Friday, February 1, 2013

Menu Tết cho bà con nhậu nè !

(sưu tầm)
   Dưa Hành và Nem Chua an toàn trên xa lộ






1. Dưa Hành

Thay cho củ kiệu vì ở đây không có củ kiệu tươi.

Đi chợ mua hành hương, củ nhỏ thì ngon hơn nhưng hơi lớn thì khi làm mình cắt ra làm 2 cũng được. Lấy một ít muối quật với nước hơi ấm, rồi cho hành vào ngâm qua đêm, hôm sau rửa lại và đổ nước muối đo đi, sau lại ngâm cho hành thêm một lần nữa như vậy, khoảng 3 lần như thế là xong. Bắt đầu lột vỏ hành, lúc này hành không hăng nữa rồi, rửa sạch , củ nào to thì xẻ ra làm hai cho mau thấm.

Lấy 1 bát nước, 1 bát đường, 1 lưng bát dấm, nếu ai sợ đường nhiều thì giảm bớt, nhiều hành thì nhắm chừng cho thêm để ngâm cho đủ. Tất cả dung dich này nấu sôi lên, nhớ cho thêm một ít muối, nhớ nếm cho đậm đà là đuợc, nghiã là không chua, không ngọt và mặn vừa đủ măn mẳn là OK. Hành đã làm sạch vài tiếng đồng hồ hay qua đêm cũng OK, xóc hành với đường, muối và nhớ trộn cho đều để hành được ngấm, sau đó bỏ hành vào keo, khi nước này sôi thì múc từ từ đổ vào keo cho ngập hành, nhớ thả vài trái ớt cho đẹp. 
Đậy keo lại, để ở ngoài vài hôm, nếm thử thấy hành đã chua chua ngọt ngọt, không còn hăng thì đem cất vào tủ lạnh, ăn bền bỉ không sợ hư.

Chúc lai rai với món dưa hành này nha, ăn với bánh chưng bánh tét cũng được, thịt kho nước dừa thì khỏi nói rồi.

Mời bà con cùng ăn Tết.

2. Nem Ham Chua (Còn gọi là Nem Ham) 



* Nguyên Liệu:

1.2 lbs smoke ham
1 túi bì tươi mà cooked 
rồi
1 túi gia vị làm nem
Tỏi ớt, tiêu, đường
1 tablespoon Thính


* Cách Làm:

Ham mua về, thái nhỏ ra, xong cho vào máy xay thịt, xay cho nhuyễn. Bì rửa sạch, 3 hay 4 lần cho thật sạch, bỏ ra rổ cắt khúc. Tỏi thì băm nhỏ ra khoảng 3 teaspoons.

Cho ham vào chảo đảo khoảng 15 phút (thật ra ham họ làm chín rồi, nên mình chỉ đảo thêm cho chắc ăn thôi). Sau đó trút bì cắt khúc (khoảng 1cm) vào trộn đều, cho 3 teaspoons đường vào.

Bắc ra, để hơi hơi nguội, xong cho túi gia vị nem, tiêu hột, tỏi băm, thính vào. Nhồi khoảng 15 phút, cho đều. Sau đó bỏ vào cái container có thành cao cao, ấn cho chặt, đậy nắp lại cho vào tủ lạnh. Ngày hôm sau ham và bì đã vào khuôn, thành tảng, mình lôi ra cắt vuông vuông. Tỏi bóc vỏ, dùng dao bào thái mỏng mỏng từng miếng cho đẹp. Ớt thái miếng. Cứ 1 miếng nem thì bày thêm 1 hay 2 lát tỏi, 1 lát ớt, xong gói lại bỏ vào tủ lạnh ăn dần.

Ăn nem chín này lành hơn và chắc bụng nữa...

(sưu tầm)

5 comments:

  1. Hi chi
    Regarding the Nem chua Ham recipe, do you have to add in the small little bag (muoi diem) inside the "nem spice bag"?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em, QN nghĩ không cần dùng gói muối diêm ấy đâu, vì ham đã chín và đủ dòn rồi, Gói muối diêm ấy có công dụng làm cho nem có màu đỏ và dòn (dùng cho thịt sống), trong công đoạn làm ra cục Ham, người ta có lẽ cũng có dùng đũ gia vị rồi.
      Chúc em làm được món ăn ngon./
      Mến./QN

      Delete
  2. Thank you Chi for the fast reply. So glad I found your blog. Sorry, I don't know how to use the Vietnamese program so I have to stick with the English one. Hope you don't mind. Amy

    ReplyDelete
  3. món nem chua ham này cái vị thì OK thôi , còn thịt ham thì bở lắm, nói chung không biết các chị em khác làm ra sao nhưng riêng mình thì không thích
    Nga

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Nga.
      Thật sự thì đã rất lâu , Gia đình QN không làm nem bằng cáchnày nữa. Nhưng lúc mới tới Mỹ, phải nói thiếu thốn trăm bề, đồ ăn Thái , Việt không nhiều, nên các bà nội trợ chế biến nem bằng cách này cho các ông nhậu đở. Lúc ấy Mẹ Chồng và chị Chồng QN cũng có làm và QN được ăn thử cũng khá ngon. Riêng Qn chưa làm qua bao giờ vì ở nhà không ai biết nhậu.
      Sau này mọi thứ gia vị có đủ nên cách làm nem này hầu như đi vào quên lãng. Nhưng giờ đây với chuyện thục phẩm hoá chất độc hại tràn lan.. có lẽ muốn an toàn nên nhiều người muốn quay lại cách làm củ , dù biết sẻ không ngon hay dòn bằng.
      Chị Nga à, QN đoán chắc chị là cao thủ nấu ăn đó nghen . Đóng góp một vài món cho bà con nhờ đi chị.
      Quí mến./ QN

      Delete