Wednesday, January 11, 2017

Cast Iron Cookware - Nồi chảo bằng Gan

Cách xử dụng & bảo quản 
Quinhon11




Từ lâu, nhiều bà nội trợ thích dùng chảo gang để nấu ăn, vì so với các loại chảo bằng chất liệu khác, chảo gang có ưu điểm giữ nhiệt tốt và ổn định, giúp chế biến thức ăn ngon hơn, và nhất là độ bền. Nồi, chảo gan nếu giử gìn tốt chúng sẽ có tuổi thọ vài chục cho đến cả trăm năm vẫn không hư hỏng, nên được nhiều người kỹ tính chọn lựa. 

Mới mua về, trước khi sử dụng phải lưu ý điều này:

Không giống các loại chảo chống dính được phủ lớp chống dính bằng hóa chất, chảo gang được phủ lớp chống dính tự nhiên bằng dầu hoặc mỡ để bảo vệ chảo không bị rỉ sét. Vì vậy khi mới mua về, bạn nên chống dính cho chảo.
Seasoning: Đây là step cần thiết giúp cho son chảo bằng gan giữ được độ bền và tăng độ chống dính cho những lần dùng sau.
Trước tiên rửa sạch chảo bằng nước ấm và đây là là lần đầu (cũng là lần cuối) được xử dụng xà phòng rữa chén để rửa chảo. 
Sau đó dùng khăn, hoạc giấy mềm lau cho chảo thật khô. kế dến thoa một lớp mỏng dầu thực vật hoặc mỡ heo lên bề mặt chảo. Đặt úp chảo vào giá trên cùng của lò nướng, nung nóng ở nhiệt độ 300°F khoảng một giờ, Lót giấy bạc bên dưới để hứng dầu chảy xuống. Hoặc đặt chảo trực tiếp lên bếp, nung nóng khoảng 10-15 phút tùy theo độ dày chảo. Để chảo thật nguội, dùng khăn giấy lau sạch là có thể dùng. 

Trong khi xử dụng:
Chảo gang cần thời gian làm nóng lâu hơn các loại chảo khác, nên khi nấu bạn cần đặt chảo lên bếp đun với lửa trung bình, chờ chảo thật nóng mới đổ dầu vào và vặn lửa tùy theo món ăn, Chảo gang thích hợp chế biến các món chiên, xào.
Khuyến khích dùng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ để bảo vệ bề mặt chảo khỏi bị trầy xước. Gang giữ nhiệt rất lâu sau khi tắt bếp, do đó phải cẩn thận khi chạm vào, sơ ý có thể bị phỏng. Phải luôn sử dụng miếng vải đệm nhấc nồi khi nhấc chảo gang.
Không nên dùng chảo gang để nấu nước sôi. Cũng không nên chứa thức ăn có vị chua lâu trong chảo.  đây là điều làm chảo dễ bị rỉ sét. Khi nấu xong cần trút thức ăn ra ngay.

Cách làm sạch chảo - cần lưu ý vài điều sau:

+  Chỉ rửa chảo bằng nước nóng. không dùng xà bông
 +     Để làm sạch đồ ăn dính bẩn chảo, có thể dùng muối ( sea salt ) và nước nóng. Đun sôi nước trong chảo dính bẩn cũng giúp làm sạch hiệu quả và dễ dàng hơn.
 +       Sau khi chảo đã sạch, lau khô với khăn. Thoa đều dầu ăn lên khắp bề mặt chảo để ngăn ngừa rỉ sét.
 +  Tuyệt đối không dùng máy rửa chén 
  +       Cất giữ chảo ở nơi khô ráo.
Sau khi nấu xong, tráng sơ chảo bằng nước nóng rồi dùng miếng xốp mềm để chùi rửa, xả sạch và lau khô. Không dùng nước rửa chén để rửa chảo gang vì sẽ làm giảm độ trơn láng trên bề mặt, trường hợp cần sử dụng nước rửa chén, sau khi rửa sạch chảo, để khô rồi dùng dầu ăn tạo lại lớp chống dính tự nhiên như khi mới mua về.

Với những vết bẩn “cứng đầu” bám dính lên bề mặt chảo, hãy đổ nước nóng lên chảo khi còn nóng để tráng sơ, đổ nước ra, rồi cho ít muối ăn vào chảo, dùng miếng xốp hay nửa củ khoai tây cọ rửa sạch, tráng lại bằng nước nóng. 
Làm khô chảo trên bếp sau đó dùng khăn giấy phết đều dầu ăn lên mặt chảo.
Tránh đổ nước lạnh vào chảo khi còn nóng, do sẽ làm chảo bị nứt hoặc cong vênh. 
Rửa chảo ngay khi nấu xong, lúc còn nóng hoặc ấm. 
Không ngâm chảo trong nước hoặc để trong bồn rửa chén vì dễ bị rỉ sét.

Vết rỉ sét trên chảo gang (cast iron pan) có thể dễ dàng bị loại bỏ theo cách sau

( ảnh trên NET)
– Dùng một chiếc khăn ẩm xoa đều dầu ăn lên vết rỉ sét trên chảo sau đó lau lại với khăn giấy để loại bỏ bớt lượng dầu dư.
– Làm ẩm chảo với một chút nước ấm và baking soda.
– Cắt đôi một củ khoai tây, dùng như một dụng cụ để chà rửa chảo.
– Rửa sạch với nước ấm. Lau khô bằng khăn sạch.





Sau cùng, thoa dầu trước khi cất vào nơi khô ráo ( ảnh trên NET)



Quinhơn11 - tổng hợp 

_____________________________________________________

No comments:

Post a Comment