Tuesday, June 10, 2014

LẠI HỎI CHÍNH MÌNH "THẾ NẦY LÀ THẾ NÀO?"

Đinh Tấn Khương.

Có lẽ tới tuổi xế chiều cho nên cái đầu nó cứ lẩn quẩn đến mấy câu chuyện (khó quên) đã từng xảy ra trong  quá khứ. Không biết tại sao mà hôm nay bổng dưng tôi lại nhớ đến những ngày của 39 năm về trước, nhớ cái hôm mà cả trường y khoa Sài Gòn (gồm giáo sư, giảng viên, bác sĩ và sinh viên y khoa)  tham dự một buổi “học tập chính trị đại trà”. Có lẽ số người tham dự quá đông, không có giảng đường nào chứa đủ ngần ấy người cho nên tham dự viên phải ngồi chật cả dãy hành lang chạy dài trước căn tin và kín hết khoản sân rộng phía trước.
Hôm ấy trời quang mây tạnh có mặt trời chiếu sáng, càng về trưa thì sức nắng lại càng tăng nhiệt trong khi chính trị viên thì hăng say (quên cả giờ giấc) giảng giải về tính ưu việt của XHCN: “ XHCN là một xã hội không còn giai cấp bóc lột và giai cấp bị trị, XHCN là một xã hội mà ở đó mọi người đều được bình đẳng và XHCN là một xã hội dân chủ hơn gấp triệu lần so với những nước tư bản đang giãy chết”. Có lẽ ngồi lâu cho nên mọi người (tham dự viên) nóng lòng chờ đợi cái giây phút được cho nghỉ giải lao (giữa giờ). 

Chuyện gì tới cũng phải tới, vừa cho phép nghỉ thì gần như hầu hết mọi người đều tiến nhanh đến cửa toilets cho nên đã thấy một hàng dài chờ đợi phiên mình. Đâu đó nghe ai nói: “người ta xả thân để cứu nước, mình thì cần xả nước để cứu thân”, tiếng cười vang lên một góc hành lang tạo sự chú ý cho mọi người (trong số đó có những cán bộ giảng huấn chính trị).
Có vài người than phiền vì phải chờ đợi quá lâu sợ không kềm được, bổng dưng đâu đó lại phát ra cái câu nói (vừa đủ cho nhiều người nghe): “ tiêu tiểu cũng phải ưu tiên cho gia đình liệt sĩ đấy nhé!” tiếp theo đó là những tiếng cười lớn hơn và vang xa hơn.
 

Thế là kể từ giờ phút ấy trở đi, buổi học chính trị đã trở thành buổi “giáo dục cách mạng” khiến cho tham dự viên càng thêm lo sợ và mệt mỏi (bởi không ai chỉ điểm người phát ngôn câu nói gây phẫn nộ (cho những cán bộ chính trị của thành phố). Nghe có vài người xầm xì “chuyện chẳng có gì mà sao lại dị ứng nhiều thế!?”


**********


Cũng vừa mới xem qua cái video clip cùng bản tin là ngày hôm qua (chủ nhật 8/6/14) có một người trung niên quảy gánh nước vào vườn Tao Đàn mời mọi người uống nước miễn phí. Ông này lại còn cầm theo và giơ cho mọi người thấy hai tấm giấy, một tấm viết là: “NƯỚC NHÀ KHÔNG BÁN, CHỈ MỜI LẤY THÔI” và một tấm khác với câu: “MẤT NƯỚC LÀ CHẾT”. 



Không lâu sau đó thì lực lượng dân phòng kéo đến và đòi dẫn độ ông nầy về công an phường, nhưng nhờ có nhiều người đi đường phản đối mãnh liệt cho nên cuối cùng thì ông cũng quảy được gánh nước qua phía bên kia đường để mời người ta uông nước trà xanh miễn phí.

Coi xong video clip, tôi không biết là tại sao những “cán bộ cách mạng” lại dễ bị dị ứng với những câu nói chẳng có gì đụng chạm tới XHCN hết trơn.


Và tôi cũng lại tự hỏi chính mình “thế nầy là thế nào!?”

Đinh Tấn Khương.

_________________________________________________

5 comments:

  1. Cám ơn Bác Khương , Câu chuyện thật mà cứ như đùa. Tôi đọc mà cười văng cả miếng bánh đang ăn, may mà không bị sặc. Chuyện trong nước từ bấy đến giờ thì cũng cứ thế, toàm là những chuyện khó tưởng tượng có thể xãy ra ở thế kỷ 21.

    Bác cứ nhìn vào hai thằng Nam Hàn và Bắc Hàn thì biết. Thằng Cộng sản Bắc hàn dù hung hăng con bọ xít, nỗ như tạc đạn nhưng chúng nó lạc hậu dân tình đió khổ, năm nào cũng ngữa tay xin quốc tế trợ cấp nhân đạo cứu đói. còn thằng Nam hàn nhờ theo chũ nghĩa tư bản người bóc lột người nên văn minh giàu có , dân nó sướng rên ..

    Đất nước mình chỉ khi nào thoát khỏi bàn tay nhám nhúa của Cộng sản thì mới khá lên được.
    Vài lời tâm sự - Rất Cám ơn Bác.
    Nguyễn Văn Năm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Bác Nguyễn Văn Năm đã đọc và góp ý

      Delete
  2. “NƯỚC NHÀ KHÔNG BÁN, CHỈ MỜI LẤY THÔI” Người đàn ông trong youtub này thật thâm thúy . Xin ngã nón chào - khâm phục

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Anh Khương với bài viết chia sẻ những câu chuyện thật ý nhị . Cũng như đoạn clip “NƯỚC NHÀ KHÔNG BÁN, CHỈ MỜI LẤY THÔI” . Thật không ngờ dân trong nước giờ có kiểu chống đối độc đáo như vậy.
    Quí mến ./QN

    ReplyDelete