Thursday, March 16, 2023

Những thực phẩm không nên hâm bằng microwave

 Thiên An


Microwave là vị cứu tinh khi chúng ta còn thừa thức ăn togo từ tiệm về, hoặc những món ăn tiêu thụ không hết. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng an toàn khi sử dụng microwave…

1. Trứng

Chúng ta đều biết, trứng là một nguồn giàu protein, tuy nhiên, trứng nấu chín hoặc luộc chín có thể gây hại nếu bị tiếp xúc nhiều lần với nhiệt. Do vậy, sau khi trứng chín, bạn nên ăn ngay, nếu để lâu hơn thì không nên hâm nóng lại mà chỉ nên ăn nguội vì đây là loại thức ăn giàu đạm chứa nhiều nitơ (nitrogen). Nitrogen có thể bị oxy hóa do hâm nóng, dễ gây bệnh ung thư

2. Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm dễ bảo quản, dễ hâm nóng và dễ ăn. Khoai tây là một nguồn giàu vitamin B6, kali và vitamin C, nhưng nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần, dễ sản sinh ra Clostridium Botulinum (vi khuẩn gây bệnh Botulism).

Vì vậy, nếu bạn muốn tránh tác hại của vi khuẩn này, tốt nhất là để chúng trong tủ lạnh hoặc vứt chúng đi nếu không sử dụng hết trong vòng 1 – 2 ngày.

3. Thịt gà

Bạn sẽ biết, gà nóng hổi ăn sẽ rất ngon, tuy nhiên, nếu bạn để dành món cà ri cho ngày hôm sau, đừng đun đi đun lại món này. Thành phần protein trong đó có thể sẽ bị hoàn toàn thay đổi khi nó được lấy ra khỏi tủ lạnh để làm nóng. Tốt nhất bạn hâm bằng chảo, nồi nhưng microwave thì không.

4. Rau xanh

Từ rau spinach (cải bó xôi hay rau chân vịt), hoặc bất kỳ loại rau lá xanh nào, cà rốt, củ cải hoặc thậm chí cần tây, hãy tránh hâm nóng chúng trong lò microwave . Các loại rau giàu nitrate này khi hâm lại có thể trở nên độc hại, phóng thích một số chất có đặc tính gây bệnh. Rau spinach có chứa lượng sắt cao, do đó, việc hâm nóng rau có thể làm oxy hóa chất sắt có trong rau spinach. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

5. Cơm

Một điều khá bất ngờ đối với người Việt là cơm, nằm trong danh sách khuyến cáo không nên hâm bằng microwave. Theo Food Standards Agency (FSA: Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm), hâm cơm bằng lò vi sóng đôi khi có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Theo nghiên cứu, trong gạo có hiện diện phổ biến của một loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc cao gọi là Bacillus cereus. Mặc dầu nhiệt độ cao có thể giết chết vi khuẩn này, nhưng nó tạo ra bào tử độc hại khác.

Một khi cơm ra khỏi lò microwave và để lâu ở nhiệt độ phòng, bất kỳ bào tử nào trong đó đều có thể sinh sôi và gây ngộ độc thực phẩm.

6. Nấm

Tốt nhất là nên ăn nấm ngay sau khi vừa được nấu nướng.Bạn không nên để dành nấm còn thừa để ăn vào ngày hôm sau. Khi hâm nóng nấm là bạn đang phá vỡ các protein và tạo ra các chất độc có chứa nitơ (nitrogen) bị oxy hóa và các gốc tự do.

Nếu lỡ vẫn còn dư món nấm không nỡ đổ bỏ, ngày hôm sau, bạn nên ăn nguội.

Thiên Anbaotreonline

________________________________

No comments:

Post a Comment