Wednesday, August 1, 2012

Ai là người thắng lớn trong vụ Obamacare?

>
Lược dịch bài viết Who Won the Fight over Obamacare?


Người thắng lớn hôm nay là những ai không có bảo hiểm.

Điều quan trọng nhất về phán quyết lịch sử của Tối Cao Pháp Viện về Đạo Luật Affordable Care Act chẳng liên quan gì đến với Barack Obama hay Mitt Romney, mà đến hàng triệu người từ giờ sẽ có, hay giữ được bảo hiểm sức khỏe nhờ quyết định này.

Nếu đạo luật này bị dẹp đi, hàng triệu người sẽ rơi vào tình trạng tài chánh bấp bênh. Giờ đây với đạo luật nguyên vẹn, mọi việc sẽ được trao vào tay cử tri, là những người lẽ ra phải được đóng vai trò quyết định từ đầu.

Nếu tổng thống Obama tái đắc cử,  Affordable Care Act sẽ sống còn, và chính phủ (Obama) đã ban hành một chính sách nới rộng phúc lợi xã hội lớn nhất kể từ thời “Great Society” (của tổng thống Lyndon Johnson, trong đó chương trình medicare được ra đời). Ngược lại, nếu ông thất cử, Đảng Cộng hòa sẽ có cơ hội lớn để thay hình đổi dạng, hoặc tháo dỡ phúc lợi của nhà nước.

Nói thì nói thế, nhưng vẫn khó biết sự kiện này sẽ ảnh hưởng nhiều lên cuộc bầu cử tổng thống hay không. Đương nhiên, phán quyết của Tòa là một điều rất tốt cho Tổng thống Obama. Chính phủ ông đã thắng một trận chiến lớn, và, dù nói điều này nghe có vẻ sáo mòn, người Mỹ thường thích kẻ chiến thắng. Đương nhiên, phán quyết này là một đòn trời giáng vào thông điệp của Mitt Romney. Trước đây, Romney có thể tấn công rằng Affordable Care Act vi hiến. Nhưng khi Tòa án Tối cao đã ủng hộ đạo luật, vấn đề được đặt ra sẽ chuyển thành: Đây có phải là một chính sách tốt không?

Chưa chi, trong một phát biểu ngắn gọn sáng nay, Romney đã tuyên bố rằng “Obamacare trước đây là  một chính sách xấu, và bây giờ vẫn là một chính sách xấu. Là một đạo luật xấu trước đây, và là một chính sách xấu ngày nay.”

Romney sẽ tiếp tục tranh luận một cách man trá rằng Affordable Care Act sẽ giết chết công ăn việc làm và sẽ là nguyên nhân khiến người ta mất bảo hiểm y tế. Cùng lắm thì Romney sẽ có cơ hội huy động thêm khối cử tri bảo thủ rằng, trong tình thế này, cách duy nhất để kết thúc Affordable Care Act là bầu một ứng cử viên đảng Cộng hòa vào Nhà Trắng. Nếu khối bảo thủ trước đây không rục rịch, thì chắc bây giờ họ sẽ bắt đầu.

Tương tự như thế, Obama đang ở một vị trí tuyệt vời để bênh vực đạo luật do mình đưa ra. Giờ đây được tòa án tối cao đứng về phe mình, xác định sự hợp pháp của Affordable Care Act, ông có thể tiếp tục quảng bá về những ích lợi của đạo luật. Nếu nội các của ông khôn ngoan, họ có thể tái giáo dục quần chúng, tạo hậu thuẫn mới cho đạo luật, và đẩy Romney vào thế phòng thủ. Obama có thể hướng câu chuyện về những gì quần chúng có thể bị mất đi (nếu bầu cho Romney) thay vì đạo luật cải tổ y tế có hợp hiến hay không.
Đây là một quyết định đột phá, nhưng trừ khi nó khiến chính quyền Obama thay đổi chiến lược, tôi nghi nó sẽ không gây tác động đáng kể về cuộc bầu cử này. Nền kinh tế vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong tháng mười một, và về mặt này, vị trí của Obama vẫn còn bấp bênh!

http://nguoivietblog.com/hagiang/?p=756

 Mỹ Ái - Chuyển tiếp
______________________________________________

No comments:

Post a Comment