Saturday, June 28, 2014

Vườn nhà Quinhơn - Thú mua cây rẽ

Rước các nàng về dinh
Quinhon11



Mùa đông năm rồi lạnh quá, mà cũng do bận không chăm sóc kỷ nên một loạt sứ Thái Lan và một số cây quí khác đã ra đi không hẹn ngày về. Năm nay cũng muốn gầy lại, nhưng bị cái tật tiết kiệm nên tháng rồi chỉ đi lòng vòng mấy nursery nghía chơi  thôi, phải  chờ đến lúc xuống còn nữa giá mới tới lượm ..
Chịu khó đợi rồi cũng tới ngày, mấy hôm trước đi làm về ngang qua nursery ở gần  xa lộ 290 thấy cái bảng to tướng dựng lên 50% off thì hí hửng rẽ ngang, bọc trái chạy thẳng tới  Houston  Plaint &Garden World Nursery vì thường lệ các nursery đều sale cùng lúc. 
Vào tới nơi, trước hết tới thăm ngay dãy sứ Thái Lan. May quá, mấy em còn nằm la liệt đợi chờ vì ngày thường bà con bận làm ăn, đa số đợi cuối tuần mới đi mua, nên mình tới sớm tha hồ lựa. Cuối cùng rước được mười em sứ Thái và một số cây khác về dinh với giá rẻ rề...
Mua rồi cũng bỏ lăn lóc thôi chứ chưa có thì giờ, phải đến hôm nay thứ bảy mới có thời gian mặc áo mới cho các em. Trước hết thay chậu, thay đất, cắt bỏ các rễ phụ, nâng củ lên cho đẹp, rồi đem vào để trong mát vài ngày cho các em  tỉnh táo, tránh tưới nước để khô các vết thương, rồi tuần sau đó mới đem ra ngoài  thêm phân tưới nước.
Cứ thế, chăm sóc tốt , để ở chỗ nắng rực thì tháng sau đâm nụ, hoa sẽ khoe sắc.. Chỉ  ngắm thôi cũng thấy thư giản tâm hồn.

Cho QN khoe các em mới tậu, mỗi cây chỉ khoảng trên dưới 10 tì, quá rẻ luôn.

 







Sứ quân tử




Sứ Cùi năm rồi mua được mấy màu chọn lọc-  hai cây đang nở hoa màu hồng đậm và màu vàng nghệ đẹp


màu hồng đậm nhụy vàng

Mặt trên màu vàng nghệ , mặt dưới màu cam

Cây bồ đề sống lại xinh đẹp

Hoa tigôn vừa lên tới giàn đã cho chùm hoa bé bỏng đầu tiên...


Cậy lá giang đang tươi tốt, cành non rất nhiều , vài ngày nữa sẽ ra vặt bớt lá già nấu canh , để dành sức cho những dây non vươn lên và hy vọng sẽ có hoa. làm hột

lá giang bắt đầu leo rào.
Khoảng đầu tháng tám thì các vườn cây của Mỹ lại hạ giá tiếp tới 70% off  , tới lúc này vẫn còn nhiều cây đẹp mà rẽ rề. QN thường thì mua cây với giá rẽ như vậy thôi .. 
Ai có cười thì QN cũng đành cười theo  .. mà cười chúm chím thôi , già rồi không dám cười hở mười cái răng nữa đâu, dị chết./

Quinhon11.

___________________________________________________________________________

18 comments:

  1. Thích nhất là được mua cây on sale. Hôm thứ hai vừa rồi em và cô bạn cũng đi . Hai đứa khiêng về một xe pickup truck đầy cây . Em mua một mớ Lavender trồng dọc đằng trước nhà , 3 cây hoa hông vàng đẹp quá trời thêm 1 cây asian pear ... giá rẻ mà cây cũng còn tốt . Em muốn kiếm vài cây camellia mà chỉ thấy có vài cây mà lại bông trắng nên em không mua . Muốn mua thêm mấy cây satsuma mà thiệt là hết chỗ trồng rồi :-)

    AT

    Áo Tím

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tháng trước đi với Xã Xệ , QN cũng ngắm nghía được nhiều , đã cho vào đầu một cái list những cây mình muốn mua, nhưng ráng đợi vì biết chắc họ sẽ sale 1/2 off vào một ngày rất gần. Hôm qua QN cũng ghé lai thêm một chỗ , tính kiếm mua cây tắc chua trái nhỏ dùm cho một độc giả mà không thấy. Có lẻ phải mua của JRN, chỗ này thì không bao giờ sale hết.
      Lát nữa ghé AT ngắm cây chơi.
      mến/QN

      Delete
  2. Hello QN! Lâu rồi mới vào thăm QN thấy QN mua được hoa sứ rất rẻ mà thèm, bên chỗ mình ở không có Nursery, chỉ có Home Depot nên chẳng bao giờ có sale. Mình đoán chừng 1 cây sứ của QN mua bên đó bên này cũng trên 25 tì, chúc mừng bạn nhé/ mếm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hanna.
      Bên Houston được cái cây cối bán rẻ lắm . Nhất là chịu khó đợi vào giữa mùa, Họ bán đại hạ giá để dọn dẹp chuẩn bị nghĩ Đông, và có chỗ cho cây mới vào mùa tới.
      QN mê đi dạo mấy chỗ bán cây lắm, thành bịnh rồi , Hanna biết có thứ thuốc nào chữa được bệnh mê cây này không ?
      Mến./

      Delete
  3. Hello QN! Hahahaha. không có thuốc nào chữa dược bệnh mua hoa và cây cả. Mình cũng bị bệnh giống như QN, Mỗi làn ghé dạo mấy chỗ bán hoa, không nhiều thì it phải mua thì trong long mới thấy vui, mình thà nhịn ăn chứ không nhịn mua hoa dược.
    Mình cũng muốn về hưu non và sẽ dọn về nơi ấm áp để an hưởng tuổi già vui thú điền viên quanh năm suót tháng, nhưng chưa quyết định là Cali hay Houston?. Thấy nhà của QN nằm bên dòng sông rất êm đềm và lãng mạng mình thèm quá đi thôi.. Ah cây mai hôm kỳ trước QN cho tết vừa rồi nở hoa nhiều lắm, nhưng tự nhiên bị chết một nhánh lớn, còn lại nhánh nhỏ, làm mình buồn nẫu ruột luôn, nhưng may sao cách đây 1 tháng dưới gốc lại nứt ra 2 cây con mình mùng quá bù lại cho nhánh bị chết. Cỏ cây hoa lá cũng giống như con người già ra đi trẻ xuất hiện thật là thú vị. Chúc bạn tận hưởng những gì mình đã và đang có. Mến

    ReplyDelete
  4. Ah! mình có 1 người vừa mới cho 1 khúc sừ cùi, dăm vào chậu và trên ngọn cũng đã đâm lá non, QN có thể cho mình biết làm sao take care cho mau lớn và chóng ra hoa cho kịp mùa hè này không? chẳng hạn như tưới phân gì, nếu QN có rãnh thì giúp mình nhé. Cám ơn nhiều lắm/ Thân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna . Sứ cùi khi ra ngọn nếu có hoa thì nó ra lúc này, chứ một khi ngọn đã có lá xong rồi mà chẳng thấy hoa đâu thì phải chờ năm sau vậy. Có thể bỏ thêm phân thúc ra hoa loại Bloom Booster.

      Delete
  5. Mình muốn hỏi thăm chị QN về cây lá giang chị mua ở đâu mà tốt vậy (mình cũng là dân Houston như chị).Cây này chị trồng bao lâu rồi ???.Bên vườn nhà CN bà con đang rộn ràng giâm cành lá giang mà coi bộ cũng trần ai khoai củ lắm.Thỉnh thoảng mình mới ghé thăm nhà chị thấy vườn chị tươi tốt , mình thật ngưỡng mộ chị có ngón tay xanh.Mình phải bắt chước chị đến Houston Garden mua cây 50% off.Mong hồi đáp của chị.Cám ơn chị trước.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Trâm ( cùng tên với con gái của QN nghe)
      Cây lá giang này QN mua ở JRN , (nursery VN,) lâu nay QN cũng có ý tìm cây lá giang hoài mà chưa có, tình cờ vừa rồi ghé lại , hỏi chơi lần nữa cầu may thôi, mà không ngờ giờ họ có bán , mừng quá mua ngay dù cây nhỏ, chậu 1 galon mà tới $40 .

      Mua về là QN sang qua chậu lớn hơn và đề xuống đất. Ăn gian thêm đất bên dưới chứ không trồng hẳn cây xuống đất vì nghe nói mùa đông lạnh nó dễ chết , nên có gì tới mùa đông mình cắt bỏ cành leo, đem chậu vào sân cho nó trốn lạnh.

      Hiên giờ QN dăm tứ phía, nào là vít dây chèn xuống đất như chiếc sương sâm), nào là bó đất vào cành... làm đủ cách cầu may xem sao? nếu thành công thì còn có mà chia cho bạn bè.

      Cây này mua mới chừng hai tháng thôi , cây tuy nhỏ mà cũng khỏe mạnh lắm chị à, cành non vươn tưng bừng, tuần rồi QN lắt hết lá, nấu được đúng một tô canh, chan mắm dằm ớt , chua cay ngon quá chừng.

      Houston garden năm nay QN không thấy có bán sứ cùi, sứ hoặc sứ Thái lan. Tuy nhiên bên Houston Plaint & Garden World thì thấy có bán sứ Thái lan . Năm ngoái sứ cùi collection có mấy màu đẹp quá QN mua được 6 cây , năm nay tính mua thêm mà không thấy họ bán.

      Tháng sau sale tới 70% off , thế nào QN cũng ghé lần nữa coi còn cây gì rẽ & đẹp dzớt cú chót. Bịnh ham cây năm rồi tưởng bỏ được ai ngờ giờ cũng tái phát rồi chị Trâm à.

      QN cũng giống mấy Anh Chị bên CN , giăm chiết lung tung nhưng thất bại thảm thê , bởi vậy mới binh cách khác may ra được thêm cây nào không?
      Thỉnh thoảng QN vẫn ghé qua CN, dù bận rộn không thường sinh hoạt nữa nhưng tình cảm yêu quí dành cho các Anh chị bên ấy vẫn mặn mà như trước đây.

      Cám ơn chị ghé thăm vườn nhà, Cũng dân Houston cả , không chừng mình quen biết nhau ngoài đời cũng nên.
      Chúc vui đến chị cùng gia đình. Mến ./QN

      Delete
  6. Replies
    1. Cám ơn Bo.
      Trời ơi dễ thương mà thương không dễ à nghe... hahaha...

      Delete
  7. hihihi...thương tí xíu thôi,tại chị noí cười hở 10 cái răng đó!...

    ReplyDelete
  8. Co oi,Co oi,vo tinh ghe tham blog Co ma nguong mo Co qua,con cung o Houston. Vo chong con dang tap tanh trong cay ma biet duoc blog nay cua Co lucky qua. Hihii

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim viếng thăm trang nhà. Cám ơn Kim nhiều nhé.

      Delete
  9. Chị QN ơi cho em xin 1 nhánh xứ màu hồng đi, ở Toronto ko thấy bán

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Binh.
      Anh có thể mua trên online, những web về cây hoa và hột giống. Rất tiếc QN không có thời gian rảnh cũng như gởi hàng qua Canada cũng không phải dễ.
      Xin lỗi nhé./

      Delete
  10. Cho hoi chi QN dung dat gi de trong cay su thailand vay

    ReplyDelete
  11. QN cũng chỉ dùng đất bình thường thôi, quan trong là loại đất không giữ nước lâu. Sứ không thích nước nhiều.
    QN

    ReplyDelete