Tuesday, March 21, 2023

Người tuổi thọ cao, dung mạo thường có 4 đặc điểm

Trường Lạc


Người già, khi tuổi tác càng cao, luôn là mối quan tâm của gia đình. Tâm nguyện lớn nhất của con cháu là các cụ trong nhà có thể sống lâu trăm tuổi. Kỳ thực, nếu để ý quan sát sẽ thấy được điểm tương đồng trong vẻ bề ngoài của những người trường thọ.

Sau khi về già, cơ thể bắt đầu xuất hiện lão hoá; đây là một hiện tượng rất bình thường. Tuy nhiên, nếu người cao tuổi vẫn có thể bảo trì một số đặc điểm cơ thể này, điều đó nói lên rằng người ấy là người sống thọ. Chúng ta hãy cùng xem xem những đặc điểm ấy là gì nhé!

Người trường thọ có điểm chung về dung mạo? 
Người như thế nào sẽ có tuổi thọ cao? Để biết cơ thể người già có đang ở trạng thái tốt hay không, chúng ta có thể kiểm tra các chỉ tiêu sức khỏe của họ, hoặc từ bên ngoài chúng ta cũng có thể nhìn ra được phần nào. Ví dụ như một người cao tuổi với sắc mặt hồng hào, dung mạo không khác biệt nhiều so với thời còn trẻ, tinh thần phấn chấn, những người như vậy thông thường đều có sức khoẻ tốt, tuổi thọ thường cũng khá cao. Ví dụ như một số người sống thọ nổi tiếng tại Hồng Kông như Hà Hồng Sân, Lý Gia Thành,… nếu xem lại những bức ảnh của họ ở độ tuổi 70, chúng ta sẽ phát hiện rằng trông họ tựa như chỉ mới hơn 50 tuổi.

Mặc dù không có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa tuổi thọ và dung mạo, tuy nhiên có một số nghiên cứu đã chứng thực rằng những người có tuổi thọ cao thông thường dung mạo đều mang một số điểm tương đồng. Ví dụ, một nghiên cứu tại Anh quốc thực hiện trên 378 cặp song sinh đã phát hiện ra rằng: người trông già hơn trong các cặp song sinh có khả năng cao sẽ qua đời sớm hơn. Vậy nên nhận định cho rằng những người tuổi thọ cao có những điểm chung nhất định về dung mạo không phải hoàn toàn vô căn cứ.

Người có những đặc trưng nào về dung mạo thường sẽ sống thọ?

1. Khuôn mặt đẹp, huyết sắc hồng hào
Khi bước sang tuổi già, các bộ phận trong cơ thể đều biểu hiện ra trạng thái lão hóa, tốc độ lưu chuyển máu cũng chậm lại. Một người cao tuổi có sắc mặt hồng hào, điều đó cho thấy lưu thông máu trong cơ thể của người này tương đối thông thuận, các cơ quan tổ chức của cơ thể đều có thể nhận được lượng dinh dưỡng cần thiết, sắc mặt do đó trở nên hồng hào, khi nhìn vào sẽ thấy trẻ hơn tuổi.

Một vị giáo sư tại Anh đã làm thực nghiệm để nghiên cứu về vấn đề này thông qua việc khảo sát đối với 1826 cặp song sinh từ 70 tuổi trở lên, và đã phát hiện ra rằng: những người có bề ngoài càng trẻ thông thường tuổi thọ càng kéo dài, còn những người có bề ngoài trông già hơn thì khả năng qua đời sớm hơn là rất cao. Đây có thể chính là những vết tích khác nhau mà năm tháng lưu lại cho mỗi người!

2. Tai dày và hồng hào
Điều này thoạt nghe có vẻ thái quá, nhưng nó cũng không phải là không có căn cứ. Giáo sư Vương Hồng Mô thuộc đại học Y khoa Thủ đô từng phát biểu: dựa theo kết quả điều tra, phát hiện rằng tai của những người thọ trăm tuổi đều có độ dài từ 8 cm trở lên, ngoài ra, phàm là những người có tai dài từ 7,1 cm trở lên đều có thể sống tới hơn 90 tuổi. Như vậy, câu nói “vành tai to và dày là người có phúc” thời cổ đại kỳ thực cũng không phải là vô duyên vô cớ. Xét theo góc độ Trung y, lỗ tai to dày cho thấy người này khí thận đầy đủ, cơ thể khỏe mạnh.
Ở đây muốn nhấn mạnh một điểm, nếu người già phát hiện rằng tai của mình đột nhiên xuất hiện một đường vân thì cần đề phòng, nên tự kiểm tra lại xem gần đây bản thân có bị tức ngực không, hoặc cơ thể có chỗ nào phát sinh hiện tượng đau đớn bất thường hay không, v.v… Bởi lẽ đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: việc trên tai xuất hiện đường vân thẳng có liên quan nhất định đến bệnh ở động mạch vành. 
3. Răng chắc khỏe
Trong quá khứ, người ta đều cho rằng đau răng không phải là bệnh; tuy nhiên, dựa theo phát hiện nghiên cứu những năm gần đây, một hàm răng không tốt không chỉ có liên quan tới các bệnh về cao huyết áp, bệnh tim, v.v… mà còn làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh như ung thư,v.v… Tóm lại, việc ăn uống và hấp thu chất dinh dưỡng hằng ngày đều không thể thiếu sự hỗ trợ của hàm răng, vậy nên có một hàm răng tốt cũng là biểu hiện của sự khỏe mạnh, trường thọ. 

Trong “Thái Ất chiếu thần kinh” cũng từng đề cập đến: “người có hàm răng đều đặn chắc khỏe là người trường thọ” bởi trạng thái khỏe mạnh của hàm răng cũng có liên quan tới các cơ quan khác trong cơ thể. Khi các cơ quan trong cơ thể tràn đầy sức sống, hàm răng cũng sẽ chắc khoẻ và tuổi thọ cũng sẽ được kéo dài.

4. Eo thon, dáng người trung bình
Rất nhiều người không chú ý khống chế ăn uống sau khi cơ thể xuất hiện tình trạng lão hoá, nên dễ gặp phải một số rắc rối về mỡ bụng. Đặc biệt là đối với nữ giới, việc có nhiều mỡ bụng sẽ không có lợi cho sức khỏe. Các nhân viên nghiên cứu của Đại học Harvard và bệnh viện Boston đã tiến hành khảo sát trên 44.630 phụ nữ và phát hiện rằng: những người phụ nữ có vòng eo trên 89cm so với những người có vòng eo nhỏ hơn 71cm có nguy cơ tử vong cao hơn đến 79%. 

Hội nghiên cứu ung thư thế giới cũng phát hiện ra rằng: mỗi 1 inch (tương đương 2,54 cm) tăng lên của vòng eo sẽ làm tăng thêm 8 lần nguy cơ ung thư. Dựa theo kiến nghị về sức khỏe cơ thể của người Trung Quốc, vòng eo của nữ giới tốt nhất không nên vượt quá 80 cm, vòng eo của nam giới không nên vượt quá 85cm. Đương nhiên, nếu vòng eo của bạn đang vượt quá tiêu chuẩn cũng không sao, điều đó cũng không có nghĩa là bạn sẽ không thể sống thọ, chỉ cần bạn giảm béo kịp thời là được.

Ngoài những thay đổi về ngoại hình cơ thể được đề cập ở trên, có một số thói quen sinh hoạt cũng có thể liên quan mật thiết đến tuổi thọ.

Người hay “càm ràm lải nhải” sống thọ hơn
Có rất nhiều người khi nhắc đến “càm ràm” thường hay nghĩ ngay đến mẹ của mình. Hơn nữa, khi suốt ngày phải nghe bố mẹ nói thao thao bất tuyệt, nhiều người trẻ còn dễ cảm thấy phiền chán. Thực ra, đó là do chúng ta không biết rằng: sau khi tuổi tác nhiều lên, việc thích nói nhiều cũng không nhất định là một chuyện xấu. 

Nữ giới thường là những người đứng đầu trong việc “lải nhải”, đồng thời, tuổi thọ bình quân của nữ giới cũng cao hơn một chút so với nam giới. Việc nói nhiều sẽ giúp người lớn tuổi tăng khả năng ghi nhớ của bộ não và làm giảm áp lực nội tâm, v.v…

Người “da mặt dày” sống thọ hơn
Trong cuộc sống, chúng ta thường hay gặp phải những việc không như ý; rất nhiều người da mặt mỏng, ưa thích thể diện thường có khả năng sẽ càng có nhiều khổ não hơn. Ngược lại, người ‘da mặt dày’ không để ý đến cách nhìn của thế giới về họ nên có thể dễ dàng sống đúng với bản thân mình và lạc quan hơn, do đó tâm thái của họ cũng tương đối bình hòa hơn. Có lẽ đây cũng là một trong những ưu thế của việc “mặt dày”!

Người có nhân duyên tốt có tuổi thọ dài hơn
Nếu bên cạnh bạn có nhiều bạn bè thân thiết hoặc có người thân kề vai sát cánh, bạn sẽ càng có khả năng kéo dài tuổi thọ. Khi đó, cuộc sống hằng ngày chứa đầy những điều thú vị sẽ có thể được chia sẻ với mọi người. Australia từng tiến hành nghiên cứu và phát hiện rằng: những người già càng có nhiều bạn bè, vòng xã giao rộng thì tuổi thọ trung bình có thể tăng thêm 7 năm. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra: những người có bạn đời đồng hành bên cạnh cũng thường có tuổi thọ cao hơn.

Tóm lại, nếu bạn muốn cơ thể khoẻ mạnh, sống lâu sống thọ thì nhất định không thể lơ là việc chăm sóc sức khoẻ, không thể thiếu một cách sống vui vẻ lành mạnh và càng không thể thiếu một thái độ lạc quan, tích cực.

Theo Aboluowang
Trường Lạc biên dịchDKN

__________________________

No comments:

Post a Comment