Tuesday, February 26, 2013

Tự Làm Pizza - Cách cơ bản

                                                  Quinhon11

nh trên NET


Nhân một chuyến sang Ý thăm bạn, được bạn làm Pizza kiểu Ý cho ăn.  hai vợ chồng lấy làm ngạc nhiên thích thú vì dù pizza bạn làm không có thịt, chỉ có sause cà chua, pho mai và một ít gia vị lá thơm nhưng thơm ngon, hương vị rất đặt biệt, đi ăn ở ngoài không ngon bằng Pizza homemade của bạn làm.


Tới ngày sắp về lại Mỹ, bạn thấy mình thích quá nên mua sẳn bột mì, bột nỗi, kể cả phô mai cho QN đem về Mỹ thực tập. Vì biết QN không có khiếu làm bánh, sợ mua không đúng nguyên liệu sẽ làm không ngon. Vậy mà đem về rồi cứ bận việc mãi, hôm nay QN mới đem ra thử nghiệm được.
Đã được tận mắt thấy bạn làm nhưng để chắc mình không quên nên QN đã nhờ bạn viết cho công thức .

 Công thức dưới đây là của bạn P Liên hiện đang sống ở Turin - Italy

                                  Công thức cơ bản làm Pizza





Bột mì , Bột nỗi và pho mai Mozzarella bạn mua cho đem về từ Ý


Nguyên liệu làm bột bánh : 

-          350 gr bột mỳ
-          0,5 cục bột nổi làm bánh mì (khoảng 12 gram)
-          150 ml nước ấm
-          50ml sữa ấm
-          1 muỗng canh dầu olive
-          ít muối

Nguyên liệu căn bản làm nhân bánh: 


-          sốt cà chua
-          pho mai Mozzarella( siêu thị nào cũng có bán )
-          các hương vị như lá thơm basilico, origano (cây kinh giới) (caí nầy không bắt buộc “optional”)


Cách làm:

1.      Sữa tươi trộn chung với nước hâm hơi ấm (khoảng 30°C không được nóng quá, nếu nóng quá hay lạnh quá men sẽ chết). Hòa tan vào hổn hợp  ít  muối, dầu olive và bột nổi. 

2.      Sau khi hổn hợp đã tan đều trộn bột mì vào và nhồi đều, đến lúc nào dùng tay ấn xuống bột, vết lún ở bột vẫn giữ nguyên là được. 

3.      Với lượng bột như vậy đủ làm cho một cái pizza hình chử nhật khoảng (42 x 45cm), lấy giấy bạc lót xuống dưới và cho dầu ăn thoa đều để khỏi bị dính và dùng tay dàn miếng bột ra (cán) bột đều lên trên miếng giấy bạc (theo mẹo của Ý thì không nên cán bằng cây cán bột vì nó khó nổi lên hơn bằng tay) ; để chổ ấm sau 30 phút (càng lâu bột càng nổi hơn nhiều 2 hay 3 tiếng ) 

4.      Cho cà sốt chua trải đều trên mặt bột và sau đó cắt mozzarella bỏ lên, cuối cùng là origano. Đây là cách làm cơ bản cho pizza; mình có thể bỏ lên tất cả đồ ăn mà mình thích lên trên pizza; người Ý họ hay bỏ lên ham và nấm champignon hay loai ớt Đà lạt bất cứ thứ gì mình thích hoặc cá thu hộp và hành tây cắt nhỏ rải đều trên mặt....

Nướng bánh: 


Lò bật trước một lúc ở 200°C ( 400 °F )lửa càng nóng thì pizza càng ngon vì pizza cần phía bên ngoài càng giòn và bên trong mềm mại , nếu lửa đều bỏ vào khoảng 15 phút ( cái nầy tùy thuộc vào nguyên liệu để trên pizza, Như : nấm champignon ra nước rất nhiều thì để hơi lâu một chút ) và nhìn thấy  bìa bột hơi vàng và bề mặt vừa  khô tới là được.

Hôm nay QN không tự  nhồi bột, chỉ mua bột làm sẳn bán ở siêu thị về bỏ thêm sốt cà chua ,và nhân lên, nhưng nướng xong ăn cũng khá ngon, cả nhà ai cũng thích. Lần sau QN sẽ tự nhồi bột.

Vậy Bạn nào thích có thể theo công thức làm thử nhé. 


Quinhon11.____________________________________________________________
_____________________________________________________________________________

2 comments:

  1. Cô khéo quá...nấu ăn, làm bánh, trồng trọt gì cũng rành hết...Tôi rất thích khu vườn của cô ...trông tươi mát quá....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Cô Phuoc Dao.
      Có tuổi rồi, các cháu cũng lớn ra riêng.. còn hai bạn già với nhau, đôi khi thấy có chút hiu quạnh .. thôi thì tìm vui nơi bếp vườn cho qua ngày tháng.
      Cám ơn cô viếng thăm trang nhà.
      Qui mến./QN

      Delete