Thursday, March 23, 2023

Sống ảo là gì ?

Sưu Tầm

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển, con người có những công cụ hữu ích để giao tiếp, làm việc, chia sẻ những điều cá nhân của mình. Khi những cuộc gặp gỡ, trò chuyện hay thậm chí là cuộc họp đều được truyền tải online, mọi người thường xuyên không gặp nhau nhưng vẫn có nhu cầu chia sẻ những bức hình, những câu chuyện, những chuyện của bản thân cho những người bạn của mình.

Thế nào là sống ảo, tác hại của việc sống ảo.

Nhưng những điều đó không có một bên nào đủ thẩm quyền để xác minh xem có đúng sự thật hay không, hay chỉ là những thứ người sử dụng xã hội sáng tạo ra. Nhưng sáng tạo ở đây không mang tính nghệ thuật, điều này tạo ra một cụm từ giới trẻ ngày nay sử dụng thường xuyên đó là “sống o “.

Vậy sống o là gì ? Nó được thể hiện như thế nào ? Thực trạng sống ảo và nó ảnh hưởng như thế nào đối với giới trẻ hiện nay.

1. Sống ảo là gì ?

Sống ảo là một hiện trường, trào lưu phố biến hiện nay trên các trang mạng xã hội nổi bật đó là mạng xã hội Facebook, Instagram,… Sống ảo là hành động, việc làm được đăng tải trên mạng xã hội khác xa với thực tế, nhằm tạo ra niềm vui cho riêng mình qua những lượt tương tác, phản hồi qua mạng xã hội như like, thả stream, lượt theo dõi,…”.

Sống ảo trên Facebook hay mạng xã hội hiện đang trở thành xu hướng phổ biến đối với các bạn trẻ khi tham gia mạng xã hội nói chung hay Facebook nói riêng. Sống ảo được thể hiện qua những trạng thái, hình ảnh, câu chuyện hay bất cứ những gì trong cuộc sống được đăng tải lên mạng xã hội, để nhằm tìm kiếm sự chia sẻ, cảm thông hay đơn giản chỉ là những lượt tăng  like, theo dõi,…

Vì sao có sống ảo ? Sống ảo bắt nguồn từ các mạng xã hội, thật dễ hiểu khi các trang mạng xã hội đang được trở lên cần thiết hiện nay, mạng xã hội đang là phương tiện truyền thông mạnh mẽ vì vậy số lượng người dùng ngày càng cao, vậy nên sống áo dần trở lên phổ biến với giới trẻ hiện nay.

2. Sống ảo được thể hiện như thế nào ?

Làm sao để biết chúng ta có đang sống ảo hay không, mời mọi người cùng đọc những biểu hiện dưới đây :

Cuồng tương tác trên mạng xã hội : Cuồng like, yêu thích hay follow là những hiện tượng phổ biến hiện nay của phần lớn các bạn dùng mạng xã hội. Những người “sống ảo” họ ưa thích việc cập nhật trạng thái ở khắp mọi nơi, dù là đang gặp chuyện vui hay những nỗi buồn như việc có người thân mất, những hoạt động cá nhân đều được chia sẻ lên mạng xã hội để nhận được sự chú ý, quan tâm của mọi người.

Thậm chí, có những người còn đăng tải những bài viết với nội dụng như Like, share bài viết để cứu sống hay trêu đùa một ai đó, và với họ số lượt like là thước đo để đánh giá một ai đó (ví dụ như người có càng nhiều lượt like sẽ dễ dàng trở nên hot và thành idol).

Bất cứ nơi nào cũng có thể chụp ảnh tự sướng : những người “sống ảo” chụp ảnh tự sướng ở bất cứ đâu khi đi ăn, đi đám cưới, đám ma, du lịch,… và sau đó họ sẽ đầu tư rất nhiều thời gian để chọn và chỉnh sửa bức ảnh đẹp nhất, họ đăng lên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram với những dòng caption thật “deep”, họ hoàn toàn tin tưởng và vui vẻ, hạnh phúc từ những comment tán thưởng của những người bạn ảo gửi cho họ nhưng họ dễ dàng bị tổn thương bởi những lời chê bai từ những người xa lạ.

Điện thoại là vật bất ly thân : Ngày nay điện thoại có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và đây cũng là vật không thể thiếu đối với những người “ sống ảo “. Đối với họ, điện thoại như một người bạn tham gia vào mọi hoạt động cùng họ.

Thể hiện khác với điều kiện của bản thân : Những người sống ảo thường thích thể hiện sự phô trương, khoe khoang trên mạng xã hội. Chúng ta có thể dễ thấy nhất là việc khoe mua sắm được những đồ hiệu đắt tiền, nhưng thực tế có những người mặc dù điều kiện không tốt nhưng vẫn cố thể hiện mua sắm hoang phí để được “bằng bạn bằng bè“.

Sưu Tầm



No comments:

Post a Comment