Monday, June 2, 2014

Vận động cho Nhân quyền VN

Tiến chiếm Quốc Hội Hoa Kỳ


Nguyễn Đạt Thịnh



Xin hiểu 2 chữ “tiến chiếm” dùng trong bài này theo cái nghĩa của ngôn từ chiến đấu mà 99% người Mỹ đã dùng khi họ tiến chiếm Wall Street (Occupy Wall Street) để tấn công 1% giới cự phú, giàu nứt đố đổ tường, nhưng vẫn muốn đóng thuế ít hơn những nhân công làm việc cho họ.


Ngày thứ Tư 26 tháng Ba 2014, trên một ngàn người gốc Việt từ mọi tiểu bang Hoa Kỳ và từ mọi quốc gia trên thế giới đổ về Hoa Thịnh Đốn – họ “chẩy kinh” không để thi hương, thi hội, mà để vận động Quốc Hội Hoa Kỳ ban hành 2 đạo luật đòi Việt Cộng phải tôn trọng nhân quyền, không được đàn áp những người bất đồng chính kiến trong quốc nội.


Bác sĩ Hồ Ngọc Trâm -Chủ Tịch Ủy Ban Tranh Đấu Nhân Quyền cho Việt Nam- cho biết buổi điều trần này do Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos triệu tập; người Việt hải ngoại tổ chức vận động hành lang trong ngày 3/26; vận động hành lang là việc người Việt gốc Mỹ cư ngụ tại tiểu bang nào đến văn phòng những vị nghị sĩ, dân biểu thuộc tiểu bang đó để vận động, yêu cầu họ ủng hộ 2 đạo luật đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam.


Trong trách nhiệm săn sóc “đoàn quân Houston” tiến chiếm Quốc Hội, thiếu tá trừ bị của quân đội Hoa Kỳ, ông Trần Quốc Anh, xuýt xoa kể lại, “cả thế giới, chưa bao giờ có một cuộc chuyển quân vui hơn lễ hội như chuyến chẩy kinh lần này.”

Mỗi người tham dự cuộc “chẩy kinh” điều trần Nhân Quyền đóng 300 Mỹ kim chi phí di chuyển, ăn, và ở; ông Quốc Anh cảm ơn Thời Báo đã góp “gần đủ phần đài thọ cho 2 người”; ông cũng cho biết thêm là mọi người về Hoa Thịnh Đốn đấu tranh đều có tinh thần rất cao. Điển hình tinh thần này, ông kể chuyện đêm 3/27, tiết trời miền Bắc xuống đến 30 độ; nhiều cụ cao niên bảo ông, “đi đấu tranh có nại gì gian khổ”.


Một chiến sĩ Nhân Quyền kỳ cựu -bà Ngô thị Hiền- viết, “xin chân thành cảm ơn nữ BS Hồ Ngọc Trâm. Nhờ Trâm vận động TNS Cornyn mà chúng ta mới có ngày 27-3. Cô BS bé nhỏ xinh xinh, thật xứng danh là Nữ-Hào-Kiệt-của-Chúng-Mình”.


Thật ra BS Trâm chỉ làm công việc của một lobbyist, với 2 khác biệt, cô không vận động quyền lợi cho một hãng hay một kỹ nghệ, mà vận động quyền làm người cho một dân tộc; và cô cũng không được ai trả công, mà tự nguyện gánh vác công việc vô cùng khó khăn này.


Một điểm đặc biệt là những nhân chứng đang sống tại Việt Nam, như linh mục Phan Văn Lợi, bà Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng, cô Huỳnh Thục Vy…, cũng tham dự những buổi hội thảo tại Quốc Hội; họ nói lên việc Việt Cộng chà đạp Nhân Quyền tại Việt Nam, và trả lời những câu hỏi của các viên chức dân cử Hoa Kỳ.

Người thực hiện những cuộc điều trần trực tuyến là giáo sư Nguyễn Đình Minh Quốc, dạy tại trường Lone Star College, ông cẩn thận thu hình, và ghi âm trước, đề phòng Việt Cộng phá sóng vào ngày, giờ hội thoại. Trường hợp dự trù đó đã xảy ra trong trường hợp bà Bạch Phụng; đúng vào lúc bà tiếp xúc với Hoa Thịnh Đốn, Việt Cộng cắt sóng, cắt cả điện trong khu vực bà cư trú; những hội thảo viên khác đang hiện diện tại Việt Nam xuất hiện và điều trần đầy đủ, không gặp trở ngại.


Sau buổi điều trần dân biểu Frank Wolf -chủ tịch Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos- viết thư yêu cầu đại sứ Mỹ tại Việt Nam -ông David Shear- theo dõi tình trạng an nguy của 2 vị chức sắc tôn giáo -linh mục Phan Văn Lợi và bà Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng.
Trong thư, dân biểu Wolf viết, “Tôi vô cùng cảm phục thái độ can đảm của những nhân chứng đang sống tại Việt Nam. Góc nhìn của họ rất cần thiết cho việc thấy được toàn cảnh về thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam.”


Dân biểu Wolf nhận xét đây là lần đầu tiên Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos nghe điều trần qua phương thức trực tuyến, giúp Ủy Hội nghe được cả tiếng nói của những nhân chứng đang bị sinh cầm.


Tường thuật theo lời kể của những người đi Hoa Thịnh Đốn tham dự điều trần trước Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos

Nguyễn Đạt Thịnh (Thời báo)

___________________________________________________________________________

1 comment:

  1. BS Hồ Ngọc Trâm là một BS y khoa tại Houston,là con trong một gia đình mà gần như các anh em đều là những BS thành đạt và nỗi tiếng .
    Tôi rất ngưỡng mộ chị , vì bận rộn đến thế mà vẫn không quên nỗi khổ của dân VN và không ngại dấn thân cho đại cuộc.
    Khâm phục./QN
    Rất Cám ơn Ký giả Nguyễn Đạt Thịnh ( Bác Thịnh) về bài viết ý nghĩa.
    Quí mến ./QN

    ReplyDelete