Thursday, March 20, 2014

Một vài cách làm giá rất ấn tượng ..

Lúc gần đây QN hay làm giá để dùng trong gia đình, vì chợ khá xa nhà nên muốn tìm hiểu thêm những cách làm giá sao cho kết quả ngon nhất và phương pháp làm phải đơn giản nhất ..
Tình cờ tìm được vài cách là giá khá ấn tượng ở forum Chotnho.com, xin chia sẻ với thân hữu và bạn đọc./ QN11
 
Hộp giá QN mới làm



Cách làm giá by Huechi (chotnho)

HC sưu tầm được một cách làm giá đỗ xanh khá nhàn mà giá ăn cũng ngon, chỉ có một nhược điểm là chưa được mập như làm theo cách truyền thống, nhưng ăn vẫn ngọt hơn giá đi mua, và khi xào cũng không bị ra nước nhiều như giá đi mua. Và điều cơ bản nhất là tiện cho những người khá xa chợ, không phải lúc nào cũng có thể đi mua. Hiện nay HC làm theo cách này.
Theo cách này, không cần đầu tư dụng cụ gì, chỉ cần tận dụng hộp nước quả, sữa, v.v... đã dùng hết thôi. Vì vậy, để làm giá chỉ cần:

- Đỗ xanh hạt
- Hộp giấy đã qua sử dụng

  nếu hộp sữa hay hỗp nước juice  có dung tích 1 lít thì  dùng khoảng 80 gram đỗ xanh. 




Tùy dung tích của hộp thực phẩm đã dùng mình có, nhìn dung tích của hộp và điều chỉnh lượng đỗ xanh cho phù hợp, lấy lượng đỗ xanh cần dùng cơ bản là 1 cup đầy cho một gallon.
Khi đã tính lượng đỗ xanh cần dùng và sẵn sàng rồi, rửa sạch bên trong hộp giấy cho hết thực phẩm cũ. Sau đó dùng dao bén rạch 4 vết dọc cạnh hộp cỡ đốt ngón tay như hình sau:



dùng dao rạch 4 đường ở 4 góc, chiều dài vết rạch khoảng 4 - 5 cm

Tiếp đến, mở nắp hộp và đổ đỗ xanh hạt vào hộp, đổ nước lạnh khoảng nửa hộp, ngâm đỗ xanh trong nước một đêm hoặc một ngày tùy theo thời gian mình tiến hành. Sau đó, đặt hộp nằm ngang ra để nước thoát hết qua vết rạch ở cạnh phía trên hộp (lót một cái đĩa bên dưới). Sau khi đã chắt sạch nước, để hộp ở chỗ nào tiện cho mình chứ không cần chỗ tối vì bên trong hộp hoàn toàn tối. Hàng ngày, mở nắp hộp cho nước lạnh vào, ngâm 10 phút rồi lại chắt sạch nước qua vết rạch. Cứ lặp lại như vậy từ 3 đến 4 ngày đêm thì có giá ăn. Thời gian giao động từ 3 đến 4 ngày, khi nào thấy hộp căng đầy thì có nghĩa là giá được. Khi đó, dùng dao rạch mở hộp để lấy giá ra:




hình Huechi (chotnho)

Hình : Muophuong (chotnho)
Tuần rồi QN thực hành liền: sau 4 ngày được một hộp giá lèn chặt cứng. Cắt ra thấy kết quả cũng khả quan, nhưng lần sau để thêm một ngày cho cộng giá dài thêm. Thích nhất là không cần ủ hay cất vào chỗ tối. Cứ để ngay nơi bếp gần sink rửa chén vừa dễ thấy, dễ nhớ, mỗi ngày tiện tay xối nước vài lần ... là có giá ăn. 
( Cẩn thận: suýt chút nửa hộp giá của QN bị vứt thùng rác vì Xã xệ tưởng hộp không)

Thành quả làm lần đầu của QN






_________________________________________________


Một cách làm giá khác by OMaiMe:

Đây là thành quả thu hoạch của nửa cup Đậu Xanh nguyên hột loại bỏ trong bịch nhỏ vẫn bán ở các tiệm thực phẩm Á Châu








Cách làm

***  Một cái Xửng /Chõ hấp Xôi (2 tầng và 1 tầng đáy)

***  Một Khăn Lông to gấp 2 lần diện tích nồi cho 1 tầng
(Hai Khăn Lông cho 2 tầng)

***  0.5 cup Đậu Xanh nguyên hột nếu làm 1 tầng
(1 cup Đậu Xanh nguyên hột nếu làm 2 tầng)

Đậu Xanh ngâm nước qua đêm (giống như ngâm Nếp nấu Xôi).
Sáng hôm sau trải khăn lông lót đáy nồi tầng , rải mỏng Đậu Xanh ra, dùng phần khăn còn dư phủ lên Đậu .

Đặt nồi tầng lên trên nồi đáy . Rồi cứ thế tưới nước lên đều mỗi ngày 3 lần . Sau khi tưới nhớ nghiêng Nồi tầng đi một chút cho ráo nước (vì nếu không ráo, nước sẽ đọng làm hư Đậu) .

Để Nồi Chõ /Xửng nơi ấm áp nhất trong nhà . Nhớ đậy vung che ánh sáng . Khoảng 2 ngày thì phải canh chừng nồi đáy nếu đầy nước tưới chảy xuống rồi thì phải đổ đi, nếu không nước lại tràn lan ra nhà dọn dẹp mệt nghỉ .

Giá mọc mầm từ hột Đậu lớn dần sẽ đội phồng khăn lông lên .

Qua 6 ngày rưỡi đúng thì lấy Giá ra, để khô vậy cho vào container bỏ tủ lạnh ăn dần . Khi nào ăn mới rửa lại, giữ Giá khô như thế sẽ giữ được lâu hơn .

Chúc thành công!!! 


Cám ơn các sis: OMaiMe và sis Huechi nhiều thật nhiều.

Quinhon11

_________________________________________________ 

No comments:

Post a Comment