Monday, March 21, 2016

Người già nên về VN hay ở nước ngoài?


Có nhiều ý kiến cho rằng người già sống ở những nước tư bản không thể hạnh phúc bằng người già Việt Nam do họ không có được cuộc sống ấm cúng và sự quan tâm của con cháu.

Vậy thực chất vấn đề có gì khác?
Lý tưởng tam đại đồng đường và thực tế xã hội Truyền thống tam, tứ đại đồng đường với nhiều thế hệ gia đình chung sống trong cùng một mái nhà từ lâu đã ăn sâu bén rễ trong đời sống người Việt.

Nhưng thực tế cho thấy đã có rất nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình chung sống giữa các thế hệ.

Người già thường cho rằng mình là người trên, có quyền được can thiệp vào mọi khía cạnh cuộc sống của con cháu.

Trong khi, những người trẻ hiện đại chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa phương tây lại muốn có cuộc sống độc lập, tự quyết hơn.

Tôi đã được nghe rất nhiều lời than phiền của những người quen bao gồm cả người già và người trẻ.

Từ những mâu thuẫn xuất phát từ nguyên nhân liên quan tới ý thức hệ, văn hóa ứng xử giữa hai thế hệ, những can thiệp vào chuyện nuôi dạy con cháu cho tới những va chạm lặt vặt xung quanh chuyện miếng cơm manh áo mỗi ngày…

Có thể nói tam đại đồng đường không phải lúc nào cũng ấm cúng như lý tưởng.


Hắt hủi
Một số gia đình có điều kiện về kinh tế nhưng con cháu luôn bận rộn tới nỗi không có thời gian dành cho người già, khiến họ cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình.

Có những người già đủ điều kiện tài chính đóng góp cho các trung tâm chăm sóc người già do tư nhân thành lập để không phiền tới con cháu, nhưng chính những định kiến về chuẩn mực tam đại đồng đường đã trở thành những rào cản xã hội khiến họ không thể có lựa chọn theo ý mình.

Đa số người Việt luôn quan niệm đầu tư cho con cái đồng nhất với đầu tư cho tuổi già của chính bản thân họ.

Điều này đã phần nào là nguyên nhân khiến cha mẹ luôn gây áp lực học hành lên con cái từ khi chúng còn là những đứa trẻ, với kỳ vọng sau này con trở nên giỏi giang thành đạt để cha mẹ còn có phận nhờ. 

Có những bậc cha mẹ cả đời lao động quần quật, hy sinh hết những nhu cầu hưởng thụ cá nhân với mục tiêu gây dựng một cơ ngơi sẵn sàng cho con cái.

Nhưng khi nắm chắc phần tài sản cha mẹ để lại trong tay, những đứa con mới chợt nhận ra cha mẹ già chỉ là một gánh nặng vô dụng và quay ra bạc đãi, hắt hủi mẹ cha...

Báo chí đã ghi nhận rất nhiều những hoàn cảnh đau lòng khi cha mẹ buộc lòng phải nhờ đến pháp luật phân xử chuyện tranh chấp tài sản với chính những đứa con ruột của mình.

Vô số trường hợp cha mẹ lúc cuối đời vẫn phải gạt nước mắt chứng kiến cảnh con cái đấu đá nhau chỉ vì vài mét đất…

Có người nhận xét rằng những thay đổi của lối sống hiện đại đã khiến lòng hiếu thảo của con cháu ngày một cạn kiệt. Người già sống giữa quây quần con cháu nhưng không nhận được sự quan tâm đủ đầy có hẳn là điều hạnh phúc?


Chính sách an sinh của Việt Nam với người già. 
Qua qua sát, có thể nói người già không phải là mối bận tâm của hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay.

Trong tổng số 20% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, chỉ có rất ít tỷ lệ người cao tuổi thuộc khối quân nhân, thành phần có công với chế độ hoặc công chức hưu trí là được hưởng lợi từ nguồn quỹ bảo hiểm và chính sách.

Các thành phần còn lại hầu như chẳng có nguồn thu đáng kể gì khi hết tuổi lao động, đặc biệt là nông dân. Đây chính là một điều bất bình đẳng trong chính sách dành cho người già.

Luật quy định những người đủ quy định 80 tuổi trở lên mà không có một nguồn thu nhập gì sẽ được nhà nước hỗ trợ 95% bảo hiểm y tế, và được trợ cấp số tiền mỗi tháng là 180 ngàn VND. 

Với số tiền được trợ cấp này, nếu khéo thu vén người cao tuổi Việt Nam có thể gần đủ chi phí cho bữa sáng đạm bạc theo thời giá hiện tại. 

Nhà nước chỉ trợ cấp cho những người già chứng minh được họ neo đơn, hòan toàn không có gia đình để nhờ cậy. 

Với các chính sách an sinh xã hội như vậy, đa số người già Việt Nam khi không thể lao động thì chỉ còn cách trông vào con cháu làm chỗ dựa lúc cuối đời.

Dù muốn dù không họ cũng bị đẩy vào thế trở thành gánh nặng cho con cháu, ngay cả khi con cháu họ cũng nghèo túng và đang nặng gánh mưu sinh để chính bản thân mình tồn tại.

Trong từng góc chợ, không khó khăn gì thấy cảnh người già gập tấm lưng còng trên những gánh rau để góp nhặt từng đồng bạc lẻ.

Tại từng ngõ hẻm, không khó để bắt gặp cảnh người già phải thu nhặt từng món đồ ve chai thiên hạ bỏ đi.

Báo chí cũng lên tiếng nhiều về trường hợp người già tại các làng quê nghèo khó đã phải chấp nhận đầu quân cho các cai ăn mày thành phố…

Nhiều người già Việt Nam phải chấp nhận nhiều tủi nhục để đánh đổi lấy miếng cơm manh áo khi cuộc sống nghèo túng không cho họ có nhiều lựa chọn.

Thực tế tại Việt Nam, những người già thuộc thành phần khá giả cũng có nhiều lựa chọn trong việc hưởng thụ cuộc sống lúc xế chiều, nhưng tỷ lệ này quá ít khó có thể đại diện được cho cả xã hội nói chung

Và tuổi già tư bản 
Tôi đã có cơ hội được đi thăm một số nước châu Âu, những nơi có tỷ lệ dân số già cao nhất thế giới và tiếp xúc với khá nhiều người già. Điều có thể khẳng định ngay, là mặc dù không phải ai cũng khá giả, nhưng người già tư bản đều sống khá ung dung với những chính sách an sinh xã hội.

Tại Thụy Sỹ, mỗi công dân cư trú hợp pháp đều được cung cấp một mã số AVS (Assurance Vieillesse et Survivants- tạm dịch là Quỹ bảo hiểm hưu trí) để bảođảm cho thu nhập của họ lúc về già.

Bất cứ một khoản thu nhập nào của người lao động cũng sẽ bị trừ một khoản trực tiếp cho loại bảo hiểm bắt buộc này, và số tiền đó sẽ được dùng để chi trả cho cuộc sống của họ khi hưu trí theo luật định.

Với những trường hợp người lao động không bao giờ đi làm và đóng thuế trong suốt cuộc đời, luật quy định tới 63 tuổi, họ vẫn có quyền được nhận số tiền tối thiểu 1.160 CHF/ 1 tháng để sinh sống, chưa kể những trợ giúp khác về bảo hiểm y tế, nhà cửa, và có người hỗ trợ trong trường hợp người già không thể tự phục vụ bản thân.

Người già Thụy Sỹ có rất nhiều lựa chọn sinh hoạt xã hội, cộng đồng. Rất nhiều người chọn công việc tình nguyện trong các tổ chức thiện nguyện để giúp đỡ những người khó khăn, một số lại chọn gia nhập các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi.

Chính phủ cũng liên tục mở những khóa học ngoại ngữ, vi tính, khiêu vũ, thể thao… với chi phí tượng trưng dành cho người lớn tuổi để họ có thêm cơ hội gặp gỡ giao lưu và không phải đứng ngoài lề xã hội.

Trong các sinh hoạt lễ hội cộng đồng, người già cũng luôn được ưu tiên bố trí vị trí và phương tiện vận chuyển.

Thực tế, với văn hóa tôn trọng tự do cá nhân của phương tây, chưa chắc bản thân người già đã cảm thấy hạnh phúc khi phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của con cháu.

Khi không muốn sống một mình hoặc không đảm bảo sức khỏe, người già tại Thụy Sỹ có thể chọn một nhà dưỡng lão có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và nhân viên chăm sóc được đào tạo bài bản.

Họ sẽ được sống gần những người bạn già, chi phí do một phần đóng góp theo khả năng và các quỹ xã hội chi trả.

Con cháu và gia đình vẫn dành những ngày rảnh rỗi đến nhà dưỡng lão thăm ông bà mà không gặp bất cứ một vấn đề nào về chuyện thị phi dư luận.

Sẽ là phiến diện nếu chúng ta đứng ở một phía để nhận xét tuổi già ở Việt Nam hay tư bản sướng hơn, vì điều đó còn phụ thuộc vào văn hóa, quan điểm sống điều kiện kinh tế tại mỗi nước.

Riêng với cá nhân tôi, tuổi xế chiều mà không phải lo đối phó với chuyện miếng cơm manh áo, không phải trông chờ vào tấm lòng hiếu thảo của con cháu để sinh tồn là một điều may mắn lớn. 


Dẫu biết rằng tuổi già ở đâu cũng có những ngậm ngùi…



 __________________________________________

5 comments:

  1. Bai viet cua Tac gia rat hay va thuc-te. Cam on QN11 da cho dang tai

    ReplyDelete
  2. QN cũng như quí độc giả trang nhà, mong muốn tìm hiểu thêm cuộc sống và suy nghĩ của những người lớn tuổi, để có chút kinh nghiệm làm hành trang trên bước đường sắp tới của mình..
    Rất cám ơn bạn chia sẽ cảm nhận./QN

    ReplyDelete
  3. Sống ở vn mà không tiền của cũng bị con cháu hất hủi như thường. Nhiều khi mình có tiền của sau khi bị chúng nó theo gù hết rồi cũng hất mình ra đường, too. Những người không con cháu thì sau hả Chị QN? Họ cũng phải tự lo cho thân họ lúc về già thôi.
    Theo em thì mình sanh con ra là vì mình muốn sanh ra chứ không nên nghĩ tới cái chuyện sanh chúng ra để sau này chúng lo lại cho mình vì chúng còn có bản thân và gia đình để lo.
    Em thấy như cái xứ mình (VN) đại đa số là có đời sống bấp bênh, bản thân của họ tay làm hàm nhai, nhiều người còn không nuôi nổi chính họ nhưng lại sanh đẻ 1 cách vô trách nhiệm. Con cái của họ lớn lên không được học hành tới nơi tới chốn và không có cuộc sống ổn định. Bản thân họ khổ đẻ ra 1 bầy nheo nhóc khổ. Khi lớn lên bản thân con cái của họ cũng không lo nổi thân chúng lấy đâu nuôi cha mẹ chúng.

    ReplyDelete
  4. Còn ở nước ngoài sống chung nhà thì các cụ cũng không vừa lòng, vừa ý với con cháu, nhất là dâu hay rể. Different people have different mindset. Tánh con mình còn chưa giống tánh mình huống chi là dâu rể. Nhưng nếu con mình làm trái ý mình thì mình du vi, còn dâu rể thì khó mà cho qua. Nói chung ở lâu ngày cũng xảy ra cọ sát giống như 2 cái xe chạy xa xa nhau thì không sau, chạy lại gần nhau thế nào cũng có cọ quẹt. Nếu các cụ sống chung mà đem niềm vui tới cho con cháu, giúp con cháu như trong những công việc mình có thể thì đại gia đình sẽ rất hạnh phúc. Còn như cứ sống chung mà rình rập dâu rể để móc xỉa thì chỉ biến gđ con cháu mình thành chiến trường và mình chính là ác mộng của con cháu mình đóa.
    Ngày nay ra ngoài làm ăn cạnh tranh rất stress mà về nhà gặp phải cha mẹ chồng/vợ khó chịu thì sớm muộn gì thì con cái cũng đưa cha mẹ vào VDL mà thôi.
    Nhưng vào VDL thì cha mẹ lại than buồn. Nói chung ở đâu cũng chẳng vừa lòng người. Nếu sống chung đụng thì phải du vi, còn không du vi được thì nên sống 1 mình là tốt nhất.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn. QN rất đồng ý với suy nghĩ của bạn. Thời nay rất khó thực hiện được cảnh tam tứ đại đồng đường, vì xã hội đã đỗi khác. Bật Cha mẹ chúng mình không thể cứ sống theo tập quán cũ mãi được.

      QN nghĩ đơn giản như thế này:
      - Cha mẹ sinh mình ra và nuôi mình khôn lớn,
      - Mình sinh con mình ra và nuôi nó khôn lớn
      - Con mình sinh con nó ra và nuôi con nó khôn lớn

      Đời nào, Ai cũng có trách nhiệm, bổn phận riêng. Mình nuôi con cực khổ thế nào? ăn ngũ nhiều khi cũng không có thời gian, đi làm kiếm sống thì cũng trên sếp, dưới đồng nghiệp, cũng kèn cựa cạnh tranh rất phiền hà.. Bời vậy nếu được hãy ráng thông cãm cho con, chúng cũng trãi qua những cãnh khổ như mình. Nếu bản thân mình có thể ráng tự túc tự cường được tới đâu hay tới đó thì quá tốt. Để con có thời gian lo cho chình gia đình nó, lo cho cháu mình được vuông tròn thì mình cũng nên lấy đó làm vui.

      Tre già măng mọc, hay nước chảy xuôi .. âu cũng là lý lẻ của người đời trước.

      Thân Mến./QN

      Delete