Saturday, August 26, 2023

‘Cải lão hoàn đồng’, chỉ bằng một viên thuốc!

Nghiên cứu mới của Đại học Harvard
Duy Lê

Có một chân trời hoàn toàn mới trước mặt chúng ta trong cuộc chiến chống lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Trong công trình tiên phong, các nhà nghiên cứu từ Harvard Medical School, University of Maine và MIT đã phát triển một phương pháp hóa học nhằm đảo ngược quá trình lão hóa của các tế bào.

Dự án liên quan đến phương pháp hóa học đầu tiên để tái lập trình tế bào thành tế bào trẻ, mà trước đây, người ta cho rằng chỉ có khả năng thực hiện được với các liệu pháp gene mạnh.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 12 Tháng Bảy năm 2023 trên tạp chí Aging có tiêu đề “Tái lập trình do hóa chất gây ra để đảo ngược quá trình lão hóa của các tế bào.”

Phát hiện của nhóm dựa trên khám phá rằng một biểu hiện gene cụ thể, được gọi là yếu tố Yamanaka, có thể biến các tế bào trưởng thành thành các tế bào gốc đa năng được kích thích. Phát hiện đoạt giải Nobel này đã đặt ra câu hỏi liệu có thể đảo ngược quá trình lão hóa của tế bào mà không làm cho tế bào trở thành ung thư và/hoặc tế bào rất trẻ hay không.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã tìm hiểu về các phân tử mà khi kết hợp với nhau, chúng sẽ đảo ngược quá trình lão hóa tế bào và làm trẻ hóa tế bào của con người. Họ đã phát triển các phép phân tích khối lượng lớn dựa trên tế bào để tách tế bào non khỏi tế bào đã và đang già đi, bao gồm đồng hồ lão hóa dựa trên phiên mã và phân tích ngăn cách protein nhân tế bào chất trong thời gian thực.

Trong một khám phá thú vị khác, họ đã xác định được sáu hỗn hợp hóa chất có khả năng sửa chữa protein nhân tế bào chất và làm mới sự xuất hiện của bản sao trên toàn bộ gene, đảo ngược quá trình lão hóa của bản sao trong vòng chưa đầy một tuần.

Để đảo ngược quá trình lão hóa và kiểm tra hiệu quả của các liệu pháp, Phòng thí nghiệm Sinclair đã sử dụng những con chuột được thiết kế để già đi nhanh chóng. Một trong những con chuột bị rối loạn biểu sinh, khiến con chuột này già hơn 150% so với anh chị em của nó.

Các nhà nghiên cứu ở Harvard trước đây đã chỉ ra rằng bằng cách đưa các gene Yamanaka đặc biệt vào tế bào, có thể đảo ngược quá trình lão hóa tế bào mà không cần sự phát triển tế bào mất kiểm soát. Các nghiên cứu đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn liên quan đến thần kinh thị giác, mô não, thận và cơ bắp. Gần đây, các nghiên cứu về kéo dài tuổi thọ ở chuột và cải thiện thị lực ở khỉ cũng đã được công bố.

Tác dụng của phát minh mới này, có khả năng mở đường cho y học tái tạo và tái tạo toàn bộ cơ thể, sẽ còn lâu dài. Nghiên cứu này, phát triển một giải pháp thay thế hóa học cho liệu pháp gene chống lão hóa, có thể thay đổi nó; Điều trị lão hóa sẽ mang lại tiềm năng đạt được sự phát triển nhanh chóng và chi phí thấp đối với các chấn thương và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Sau kết quả của một nghiên cứu tích cực về việc đảo ngược tình trạng mù lòa ở khỉ, được công bố vào Tháng Tư năm 2023, các công việc chuẩn bị trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành cho các thử nghiệm lâm sàng ở người trong liệu pháp gene đảo ngược tuổi tác.

David A. Sinclair, Giáo sư di truyền học tại Glenn Center for Biology for the Study of Aging at Harvard Medical School và là nhà khoa học chính của dự án, cho biết: “Cho đến gần đây, điều tốt nhất chúng ta làm được là làm chậm quá trình lão hóa. Nhưng một khám phá mới cũng cho thấy rằng chúng ta cũng có khả năng đảo ngược quá trình này,” ông nói, “và điều này cần đến các liệu pháp gene, vốn trước đây bị hạn chế sử dụng rộng rãi.”

Nhóm nghiên cứu của Harvard đang hình dung ra một tương lai nơi các bệnh liên quan đến tuổi tác được điều trị hiệu quả, chấn thương được chữa lành hiệu quả hơn và khả năng tái tạo toàn bộ cơ thể trở thành hiện thực. Họ cho biết thêm: “Khám phá mới hứa hẹn trong nhiều ứng dụng, từ cải thiện thị lực đến điều trị nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác, với khả năng đảo ngược quá trình lão hóa chỉ bằng một viên thuốc”.

Duy Lêsaigonnhonews

________________________________

No comments:

Post a Comment