Wednesday, December 6, 2023

Baking soda – ‘tuyệt chiêu’ đánh tan vết cháy trên nồi, chảo

 Bảo Duy

Bạn có bực mình khi nhìn đống nồi chảo, cái nào cũng bị “cháy đít” hoặc vết cháy bám đầy xung quanh? Đừng lo, đã có “vũ khí” đánh bay vết khó chịu ấy.

Đó là baking soda. Do có đặc tính mài mòn nhẹ và độ pH kiềm, baking soda giúp trung hòa thực phẩm bị cháy có tính acid. Chất bột này cũng có thể kết hợp với acid, chẳng hạn như giấm hoặc nước chanh để tạo ra phản ứng sủi bọt, làm tróc các vết cháy do thức ăn gây ra trong quá trình nấu nướng.
Hãy áp dụng ngay những cách dưới đây, để làm sáng bóng nồi chảo nhà bạn, với baking soda.

1-Baking soda và nước
Ba phần baking soda + một phần nước.
Bạn trộn hỗn hợp này sền sệt, sao cho đủ dày để phủ toàn bộ lòng nồi, hoặc ít hơn thì đít nồi, ngâm trong vài giờ hoặc qua đêm, sau đó thêm baking soda lần nữa và chà bằng cọ nồi hoặc miếng bọt biển.

Nếu không muốn chờ đợi, bạn có thể thêm nước vào chảo, nồi để làm loãng hỗn hợp rồi đặt lên bếp đun sôi vài phút, sau đó để nguội rồi mới chà rửa các vết cháy sém.

Nồi, chảo sử dụng hàng ngày, chắc chắn không thể lúc nào cũng sáng bóng, nên thỉnh thoảng, bạn nên làm cách này. Còn nếu làm thường xuyên thì khỏi nói, nồi chảo của bạn như mới luôn!

 2-Baking soda và giấm
Muốn các dụng cụ nấu nướng bằng inox sạch và sáng hơn, bạn vẫn dùng giấm trắng và baking soda. Đầu tiên cho giấm trắng vừa đủ để phủ chảo. Đun sôi giấm trên lửa nhỏ trong vài phút. Tắt bếp và thêm một ly baking soda. Bạn sẽ thấy dung dịch sủi bọt, vì thế, công đoạn cho baking soda vào, bạn nên đem ra ngoài, hoặc đặt trong bồn rửa.

Đợi cho đến khi hết sủi bọt, bạn đổ bỏ chất lỏng và chà chảo, thêm nhiều baking soda nếu cần. Sau đó rửa sạch và lau khô.

4-Baking soda và chanh
Dùng chanh là một cách tuyệt vời để làm sạch và đánh bóng các dụng cụ nấu ăn bằng thép không gỉ hoặc đồng. Kết hợp với sức mạnh của baking soda, bạn có thể loại bỏ các vết oxy hóa màu đen, vàng hoặc cầu vồng và giúp phục hồi chảo bị cháy.

Đầu tiên bạn đổ một lớp nước mỏng trong chảo, sau đó rắc đều baking soda vào đáy chảo. Cắt đôi quả chanh và dùng phần bên trong quả chanh để chà lên hỗn hợp baking soda. Sự kết hợp giữa nước chanh có tính acid và baking soda có tính kiềm có thể sủi bọt nhẹ.

Nếu chảo của bạn có đáy bằng đồng đã bị đen hoặc hoen ố, hãy sử dụng phương pháp này để giúp loại bỏ vết bẩn và khôi phục lại độ sáng bóng.

Còn chảo chống dính thì sao? Để loại bỏ thức ăn bị cháy, vết bẩn, vết dầu cháy trên chảo chống dính, bạn nhớ là đừng dùng kim loại hoặc miếng chà để rửa, vì sẽ làm hư bề mặt chống dính của chảo.

Với dụng cụ này, để làm sạch, bạn vẫn có thể dùng baking soda, nước và miếng bọt biển không trầy xước.

Đầu tiên phủ đáy chảo một lớp nước ấm mỏng sau đó rắc baking soda vào nồi để tạo thành hỗn hợp sệt. Để hỗn hợp nghỉ trong vài giờ hoặc qua đêm, sau đó chà bằng nước ấm và miếng bọt biển an toàn chống dính trên bề mặt

Cách hai là đun sôi dung dịch gồm nửa ly nước và bốn muỗng baking soda. Tắt bếp và để chảo nguội. Thêm nhiều baking soda và chà bằng miếng bọt biển an toàn chống dính trên bề mặt.

Nếu bạn làm cháy thức ăn trong chảo gang, hãy để xà phòng và các chất có tính acid như giấm hoặc nước chanh tránh xa chảo vì chúng có thể tạo ra rỉ và làm hỏng chảo. Riêng baking soda vẫn là vũ khí hiệu nghiệm nhất, để đánh tan các vết cháy khét trên chảo gang.

Cách làm, bạn phủ đáy chảo bằng baking soda, rồi đổ vào 2, 3 muỗng nước cho cho ẩm ẩm như cát, chứ không ở dạng lỏng. Chà chảo bằng bàn chải lông cứng hoặc miếng cọ rửa, không cần thêm nước rửa chén bạn nhé.

Rửa sạch và lặp lại động tác trên nếu thấy cần thiết. Càng chà kỹ, bạn sẽ càng loại bỏ được nhiều vết bẩn, nên cứ kiên nhẫn. Lau thật khô chảo gang rồi thoa dầu thực vật lên, dùng khăn giấy lau đi lau lại cho chảo bóng, đặt chảo lên bếp ở lửa thấp, như thế sẽ tạo được lớp chống dính mới cho chảo.

Nào, giờ là lúc bạn đi chùi nồi chảo bị đen thui rồi đấy! Nếu bạn đã từng áp dụng các cách thức trên, nói cho chúng tôi biết hiệu quả thế nào, bạn nhé!

saigonnhonews.com
_________________________

No comments:

Post a Comment