Saturday, August 25, 2012

Cây bụp dấm . (Roselle or Hibiscus)

Quinhon11

quinhon11.com


Mình có ý tìm hiểu về cây này khá lâu , nhưng không biết bên này (TX) có ai trồng được không?, và không biết mùi vị nó như thế nào ?  nghe nói ở Đàlạt VN , ngưòi ta dùng đài hoa này làm mứt, gọi là mứt Hoa hồng cũng khá ngon .. Nghe thế thôi chứ chưa biết hư thực . Cách đây hai ngày tình cờ ghé tiệm Fiesta chợ Mễ , thấy có bán gói hoa này sấy khô, mừng quá mua ngay một gói về làm thử nước sirô như mọi người bày vẽ trên internet, thấy nhiều người khen thơm ngon làm mình tò mò quá .



Quinhon11.com

quinhon11.com

Về đến nhà, mình trút ngay gói hoa ra đĩa xem xét, thấy họ làm sạch sẽ lắm. Phải thế chứ, chế biến vừa khô tới, dạng trà làm thức uống mà, xem xét kỹ thấy có sót lại hai hột khô, mình lấy ngay ra dăm xuống đất thử coi nay mai có lên cây không? chờ cho biết tin này sau nhé.

Sau đó mình lấy những cánh hoa này ngâm vào thau nước sạch vài phút để cho sạch đất cát nếu có ( mà chắc không có đâu, trông sạch sẽ chất lượng lắm, chỉ là mình kỹ tính thôi), rồi vớt ra rổ để ráo.Vì là hoa dạng khô, nên mình nấu nước đường hơi dẻo, cho hoa và nước đường còn  nóng ấm vào cái lọ thủy tinh (đã rửa trụng nước sôi rất kỹ ). Mèn ơi ngay lập tức hoa tiết ra một màu đỏ đẹp não nùng luôn, mình lấy đũa sạch trộn đều, nếm thử, cái mùi chua ..ngọt ..thanh .. thơm , vớt cái đài hoa chua chua ngọt ngọt có mùi hơi giống me, nhưng thơm ngon hơn nhiều, ăn thấy dai sừng sực hấp dẫn gì đâu .. làm mình cứ đứng vừa trộn vừa bốc lủm mãi giống như con nít thích kẹo ngọt vậy, giờ ngồi gỏ máy ngẫm nghĩ mà thấy buồn cười quá .


quinhon11.com
quinhon11.com

 Tối qua dù hũ sirô mới ngâm có hai ngày mà mình không đợi được , múc ra vài muỗng pha thêm chút rượu  Cognac rồi đập mấy cục đá thả vào ... ui chu cha .. ngon ơi là ngon .. đưa anh Xã uống thử , không biết nước gì màu đỏ chót nhưng Anh Xã cũng khen ngon làm mình thấy vui cho công trình của mình quá , đáng đồng tiền ghê . 

Trưa nay , vợ chồng con trai về nhà chơi , chúng nó mua đồ về làm đồ ăn kiểu Mỹ cho Ba Mẹ ăn thử. Lúc ngồi vào bàn, mình cũng đem nước này cho chúng nó mỗi đứa một ly, chúng khen tấm tắc làm mình hứng chí quá, sớt cho chúng nó một nửa hũ mang về nhà để dành uống. Mai mình sẽ ra mua thêm hai gói nữa về làm tiếp, kiểu này chắc mình sẽ tăng cân vì uống nước sirô nhiều đường này hoài... nhưng thích quá mình không dừng được .


Gogle thì thấy cây, lá và hoa này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, loại thức uống này đã trở nên phổ thông ở VN và trên toàn thế giới đã nhiều năm, nhưng với mình thì mình chả để ý tới chuyện này, bởi vì thời buổi bây giờ thấy cây cỏ được thổi phồng như một loại thần dược nhiều quá, cái gì chưa chứng minh được thì mình không tin đâu, thích uống chỉ vì một thực tế rõ ràng là thứ nước uống này dễ làm, lại thơm ngon, cái vị chua ngọt, thơm đậm rất đặc biệt, và dù không phải là thần được thì chắc cũng không đến nỗi độc hại .Vậy là mình vừa ý, chịu lắm rồi . Hehehe!


PS: QN cập nhật thêm .
Bài Post lên có độc giả cho biết ở vườn Anh Thái có bán cây này . thế là hôm nay QN đi tới Anh Thái Lan tậu về cây bụp dấm có $5 tì thôi , cây cao hơn 5 ft , rinh về mà vui trong lòng quá .
Về sang chậu lớn hy vọng chăm sóc tốt sẽ đơm hoa kết nụ gây giống ... sang năm hy vọng sẽ có hoa tươi để dùng ...

***
Mình kèm lên đây một đọan mình lượm trên NET về cây bụp dấm cho các bạn tham khảo nhé 


Công dụng: 
" Lá có vị chua chua, dùng làm rau ăn. Người ta thường dùng đài hoa có vị chua làm gia vị thay giấm, chế nước giải khát, làm mứt. Có nơi dùng chế xiro.  
Người ta có thể cho xiro đó lên men. Lá dùng như chất thơm và cùng với đài hoa, quả để trị bệnh scorbut.  

Toàn cây có thể chế rượu vang: rượu có mầu đỏ đẹp, vị chát, chua dịu, dáng dấp của vang Bordeaux.

Lá, đài của hoa bụp giấm chín rất nhanh và chỉ được thu hái trong vòng 15-20 ngày sau khi hoa nở khi chúng còn mềm, không nhăn héo và có mầu đỏ xẫm.  Lá đài để tươi, rửa sạch ép lấy nước, pha thêm đường và nước lọc làm đồ uống giải khát.

Sắc đài hoa mọng nước lấy nước uống hay hãm uống giúp cho tiêu hoá và trị các bệnh về mắt; Nó cũng dùng để trị bệnh tim và thần kinh, huyết áp cao, xơ cứng động mạch.

Gần đây, Rovesti và Griebel công bố tác dụng chữa xơ vữa động mạch và tính kháng khuẩn đường ruột cao của Bụp giấm.

Các nhà nghiên cứu Malaixia cho biết nước ép từ lá đài tươi của Bụp giấm có tác dụng bổ dưỡng và phòng ngừa bệnh ung thư.

Ở Thái Lan, lá đài Bụp giấm phơi khô sắc uống là thuốc lợi tiểu mạnh chữa sỏi thận.  Lá và cành chữa ho, hạt bổ dạ dầy.

Ở Myanma, hạt Bụp giấm chữa suy nhược cơ thể, còn ở Đài loan, hạt được dùng để nhuận tràng nhẹ, bổ và lợi tiểu.

Ở Philippin, rễ Bụp giấm là thuốc bổ và kích thích tiêu hoá.

Trên thế giới hiện nay, người ta có xu hướng đi tìm và chiết xuất chất mầu từ cây cỏ để nhuộm mầu thức ăn và đồ uống thay thế cho các loại hoá chất. Nước ta cũng đã chiết mầu đỏ từ lá, đài Bụp giấm cho mục đích này. 

Cách dùng, liều lượng: Sử dụng dưới dạng rượu vang, trà. 

Ghi chú: Lá cây Bụp giấm thường được sử dụng để nấu canh chua, chế nước giải khát. Nước ta có sản xuất rượu vang Hibiscus phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu."


Quinhon11 .
_________________________________________________________________________

4 comments:

  1. Chi QN oi ! cay nay co hot khong vay chi ? sao em vao may cho chuyen ban hot giong cua My ma khong thay ho ban , em rat muon trong cay nay, vi em la nguoi mang du thu benh tren nguoi tu thuo nho .Neu chi biet chi chi dum em voi nhe,em cam on chi nhieu lam. Nina

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Nina.
      Cây bụp dấm có hột đó em. mấy năm trưóc QN có giữ hột, năm nay làm biếng nên cho rớt xuống đất để chúng tự mọc lại , không để dành.
      Nếu sau này xin được của ai QN sẽ cho em biết nhé.
      Mấy hôm nay Houston lạnh ghê lắm , gạp mưa nên đóng đá khắp mọi nơi, đợt này còn lạnh hơn các đợt trước nên cây chết sạch sẽ . Thêm đợt này nữa là coi như vườn nhà chẳng còn gì. Không biết hột bụp dấm năm nay có lên nỗi không hay coi như về miền gió cát luôn rồi ..

      Delete
  2. Nha Hung o cali co trong duoc va no rat lon hon o vn do neu trong dat tot

    ReplyDelete
  3. Neu ban nao muon tim loai nay thi vo cho Me, ho ban voi gia $4.49/lb.

    ReplyDelete