Tuesday, May 29, 2012

Chả giò và người Việt ở Hoà Lan # 3

               Châu Âu du ký - Quinhon11


quinhon11.com


                 Có nhiều tiền - sướng hay khổ ?

Còn riêng người Việt mình ở Hoà Lan thì sao ? 
Người Việt mình do có quá khứ sống trong một nước chiến tranh liên  miên , bị "một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây, Ba mươi năm nội chiến từng ngày " ...
Đời sống luôn ở giữa hai lằn đạn, đói ăn thiếu mặc quá vất vả bấp bênh nên luôn muốn tích lũy, bằng cách này hay cách nọ để phòng thân. Những người đi làm cho công ty hay chính phủ có lương bổng rõ ràng sẽ "được"chính phủ khấu trừ thuế trực tiếp, thì không có gì để nói (nẫu sao , tui vậy ). Còn những người hành nghề buôn bán tự do, nhất là nghề buôn bán chả giò thì đóng thuế ra sao? 

Nghe nói những năm đầu (nghĩa là mấy chục năm trước, giữa thập niên tám mươi, khi cả đám tỵ nạn đói khổ lếch thếch, được chính phủ thương tình cho  ăn nhờ ở đậu ) được Chính phủ hết lòng cưu mang, và đã nghĩ đám này chắc chính phủ phải nuôi suốt kiếp, (underestimate ) nên chẳng nghĩ có ngày họ đóng góp tiền thuế nên cũng chẳng ai để ý đến thu nhập của họ làm gì!
Có ngờ đâu, nhóm người Việt thấp bé này sao tuyệt vời giỏi giang đến thế. Chẳng những thông minh nhiều sáng kiến lại chịu thương, chịu khó , ăn nên làm ra ngoài sức tưởng tượng.  Không phải họ có ý gian, mà phần lớn do cũng chưa biết luật lệ thuế khóa như thế nào?. Tiền làm ra cả khối, mà vẫn ở nhà chính phủ, nhận trợ cấp sống ung dung ... rủng rỉnh



Quinhon11.com


Được một thời gian thì tiền nhiều quá, nên cũng có người đâm ra sinh tật, cờ bạc, trai gái rồi ly dị, dẫn tới ra toà kiện tụng, tranh chấp tài sản nên bị lộ ra ... từ đó chính phủ mới biết tới khối lợi tức khổng lồ của người Việt. Sở Xã hội, Sở thuế bắt đầu giăng thiên la địa võng, để mắt tới giới buôn bán tự do này.
Thời hoàng kim coi như mờ mịt kể từ đây ...! 

Nghe nói có một dạo, các xe chả giò đều bị có người ra đứng đếm theo dõi coi số lượng bán có đúng với lời khai với sở thuế hay không? nên ngành nghề này gặp khó khăn không ít ... Tuy nhiên dù đã qua thời hoàng kim, không còn được tung vó, sải câu như trước nhưng ở thời điểm hiện tại người & ngựa vẫn còn thong dong nước kiệu .. sau khi đóng thuế cho chính phủ , thu hoạch vẫn bộn bề. Thông minh như người Việt mình thì có bao giờ chịu đầu hàng trước thế bí .. 

Thuở ban đầu vì nhiều lý do, cũng như chưa kinh nghiệm, người Việt hay có thói quen cất dấu tiền ở nhà. Ở Mỹ cũng vậy và người Việt ở Hòa Lan cũng thế, họ cũng hay cất tiền &vàng ở nhà, nhiều người gói trong bịch nhựa rồi sắp đầy vào hộp bánh bằng thiết, (sợ nước, mối, mọt ..) đem chôn dưới sàn hoặc trong vách tường tưởng vậy là chắc ăn  ... 



quinhon11.com

Có ai đoán được chữ ngờ người Việt bị lọt vào tầm ngắm, bị làm mồi ngon cho đám tặc phỉ từ các nước Ả rập, Cộng sản Đông Âu quá đói khổ tràn qua hành nghề trộm cướp kiếm ăn ..
Đánh hơi, biết giới chả giò nhiều tiền mặt, nên chúng theo dõi từ xe chả giò tìm ra nơi ở, điều nghiên giờ giấc đi về. Thế là thừa lúc không ai ở nhà chúng tới dọn sạch. Kinh khủng hơn là chúng đem cả máy dò kim loại theo, nên có không ít người bị chúng lấy sạch tiền, vàng, của ... mồ hôi nước mắt. 
Nghe nói tiền dù không để trong hộp kim loại chúng vẫn dò ra được, do sợi chỉ bạc trong tờ tiền giấy ... Tóm lại hộp thiết, hộp nhựa, bọc ni lông hay gì đi nữa .. vẫn mất sạch sành sanh, mà khổ chủ không dám thưa báo với chính quyền sở tại, sợ trong quá trình điều tra sẽ không trả lời được : 
"tiền từ đâu mà nhiều vậy "...

Học bài học xương máu, giờ không ai dám cất tiền ở nhà. Nhưng không cất tiền ở nhà, thì cất ở đâu?  Với luật lệ mới, mấy ngân hàng ở Thụy sĩ giờ cũng không còn là nơi an toàn bí mật nữa .. Thật là một nan đề . 
Một số người gom góp đem tiền về VN nhờ người thân, Anh em đứng tên mua nhà, mua đất, tính một mai khi lớn tuổi quay về cố hương dưỡng già gởi nắm xương tàn,"cóc chết ba năm quay đầu về núi". Thế nhưng cuối cùng xảy ra bao nhiêu câu chuyện đau lòng ... dẫn tới cảnh: Tiền mất, tình nghĩa tận ... 

Mới biết đồng tiền có sức mạnh không thua bom nguyên tử đốt cháy mọi thứ, kể cả tình ruột thịt , lương tâm, đạo đức. Nên giờ đây chỉ còn là những giọt nước mắt đã khô, những cõi lòng đã héo!..
QN có hỏi thăm bạn: Những người có công khai sinh phong trào chả giò, kiếm được vô số tiền từ lúc ban đầu ở Hòa Lan 30 năm trước giờ ra sao? 
Bạn cho biết một số tin không mấy vui : 
Không ít người nặng lòng với quê hương, thương nhớ chùm khế ngọt, cứ sợ " xa quê hương không lớn nỗi thành người" , nên đã gom góp đem bạc triệu về đầu tư xây dựng đất nước. Thế rồi chỉ một thời gian ngắn sau tán gia bại sản lại bị chụp cho nhiều tội không hề có, suýt vào ăn cả cơm tù. Đến nỗi chính phủ Hòa Lan cũng phải nhảy vào can thiệp cho ... đám con ghẻ ...  
Rồi cuối cùng ... núm ruột xa ngàn dặm lần nữa cũng bỏ của vắt giò chạy thục mạng ra khỏi nước. Lần này cũng chỉ còn trần bộ đồ trên người và một đống nợ do vợ con vay mượn chạy chọt, dâng cho bọn cướp ngày để có đường thoát thân ...





Thật đau lòng, làm người Việt bất hạnh đến thế sao?. 

Trên chính quê hương mình thì mấy mươi năm nội chiến nồi da xáo thịt, ly tán chia lìa ... bao nhiêu lần trắng tay mất hết, rồi khi đến được xứ người, cái mạng trành xơ xác chỉ một nửa còn giống người, nửa còn lại giống ma hơn sau cơn giông bão trên biển khơi, xứ lạ quê người làm kiếp thân cò lặn lội bờ ao cặm cụi vất vả sớm hôm gầy dựng lại. Vậy mà những người vô lương tâm kia cũng không tha, hết cướp lẻ tẻ, tới cướp có hệ thống ... 
cướp nào cũng là cướp, cướp ngày cướp đêm có gì khác? .

Đất nước Hoà lan, mảnh đất ấm áp hiền hoà không phân biệt con ruột hay con ghẻ, luôn mở rộng vòng tay che chở dân mình, đều mà bao nhiêu người Việt tha phương luôn mong mỏi nhưng không thể tìm thấy nơi quê Mẹ  ... Thôi thì xin nhận nơi này làm quê hương. Đời mình đã khổ nhưng tin rằng đàn con mình thế hệ thứ hai trên xứ người chắc chắn tương lai rạng rỡ, sung sưóng hơn Cha mẹ nhiều, chúng hội nhập êm ả theo dòng chảy, không như Cha mẹ sống ấm no nhưng nội tâm luôn gập ghềnh ray rức..
" ở trời tây sao ta mãi nhớ ..nhớ  trời đông "

_____________________________________________________ 

 Mời đọc phần trước :


Quinhơn11 (Houston 5/28/12)
_____________________________________

2 comments:

  1. Cô có cách viết trào phúng . thật hâm mộ .

    một bạn đọc Vô danh

    ReplyDelete
  2. Đọc đến bài viết này thì cháu lại hoàn toàn không đồng tình với cách "giữ tiền" của người Việt ở Hòa Lan, mặc dù bản thân cháu cũng là người việt, cũng tha hương kiếm sống. Cháu nghĩ đơn giản: Bạn sống ở đất nước nào thì bạn phải có nghĩa vụ với đất nước đó (nhất là ĐN đã cưu mang mình). Mình có quyền lợi (được hưởng trợ cấp, hưởng những tiện ích xã hội...) thì mình cũng phải có nghĩa vụ chứ (đó là đóng thuế thu nhập). Hàng ngày mình được đi trên những con đường sạch đẹp, hoa trồng thơm ngát, cuối tuần bạn ra công viên đầy cây xanh bóng mát, có nhiều trò chơi trẻ con,....tất cả tiền đó là từ đâu ra? Là từ tiền đóng thuế. Nếu những người việt ở HL đóng thuế ngay từ đầu (mà cháu ko nghĩ họ sẽ nghèo đi nếu đóng thuế cho chính phủ, vì thường chính phủ tính toán số tiền đóng thuế rất hợp lý) thì đâu có những câu chuyện buồn mất của như trong bài viết này (bị trộm viếng nhà, bị anh em ở VN lừa gạt).
    Vài dòng chia sẻ, dù sao đây cũng là bài viết hay vì phản ánh chân thực cuộc sống người việt nơi xứ người.
    Thương mến,
    SG

    ReplyDelete