Friday, March 4, 2016

Khuyến cáo về việc hạt cây độc được bán rộng rãi trên mạng


Cây, trái, và hạt pong pong, còn gọi là cây tự sát.

ILLINOIS – Một người mẹ đã lên tiếng kêu gọi các phụ huynh nên chú ý nhiều hơn đến các món hàng mà con cái họ mua qua mạng,
sau khi con trai bà tự sát bằng các hạt cây độc, mua dễ dàng qua mạng chỉ với giá $5 Mỹ kim. Vào hai tuần trước, anh Bernard McCalip đã tự sát bằng cách ăn loại hạt cây kỳ lạ mà anh mua qua mạng. “Bernard đã tưởng rằng cái chết sẽ rất nhẹ nhàng, nhưng không, con tôi đã chết một cách chậm rãi, từ từ, và đầy đau đớn,” người mẹ Natosha Anderson nói.

Người thanh niên 22 tuổi được tìm thấy đang nằm trên sàn phòng tắm trong ngôi nhà ở thành phố Calumet, tiểu bang Illinois. Trong những giây phút cuối đời, Bernard thừa nhận đã cố tình nuốt các hạt cây độc mà anh mua trên mạng. Vài giờ sau đó, Bernard qua đời tại bệnh viện. Hạt cây mà Bernard đã ăn được gọi là hạt “pong pong”, một chất độc chết người nổi tiếng ở Ấn Độ và Đông Nam Á, là hạt của cây “Cerbera odollam”, hay còn gọi là “cây tự sát.”

“Gia đình chúng tôi, cả cảnh sát, cả nhân viên cấp cứu, đều không biết đó là hạt gì,” bà Anderson kể lại. Trong thời gian gần đây, hạt cây này đã xuất hiện trên các trang web bán hàng tại Hoa Kỳ, bao gồm cả mạng bán lẻ nổi tiếng eBay, với lời quảng cáo là để trồng làm cây cảnh hoặc để trang trí. Tuy nhiên, giới chức trách cho biết, hạt cây này được dùng để tự sát nhiều hơn tất cả mọi loại cây độc khác trên thế giới. Hạt pong pong chứa chất độc cerberin, có khả năng làm tim ngưng đập.

Trong sự việc của Bernard, cảnh sát cho biết, hạt cây đã được đặt hàng qua mạng, được bán từ Thái Lan, và có giá tổng cộng là $5 Mỹ kim, với $4 Mỹ kim tiền vận chuyển và $1 Mỹ kim cho số hạt cây chết người. “Tôi không hiểu, tại sao một chất giết người như thế lại được bán quá dễ dàng trên mạng,” bà Anderson nói. Các thông tin về hạt pong pong - bao gồm việc mua bán và chế biến thế nào cho dễ nuốt – đều có đầy trên mạng.

Bà Anderson quyết định công bố câu chuyện của gia đình bà với công chúng, với hy vọng các bậc phụ huynh và các gia đình chú ý hơn về hạt cây nguy hiểm này. Dù là chất độc chết người, nhưng hạt pong pong chưa được quản lý kỹ tại Hoa Kỳ, và eBay nói rằng, họ không cấm đoán việc mua bán hạt pong pong qua mạng của mình.

Một trong những điều đáng lo ngại nữa là, chất độc của hạt pong pong rất khó bị phát hiện, và tại một số nước, nó đã được dùng làm công cụ sát nhân.


 VienDongDaily.Com

_____________________________________________ 

No comments:

Post a Comment