có khả năng được bảo hiểm chi trả hơn Ozempic ngay cả trong số những người đáp ứng các tiêu chí sử dụng được FDA chấp thuận. (Medicare [PDF] không chi trả cho thuốc giảm cân.) 

Cụ thể, loại thuốc này được chấp thuận cho những người thừa cân có chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất là 27 và có một tình trạng sức khỏe liên quan đến cân nặng, như huyết áp cao hoặc cao theo FDA, hoặc những người béo phì với chỉ số BMI từ 30 trở lên.

Thực tế mà nói, điều này có nghĩa là ngay cả những người hơi thừa cân, với chỉ số BMI từ 25 đến 27, cũng có thể không được bảo hiểm chi trả cho Wegovy. Chỉ cần nói rằng, bất kỳ ai dùng Wegovy để giảm cân đều phải trả giá đắt.

Những người ăn kiêng dường như đang thiếu Semaglutide
Bất chấp giá thuốc cao như vậy, mọi người rõ ràng đang tranh giành mua chúng vì lý do này hay lý do khác.

Vào tháng 8 năm 2022, nhà sản xuất thuốc Novo Nordisk, công ty bán cả Ozempic và Wegovy, cho biết Wegovy đang trở nên khó kiếm do “nguồn cung hạn chế do nhu cầu sản phẩm chưa từng có và các vấn đề sản xuất ngắn hạn”. 

Vào thời điểm đó, công ty cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không bắt đầu sử dụng Wegovy cho bệnh nhân mới và tạm dừng vận chuyển hai liều thuốc thấp nhất thường được sử dụng làm phương pháp điều trị giảm cân ban đầu. Các bác sĩ cho biết, những động thái này có thể đã làm tăng nhu cầu không ghi nhãn đối với Ozempic để giảm cân.

Đồng thời, Các Bác sĩ cho biết: nhiều người ăn kiêng sẵn sàng trả mọi giá cho semaglutide đang tìm kiếm Ozempic mặc dù nó không được chấp thuận để giảm cân, vì nó rẻ hơn Wegovy. Vivian Fonseca, MD, giáo sư y khoa và dược học, đồng thời là chủ tịch khoa nội tiết tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tulane ở New Orleans, cho biết những đơn thuốc Ozempic ngoài nhãn hiệu này dành cho những người ăn kiêng rất có thể đóng một vai trò nào đó trong tình trạng thiếu hụt.

Tiến sĩ Fonseca cho biết, các loại thuốc trị tiểu đường khác được sử dụng ngoài nhãn hiệu để giảm cân vẫn có sẵn, bao gồm cả thuốc viên cũ metformin và Mounjaro được FDA chấp thuận gần đây. Mounjaro được bán lẻ với giá khoảng 1.000 đô la nếu không có bảo hiểm.

FDA đã phê duyệt thuốc Mounjaro vào tháng 5 để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. 
Cơ quan này gần đây đã nhanh chóng theo dõi việc xem xét loại thuốc này như một phương pháp điều trị giảm cân.

 Trong một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 72 tuần được công bố trên Tạp chí Y học New England, những người thừa cân và béo phì không mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã giảm trung bình 21% cân nặng khi tiêm 15 mg tirsepatide mỗi tuần một lần và giảm cân trung bình là 20 phần trăm với liều 10 mg.

Các bác sĩ cho biết những người ăn kiêng tìm kiếm thuốc giảm cân có thể sẽ không gây ra tình trạng thiếu hụt hầu hết các loại thuốc trị tiểu đường loại 2. Nhưng một số người nói rằng Mounjaro có thể là một câu chuyện khác, mặc dù thời gian sẽ trả lời liệu điều đó có thành công hay không. Tchang nói: “Tôi hơi lo lắng về Mounjaro,” vấn đề cung cấp nếu có nhiều người sử dụng nó để giảm cân.

Và như đã đề cập, hiện tại, những người dùng Ozempic để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 có nhiều lựa chọn tốt giúp họ vượt qua tình trạng thiếu thuốc này hiện nay, Fonseca cho biết thêm.

Ví dụ, nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không thể dùng semaglutide do tình trạng thiếu hụt hiện tại có thể dùng một loại thuốc tương tự khác như Victoza hoặc Trulicity, giống như Ozempic là chất chủ vận thụ thể GLP-1, Robert Kushner, MD, giáo sư nội tiết cho biết. tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc ở Chicago.

Kushner nói: “Các chất chủ vận thụ thể GLP-1 là một loại thuốc tuyệt vời để điều trị cho bất kỳ bệnh nhân nào mắc bệnh tiểu đường loại 2 - và đặc biệt là đối với những người cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm cân. Thật tốt khi điều này đúng vì sự thiếu hụt có thể ở đây trong một thời gian. Tiến sĩ Kushner nói thêm: “Tôi không biết khi nào nó sẽ kết thúc.

Nguồn: https://www.everydayhealth.com/type-2-diabetes/ozempic-shortage-how-a-weight-loss-fad-has-slashed-access/

Quinhon11  chuyển ngữ

___________________________________

2 comments:

  1. Chúng tôi đã dùng Ozempic, vợ tôi mất 13 lbs trong 2 tháng, tôi xuống 7 lbs. Tác dụng phụ: Không thấy đói,và nếu ăn sẽ ăn ít hơn vì thấy rất mau no, dễ bị Diarrhea. Khi cái bụng mình xuống 2 sizes bạn sẽ rất vui vì có nhiều lợi ích lắm.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Chào bác.
      QN cũng có nhiều người quen dùng loại thuốc này và kết quả khá tốt. Về lâu về dài lợi hại như thế nào chưa biết. Nhưng vì kết quả Trước mắt nên bà con ùn ùn xử dụng.
      Cám ơn bác chia sẻ. Chúc bác cùng GĐ bình an khoẻ mạnh trong năm mới.
      QN

      Delete