Tuesday, January 20, 2015

Mẹo Vặt - Đơn giản mà hữu dụng .

Gà Ta




Trong đời sống bôn ba bận rộn hàng ngày, đôi khi những mẹo vặt tuy nhỏ nhặt nhưng cũng giúp đời sống chúng ta thoải mái hơn. Hôm nay Gà mong được chia sẻ với các bạn một vài mẹo vặt mà Gà đã lượm lặt, học hỏi được đâu đó.

 Khử mùi hôi tay 

 Không có gì khó chịu bằng mùi hôi thức ăn cứ bám trên tay cho dù mình đã rửa xà-bông bao nhiêu lần mà cũng không hết mùi do hành, tỏi hoặc tay bị tanh cá. Cách dưới đây sẽ giúp tẩy hết mùi hôi trên tay bạn rất nhanh. 

 Cách thứ nhất: 
 Dùng 1 vật làm bằng kim loại như muỗng, hoặc vài đồng tiền cắc rồi chà xà-bông lên vật đó. Lấy tay chà lên vật kim loại như bạn đang rửa nó thật kỹ rồi rửa qua nước cho sạch xà-bông. Bạn sẽ thấy mùi hôi trên tay không còn nữa.

 Cách thứ 2: 
 Dùng chất gì có Amoniac như thuốc chùi kiếng(Glass Cleaner). Bạn xịt 1 ít thuốc rồi xoa điếu lên bàn tay, chú ý đến đầu ngón tay nhiều hơn. Sau đó rửa tay lại bằng xà-bông và nước cho thật sach. Bạn sẽ thấy mùi hôi biến mất. Gà thường chọn cách thứ nhất vì nó rất hữu hiệu và không cần thuốc. Lúc nào mình cũng có thể tìm vài đồng tiền cắc dễ dàng mà tay và tiền điều sạch cả. Ở Mỹ họ có bán “cục xà-bông bằng kim loại” chỉ dùngđể tẩy mùi hôi trên tay. 



















Ruồi
Mùa hè thì ruồi nhặn rất nhiều, không mời cũng tự động tới. Mà khi chúng vô nhà rồi thì đuổi ra đâu có dễ, chỉ có nước lấy cây đập ruồi rượt chúng chạy vòng vòng nhà để đập cho chết … lòi phèo. 

Bí quyết để làm ruồi chết mà không cần động tay và cũng rất vệ sinh là dùng dầu Lavender vì ruồi rất sợ mùi này. Dầu Lavender có màu tím được làm từ hương của cây Oải Hương (tên Việt). Bạn có thể đốt nến hoặc dùng air freshener có mùi Lavender. Khi ruồi gặp phải mùi này thì chúng không còn sức để bay rồi là đà, ngất ngư lăn đùng ra chết. 

Gà dùng air freshener hiệu Glade, loại cắm vô ổ điện để mùi hương tỏa ra từ từ rồi để timer cho mùi hương chỉ tỏa ra vài giờ trong ngày là đủ. Trong nhà mà có mùi Lavender thi ruồi cũng không dám vô mà nhà lại có mùi hương thơm, cùng mộtlúc mà được 2 việc. 
Trồng hoa Lavender trước cửa ra vào cũng làm ruồi sợ không muốn tới gần. 


















Trị Sâu Bọ
Khi trồng rau thơm như húng lủi, đắp cá hay rau quế thường hay bị sâu ăn lá, mà nếu xịt thuốc trừ sâu thì cũng ngại ăn vô có hại cho cơ thể. Cách trừ sâu mà không hại mình là dùng một ít xà-bông rửa chén pha với nước, tỷ lệ khoảng 1 muỗng café xà-bông cho 1/2 lít nước. 
Cho nước xà-bông pha vô1 cái bình xịt rồi xịt thẳng trên lá sẽ không còn sâu đến nửa. Sâu bám trên lá của hoa hồng hay các loại hoa như Lyly bị bệnh cũng có thể chữa bằng nước xà-bông này. Chỉ cần làm mỗi tuần 1 lần thì vườn của bạn sẽ rất tươi tốt mà không hại cho sức khỏe. 

Giấy Báo.
Hầu như ở đâu cũng có giấy báo, nhất là ở Mỹ thì giấy báo quảng cáo ngày nào cũng có. Báo sau khi đọc xong cũng có rất nhiều công dụng để dùng lại. 

 - Dùng giấy báo gói rau, củ: 
 Phần lớn các gia đình do ở xa chợ VN hoặc bận đi làm nên thường cuối tuần mới đi chợ và các thứ rau, quả mua về để tủ lạnh mà chưa kịp dùng đến thì đã bị hư. Muốn giữ cho được tươi lâu thì khi mua về bạn dùng giấy báo gói lại rồi cho vô bao nylon thì rau, quả sẽ được khô ráo và giữ được lâu hơn. 

 - Dùng giấy báo lót tủ lạnh:
 Tủ lạnh là nơi chứa thức ăn đủ loại nên luôn có mùi hôi cho dù mình có bao bọc kỹ lưỡng đến đâu cũng không tránh khỏi. Người ta thường để 1 hộp Baking Soda (Bicarbonate DeSoude) trong tủ lạnh nhưng cũng không hiệu nghiệm cho lắm. Nếu bạn không ngại tủ lạnh mất thẩm mỹ, nhìn không đẹp mắt thì cách tốt nhất là dùng giấy báo lót các ngăn hoặc hộc tủ lạnh. Và sau vài tuần bạn thay giấy báo thì sẽ thấy mùi hôi bám vào giấy rất nhiều.

 - Dùng để làm bếp:
 Trước khi lặt rau hay chuẩn bị làm thức ăn, trải vài tờ giấy báo lên mặt bàn rồi đặt thớt lên trên để khi cắt gọt bạn gạt phần rác xuống giấy báo sau đó chỉ cần gom báo lại bỏ vô thùng rác rất tiện. 




Tẩy mùi hôi từ hộp nhựa Các hộp đựng thức ăn bằng nhựa thường bị bám mùi mặc dù đã rửa rất sạch nhưng mùi hôi vẫn luôn còn đọng trong hộp. Muốn tẩy hết mùi chỉ cần ngâm nước vớixà-bông rửa chén pha với 1 muỗng canh bột Baking Soda hoặc pha nước với xà-bông rửa chén máy chừng vài giờ, sau đó rửa sạch thì sẽ hết mùi hôi ngay. 
Nếu lười thì cho vô máy rửa chén vì trong chất xà-bông cho máy rửa có chứa thuốc tẩy. 




 













Vớt mỡ 
Ngày nay chứng bệnh cao mỡ gây tác hại đến hậu quả về bệnh tim và đột quỵ rất nhiều nên người ở tuổi xấp xỉ 50 trở lên thường phải ăn kiên. Nhiều gia đình khi nấu ăn thường vớt sạch mỡ mà phần lớn khi vớt bằng cái muỗng hay cái vá (tiếng gọi theo người miền Nam, người Bắc gọi cái mui) thì nước cũng bị vớt theo luôn. 




Nhiều người kỹ lưỡng khi nấu một nồi nước lèo thì phải nấu đêm hôm trước rồi để tủ lạnh cho mỡ đông lại, sau đó thì vớt phần mỡ đông bỏ đi rồi mới tiếp tục nấu, như vậy món ăn có phần bớt ngon. 

Có 1 cách vớt sạch mỡ mà không cần để qua đêm là dùng cái vợt có lưới sắt thật mịn. Cái vợt này ở các chợ Vietnam điều có bán, đôi lúc mình thấy mà không biết công dụng của nó. Dùng cái vợt này vớt mỡ thì khi vớt chỉ có bọt và mỡ đọng lại còn phần nước nặng hơn sẽ chảy xuống dưới. Các bạn nào chưa biết thì nên dùng thử rất hay.  

Gà Ta

__________________________________________________________________ 

2 comments:

  1. QN rất cám ơn Chị gà đã chia sẽ một bài viết về những mẹo vặt thật hữu dụng.
    Chúc vui. QN

    ReplyDelete
  2. Thanks tác giả chia sẻ.
    Lựu

    ReplyDelete