Monday, March 3, 2014

Bún Chả Cá Quy Nhơn trên đất Mỹ

Kiều Anh


Tọa lạc tại 10642 Westminster Ave. (góc Lake st.), Thành Phố Garden Grove - Tiểu Bang California 92843, nhà hàng Bún Chả Cá 84 đã làm phong phú thêm thực đơn món ăn Việt tại trung tâm Little Saigon, nơi có đông người Việt sinh sống.




* Bún cá “number 1”

Trước khi nhà hàng Bún Chả Cá 84 tại khu Little Saigon ở thành phố Garden Grove xuất hiện, ở đây chỉ có món bún chả cá thì là và bún chả cá nướng. Từ tháng 7/2012, nhà hàng Bún Chả Cá 84 thu hút khá nhiều thực khách và không chỉ là thực khách Việt.


Bún Chả Cá Quy Nhơn của nhà hàng 84 trên đất Mỹ 
thu hút khá nhiều thực khách không phải chỉ là người Việt


Ông Phạm Duy Anh, chủ nhà hàng kể lại, ông Huỳnh Kim Thái, kỹ sư điện công tác tại Lãnh Sự Quán Mỹ tại Sài Gòn, trong một lần đi tu nghiệp ở Mỹ và ghé thăm bà con ở phía Nam California, đã ghé nhà hàng. Ông Thái bày tỏ sự thích thú khi thưởng thức món bún chả cá và nhận xét : “Đúng là bún chả cá ở đây rất ngon, nước dùng trong, ngọt và thanh. Chả cá có độ dai vừa, không béo, vừa miệng. Rất tuyệt”. Còn như một số vị khách người Mỹ gốc Phi, tìm đến nhà hàng khi được người quen giới thiệu, đều đưa một ngón tay cái lên và nói : “Number 1” khi được hỏi : “Ông thấy bún chả cá của chúng tôi thế nào?”.


Một góc nhà hàng Bún Chả Cá 84 tại Garden Grove - California / Mỹ

Ăn bún cá ở đây, thực khách là người Việt Nam bất ngờ với việc nhà hàng vẫn giữ được hương vị thuần Việt của món ăn đã đành, cả những người đã quen với món bún cá Quy Nhơn cũng không khỏi thú vị khi biết đây là một “chi nhánh” của quán Bún Chả Cá 84 ở đường Trần Phú (Cường Để cũ) - Quy Nhơn, một quán ăn được nhiều người biết đến.

Chị Lê Thị Ánh, hiện đang định cư tại Fountain Valley, Quận Cam, Tiểu Bang California, chia sẻ : “Ở đây, quán ăn Việt thì không thiếu nhưng để tìm đúng hương vị như quê nhà thì không nhiều. Tôi là người Quy Nhơn, nên khi thấy món ăn đặc trưng của quê mình, tôi tìm đến và thực sự hài lòng. Lại bất ngờ hơn bởi lúc chưa sang đây định cư tôi cũng nhiều lần ghé quán Bún Chả Cá 84 Trần Phú (Cường Để cũ) - Quy Nhơn rồi. Giờ thỉnh thoảng gia đình tôi lại ghé nhà hàng để vừa ủng hộ, vừa thưởng thức món ăn đặc trưng của quê hương”.

* Giữ hồn món ăn quê nhà


Bún cá của nhà hàng Bún Chả Cá 84 ở Mỹ 
vẫn giữ hương vị đặc trưng của món ăn này như ở Quy Nhơn

Bà Nguyễn Xuân Thiện, 55 tuổi, vợ của ông Phạm Duy Anh và cũng là người trực tiếp chế biến món chả cá, cho biết, nhà hàng nhập cá thu ảo từ Ecuador để làm chả. Cá được lóc lấy thịt rồi xay nhuyễn cùng với gia vị, sau đó chiên vàng hay hấp chín. Nấu nước dùng là công đoạn quan trọng tiếp theo để làm nên nét độc đáo của Bún Chả Cá 84. Nước dùng được hầm từ xương cá thu cùng với xương gà để tăng vị ngọt của nước và kết hợp cùng với một số gia vị tạo nên nét riêng chỉ có thể tìm thấy ở Bún Chả Cá 84. Ngoài ra, để giữ được hương vị và nét riêng của Bún Chả Cá 84, nhà hàng đã vận chuyển máy xay chả cá từ Việt Nam sang để làm. “Bởi chúng tôi không thể làm mất đi phong cách hay hương vị đặc trưng của món ăn này. Cái khác duy nhất giữa Bún Chả Cá 84 tại Mỹ với Quy Nhơn là tô ở đây to hơn và mọi công đoạn cho ra thành phẩm đều diễn ra sau bếp, nơi dụng cụ làm bếp và thực phẩm chế biến phải đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Mỹ”.


Bà Thiện cho hay, sở dĩ nhà hàng lấy tên Bún Chả Cá 84 là vì cha mẹ bà mở quán vào năm 1984 và quán Bún Chả Cá 84 ở đường Trần Phú (Cường Để cũ) - Quy Nhơn thì do một người em của bà đảm nhiệm. Tuy không phải nhà hàng phục vụ món ăn Việt duy nhất tại Little Saigon, song ông Phạm Duy Anh cảm thấy rất vui vì quán đang là địa chỉ hấp dẫn với những ai thích món ăn Việt, nhất là bún chả cá. Ông chia sẻ : “Lúc chưa mở nhà hàng, gia đình chỉ nhận làm chả cá tại nhà. Nay chúng tôi mở nhà hàng, vừa là mưu sinh, mà cũng là để giới thiệu món ăn đặc trưng của người Quy Nhơn đến với mọi người, mọi miền, với mong muốn món Bún Chả Cá 84 sẽ vươn xa nơi xứ người”.


Ngoài bún cá, nhà hàng còn phục vụ món chả cá chiên ăn kèm cơm trắng

Hiện ngoài bún chả cá, nhà hàng còn phục vụ món chả cá chiên ăn kèm cơm trắng, cuốn chả cá và bún khô chả cá; và các món bún bò Huế, bánh bèo, bánh nậm. “Ngoài việc giữ nguyên hương vị quê nhà, sắp tới chúng tôi sẽ trang trí nhà hàng theo phong cách Bình Định với những hình ảnh gợi nhớ về quê hương: rượu Bàu Đá, nón lá Gò Găng, biển Quy Nhơn… ” - ông Anh hớn hở nói.

(nguồn Báo Bình Định Online)
 
Kiều Anh

____________________________________________________________________________

15 comments:

  1. Cám ơn Anh Huy đã chuyển tiếp một bài viết hay , đọc là muốn thưởng thức ngay một tô bún cá.. và .. nhớ QN quá.
    Quí mến./

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN ơi,
      Cứ hai ba tuần thì gia đình LH kéo nhau xuống quán này để thưởng thức vài món ăn có chả cá. Thức ăn vừa miệng, ngon lắm, vừa ý lắm. Lại nữa, ăn món chả cá này cái bụng mình không cảm thấy nằng nặng, chậm tiêu như ăn thịt.
      Hồi về quê nhà, vợ chồng LH cũng có ghé quán Bún Chả Cá 84 ở Quy Nhơn trên đường Trần Phú (Cường Để cũ), thấy thiệt đông khách vì quán này nổi tiếng lắm.
      Ở Sài Gòn cũng có quán Bún Chả Cá Quy Nhơn gần nhà nên mình không thể... "nhịn" được.

      Delete
    2. Anh Huy ơi. có lẽ QN phải liên hệ với quán bún chả cá này để xin tiền quãng cáo vì nhờ bài viết này post lên mà quán có thêm nhiều thực khách tới ăn lắm đó.. ha.ha.ha!

      Delete
  2. Hello anh Lê Huy. Cám ơn anh đã post bài này. Nhưng rất tiếc là hơi trễ, phải chi anh post sớm hơn 2 tháng thì em đã được thưởng thức món này tại Qui Nhơn rồi. Vào đầu tháng 1/14 V/C em có về QN 1 tuần có đi qua đường Trần Phú, nếu biết sớm thì đã ghé vào quán bún chả cá 84 thưởng thức rồi. Hihihihi tiếc quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Hanna !
      Vậy thì nếu Hanna và các bạn có dịp về Little Saigon thì vợ chồng Lê Huy sẽ mời thưởng thức Bún Chả Cá 84 / Quy Nhơn tại đây nha !

      Delete
    2. Ở Houston vậy mà chưa thấy có tiệm chuyên về bún cá đó Hanna à, thua dưới Chỗ Anh Huy rồi . Chắc QN sẽ suy nghĩ chuyện mở tiệm bún cá cho Oai chơi ...
      Viết như thiệt he.he..he!

      Delete
    3. QN dư sức mở tiệm mà. Nhưng nên nhớ... Bún Chả Cá và Bún Cá khác nhau đó nha !

      Delete
    4. Bún cá thì thường phải có chả cá Anh Huy à, QN làm chả cá có tiếng ở khu bàn cờ Houston này đó.
      Ui ! Nỗ quá , miễng văng tùm lum , ..Thôi QN chạy trước ....
      Ps:
      Ta ghét ai cứ xúi người ấy mở tiệm ăn .. cho họ nếm mùi khổ chơi!
      Quí mến ./ QN

      Delete
    5. Ước gì tui được... văng trúng một miểng chả cá !

      Delete
  3. Chào anh Lê Huy, chúng em cũng định đi Cali vào cuối năm nay. Sẽ báo cho anh biết nhày nào nhé. Thật ra lúc ở QN có đi bộ qua lại trên đường Tần Phú nhiề lần vì ngày xưa nhà em ở ngã tư Trần Phú va Mai Xuân thưởng, có thây quán bún chả cá 84 nhưng ngại không ngon nên không vào, chỉ ăn ở tiêm cơm và uống café Cây Keo ở Mai Xuân Thưởng, Nhà ở MXT đã bán từ lâu nhưng mỗi lần về QN lại cứ muốn đi ngang qua lại để nhìn lại căn nhà cho dù giờ đây đã đổi số đổi chủ và xây lại cao hơn đẹp thêm.
    Ở Cali có bán chả cá làm sẵn tên hiệu là GIAI PHÁT ăn cũng dược lắm đó anh LH.

    QN ơi! Mình biết bạn nấu bún chả cá ngon, nhưng hãy chỉ nấu cho bạn bè và người than thưởng thức là quý hóa lắm rồi, mở tiệm làm chi cho nếm mùi đau khổ. Mình đang mơ ước làm sao cho được hưỡng những gì mà QN hiện đang có đó. Có được cuộc sống như của bạn hiện giờ đâu có dễ.
    Mình cũng ước going như anh LH được văng trúng một miểng chả cá ! Hichichichiccc.
    Thân mến!

    ReplyDelete
  4. Cách đây hai tuần Chị Phụng vợ Anh NGu Yên có yêu cầu QN nấu bún cá , Vì mùa này không có cá tươi nên QN cũng ráng dạo khắp các chợ tìm mua chả Cá sống .. mua hai ba loại chả cá từ chợ lớn ... đến chợ nhỏ.. đemvề coi lại thì thật là thất vọng chẳng có loại chả nào thấy ăn được ... chứ đừng nói tới chử ngon. Nên sau đó đành cáo lỗi đổi qua món bún bò.
    Thôi Anh Huy hay Hanna ráng đợi tới mùa hè may ra cơ hội có văng miểng chả Cá chứ giờ thì dù bom B52 cũng không thể có miểng chả cá văng ra được.. hic! hic ! cáo lỗi đành chỉ là mơ thui...

    ReplyDelete
  5. Hello QN. ky roi ve VN minh co di Phu Quoc. PQ ca tuoi ngon lam, cung may co nguoi quen lam cha ca ban nen minh mua 2kg chien so cho vao ngan dong da va mang sang MY duoc do QN, qua My cung cho va ngan da an dan rat ngon va dai. Minh cung co mua mam thu xay va banh trang ngoai QN mang qua My nua, mam thu ba 5 Hue ngay ben xe cu QN an thay cung ngon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cách đây mấy tháng, có nói chuyện với Hường , cô ấy bảo rằng K Mỹ , P Liên .. và bạn bè rủ nhau 3 -4 năm nữa cùng về thăm Qui nhơn một chuyến , vì lúc ấy con gái K Mỹ lên đại học thì mới đi thả giàn được. Ông Xã QN cười ngất ... phán rằng: mấy bà sao khờ quá, muốn đi thì đi ngay bây giờ chứ đợi cho mấy năm nữa , biết ai còn ai mất , mà có còn biết lúc ấy có đi nỗi không vì lụm khụm cả rồi..
      QN Kể lại với Hường để rồi hai đứa cùng ôm bụng ... Chẳng lẽ tụi mình giờ thảm thiết tới vậy sao?? hahaha..

      Delete
  6. QN oi minh hen voi Ai Nhung cuoi nam 2015 se ve QN nua. Moi noi chuyen voi A N sang nay. Ong Xa QN noi du'ng do'. vai nam nua thi minh se lum khum roi do, kinh nghiem ban than minh tu thay nhu vay. Ve Qui Nhon thay vui lam do, gap lai ban be van vui va than thiet nhu ngay xua con di hoc.

    ReplyDelete