Saturday, December 2, 2023

Chuối – ‘Thần dược’ cho cây ăn trái và hoa

 Bảo Duy 


Bạn đã bao giờ thử đặt một quả chuối xuống đất chưa? Kết quả vườn rau của bạn có thể tuyệt vời chỉ sau một tuần.

Chuối trong đất có thể hoạt động như một loại phân bón tự nhiên mang lại sức sống mới cho ngay cả những vườn rau hoặc cây trồng tồi tàn, xác xơ, thê thảm nhất.

Để đón chào mùa xuân, bạn cần phải chăm sóc khu vườn nhiều hơn vào mùa đông. Có nghĩa, bạn không thể ngừng chăm sóc khu vườn hoặc cây cối của mình. Đặc biệt, việc bón phân và tưới nước là phải liên tục.

Với nhiều người, việc chăm sóc cây trồng và rau quả là chuyện nhỏ, thậm chí là niềm đam mê, vì đó việc làm bổ ích và có thể xoa dịu căng thẳng.

Thay vì sử dụng phân bón hóa học, bạn có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và làm điều tốt cho thiên nhiên bằng cách sử dụng phân bón hữu cơ được cung cấp trực tiếp từ nhà bếp của bạn. Ví dụ như bã cà phê, vỏ trứng, vỏ trái cây, mảnh vụn rau củ có thể trở thành những nguyên tố hoàn hảo để bón phân cho cây trồng.

Một loại “phân” tốt nữa, là chuối. Nhà ai cũng có chuối, nên không khó để làm màu mỡ khu vườn nhà bạn bằng chuối.

Cho dù bạn có một khu vườn nhỏ trên mặt đất hay trồng cây trong chậu, bạn cần đào một cái lỗ trên mặt đất hoặc trong chậu, rồi cắm chuối xuống đất, bên trong lỗ vừa tạo, rồi để nguyên như thế.

Trên thực tế, chỉ vài ngày là đủ để chuối bắt đầu phân hủy. Khi phân hủy, chuối sẽ thải các chất dinh dưỡng vào đất, chất này sẽ được đất và cây hấp thụ từ từ. Nhờ loại phân bón tự nhiên này, rau của bạn sẽ có thể phát triển khỏe mạnh.

Trên thực tế, chuối rất giàu kali và có thể làm phong phú hệ thống bảo vệ cây cỏ, ngăn cản ký sinh trùng gây bệnh. Hơn nữa, chuối được đặt nguyên quả trong đất sẽ nuôi dưỡng bộ rễ, giúp cây không bị héo và bảo vệ cây khỏi thời tiết lạnh cũng như khô hạn kéo dài.

Chuối vừa tốt cho cây ăn trái, kích thích cho ra trái ngon, vừa tốt cho hoa, giúp hoa nở to và đẹp. Ngoài chuối nguyên quả, cũng có thể dùng vỏ chuối, ngâm trước cho vào lọ thủy tinh với nước, rồi chôn xuống đất.

Những cách khác dùng chuối làm màu mỡ cho khu vườn nhà bạn:

- Kết hợp vỏ chuối, vỏ trứng gà, nước vo gạo: Cách bón này sẽ giúp bổ sung thêm lượng canxi từ vỏ trứng, vitamin B1 từ nước vo gạo và một số nguyên tố trung lượng và đa lượng khác.

- Kết hợp quả chuối hay vỏ chuối và giấm ăn.
Cách làm này sẽ làm lên một phân bón hữu cơ dạng dung dịch loãng. Giấm sẽ làm quá trình phân hủy của chuối diễn ra nhanh hơn, ngoài ra mùi chuối lên men và mùi giấm sẽ có tác dụng xua đuổi côn trùng hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng phân bón ủ từ vỏ chuối: Bạn nên sử dụng chuối hay vỏ chuối chín thay vì chuối xanh, vì chuối chín chứa nhiều dinh dưỡng hơn và quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn.

Lượng phân bón cần được pha loãng trước khi bón, tránh bón quá nhiều để dư thừa cho cây. Nên bắt đầu bằng lượng phân bón ít và loãng rồi tăng dần để cây làm quen với nguồn dinh dưỡng mới.

Hạn chế bón nhiều phân cho cây đang trong tình trạng nhiễm bệnh, cây bị thối thân hoặc thối rễ. Bạn có thể kết hợp phân bón làm từ chuối này với nhiều phân hữu cơ khác để tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng cho cây.

Bón phân hữu cơ từ chuối này vào buổi sáng tốt hơn vào buổi chiều và tối, vì buổi sáng có độ ẩm cao và ánh sáng thấp, bón phân buổi tối sẽ làm tăng độ ẩm và tạo môi trường dinh dưỡng cho vi khuẩn và nấm bệnh tập trung phát triển.

(theo Gardenandhometrick và nguồn tổng hợp)

________________________

No comments:

Post a Comment