Monday, January 30, 2017

Tự giúp mình trưởng thành trong năm mới

Bác Thịnh sưu tầm




Đầu năm, nhân có câu chuyện vui về cách ứng xử trong một nhóm bạn, mình sưu tầm bài viết này mong giúp mọi người có dịp nhìn lại những đúng sai của chính mình để cuôc sống, thân tâm được an lạc hơn.


Trong cuộc sống quanh ta, không thiếu những người luôn nghĩ mình là trung tâm vũ trụ, để rồi tự đưa mình lên quá cao. Thế rồi ảo tưởng rằng mình cao thật. Kết cục đau lòng là bị bằng hữu xa lánh vì không thể gần gủi với người "cõi trên" được. Bị xa lánh họ cũng không hiểu tại sao bị xa lánh? để rồi vùng vẫy trong oán trách, đau khổ, căm giận. 

Không phải cứ đi nhà thờ, đi chùa, miệng nói những sáo ngữ mà có thể nâng cấp tâm hồn. Không có gì là không "cải tạo" được. Hãy quán chiếu suy nghĩ của chính mình để nhận thức đúng sai, hầu sửa đỗi được phần nào cái bản ngã vốn nhiều tự tôn của con người.
Ngày nào bạn còn trách móc, sân giận, chửi bới người khác, thì tâm chưa tịnh, rồi thân sẽ bịnh. Cầu chúc tất cả vượt qua được bản ngã của chính mình. Xin thanh tịnh lắng lòng trong năm mới, một bắt đầu tốt đẹp mới. Cánh cửa này đóng sẽ có cánh cửa khác nhiều màu sắc hơn mở ra đón chào chúng ta. Happy new year. ( Bác T)

Những điều trong cuộc sống khiến bạn trưởng thành



Có nhiều lúc chúng ta tự hỏi như thế nào mới gọi là trưởng thành? Làm sao để nhanh chóng trưởng thành. Theo đuổi những lí thuyết suông cao siêu trong sách vở là một ý kiến tồi. Bởi lẽ đó là điều của người khác, của kẻ khác. Và chúng ta đang sống cho chính cuộc đời của chúng ta. Còn người thầy nào tốt hơn để chỉ cho ta cách trưởng thành ngoài chính cuộc sống này. Chỉ có khi vấp ngã ta mới tự biết cách đứng lên và rút kinh nghiệm cho chính mình.

1. Cô đơn
Không phủ nhận rằng chúng ta đang sống giữa xã hội. Có nghĩa là mỗi người đều có ít nhất một người bạn, một người có quen biết, một người để gặp mặt…Nhưng sao giữa bao nhiêu người, không khỏi có lúc cảm thấy lạc lõng bơ vơ giống như đang đứng một mình giữa đồng cỏ bao la rộng lớn. Lúc cần một ai đó thấu hiểu, dù chỉ là một chút lại phát hiện thì ra chẳng có một ai. Cảm giác đó làm cho người ta chán chường, sụp đổ.
Cuộc sống là vậy, lúc bạn sinh ra mặc định chỉ có một mình. Bởi vậy nếu một ngày lâm vào cảnh bị bỏ rơi, không còn ai bên cạnh để cùng ta sẽ chia, đồng cảm, thay vì oán trách, bạn hãy học cách suy nghĩ tích cực hơn. Học cách đối diện với mọi thứ bằng chính bản thân mình. Hãy dũng cảm chấp nhận và tự vượt qua.
2. Tự tin
Niềm tin quyết định hơn 70% thành công của bạn. Nếu bạn muốn ai khác thừa nhận bạn thì trước hết bạn phải thừa nhận chính mình, đó là nguyên tắc. Tuy nhiên, đôi khi tự tin quá đáng sẽ biến thành tự kiêu, tự cho mình là trung tâm của vũ trụ,. Điều đó ngược lại sẽ làm tổn thương cho bạn. Bởi vì chính điều này làm nỗi bật sự cường điệu, sự lố lăng, làm cho người khác thay vì lại gần đã phải tránh xa bạn .

Trong bản thân bạn có hai thái độ trái ngược nhau: yếu đuối và tự tin. Khi bạn trang điểm cho mặt nào nhiều hơn thì nó sẽ được sử dụng nhiều hơn, càng rực rỡ hơn. Vì vậy hãy tập trung khoe ra vẻ tự tin một cách lịch lãm, một cách biết tôn trọng người khác. Sự yếu đuối dù được che đậy với bất kỳ hình thức nào, cũng chỉ làm người khác thương hại. 
3.  Thời gian
Thứ quý nhất trên đời chính là thời gian. Thời gian là một công cụ vạn năng. Nó là một liều thuốc hữu hiệu chữa lành mọi vết thương, dù cho có đau đớn, hận thù sâu hắm đến tận xương tuỷ. 

Ngày tháng trôi qua mọi thứ đều có thể thay đổi. Bởi vậy lời hứa có đính kèm hai từ mãi mãi sẽ chỉ là một lời hứa suông không thực tế, dành cho những bộ phim lãng mạn. Và đời không giống như phim.

Thời gian dạy chúng ta cách sống cho từng giây phút ở hiện tại, biết quý trọng những gì đang có. Hôm nay qua đi, ngày mai lại đến, ai biết tương lai có bao nhiêu khó khăn đang chờ?. Và khi trưởng thành nhìn lại những năm tháng đã qua, sẽ phải bật cười vì những lúc trẻ con bồng bột, thiếu nghĩ suy, hay có khi phải tự thấy xấu hổ vì sự hung hăng, hỗn xược, nông cạn của mình.
4. Nguỵ trang
Sống ở đời nếu bạn không có lớp vỏ bọc cho chính mình thì sẽ tự huỷ diệt, giống như quả trứng không có vỏ, nhím không có gai. Đôi khi dù đang đau đớn bạn cũng phải giả vờ mĩm cười. Nhưng đằng sau cái nhếch môi gượng gạo ấy có bao nhiêu đổ vỡ. Cuộc đời của mỗi người đã có biết bao mệt mõi, nên khi đối xử với nhau thì có cần gì phải gieo thêm khó chịu cho nhau?

Ghét một người nào đó không có nghĩa là không có lúc bạn cần đến họ. Đừng tạo thêm kẻ thù mà hãy tạo thêm một người bạn. Hay cho dù không còn là bạn, cũng không có nghĩa phải trở mặt thành kẻ thù. Giữ được im lặng, bình thản trước cơn thịnh nộ của người khác là thái độ của người trưởng thành. Ngay giây phút này bạn đã thành công. Chúc mừng bạn.
Đừng nói bạn không cần ai giúp đỡ, bởi bạn chỉ là con người, không phải siêu nhân.
5. Đừng coi ai đó là cả thế giới
Thời gian trôi không ngừng, lúc này, lúc khác. Bạn không thay đổi không có nghĩa là người khác cũng đứng yên với bạn. hãy thử nghĩ đến một ngày nào đó, những người là cả thế giới với bạn ra đi, cảm giác đó không phải chỉ tưởng tượng là có thể hiểu được !

Một ngày nào đó, một cơn sóng lớn dữ dội, nhấn chìm bạn trong khoảng không trống vắng mà ai đó vô tình để lại. Lúc đó sẽ cần bao nhiêu lâu, bao nhiêu quyết tâm, bao nhiêu sức lực để đứng dậy? Bạn có từng nghĩ đến chưa? Vì vậy hãy dành một ít cho chính mình, đừng coi ai đó là cả thế giới, và chấp nhận sự ra đi của họ, đừng đớn đau, níu kéo hay sân hận.
6. Bạn
Trong một đời người chỉ cần có ít nhất 1 người tri kĩ thì coi như bạn sống không uổng phí. Ở nhà nhờ ba mẹ, người thân, ra đường nhờ bạn bè. Sống hưởng thụ là gì? Là khi ta nổi hứng muốn điên thì có người điên cùng ta, khi ta đau khổ dằn vặt khóc lóc nhảm nhí thì có đứa đánh cho 1 bạt tay rồi chìa bờ vai cho ta thoả thích khóc. Nó cười nhạo ta mặt mũi tèm lem nhưng lại nắm lấy tay ta đưa đến những nơi có nụ cười.

Bạn xấu cũng dạy ta những bài học làm người. Biết tính toán so đo và đề phòng những kẻ lợi dụng. Tuy nhiên, cho đi, đôi khi không nhận lại từ chính người đó, mà là sẽ nhận được từ một nơi khác, một người khác. Bạn bè có qua có lại, đừng vì giúp bạn cái gì đó mà đòi hỏi người ta phải mang ơn mình. Chữ "ăn cháo đá bát" không nên xử dụng bừa bãi, Xử dụng một cách cường điệu không đúng lúc, đúng nơi, kiểu dốt hay nói chữsẽ làm bạn trở nên nực cười,  thiếu trưởng thành trong mắt người khác. 
7. Khó khăn,
Có phải có lúc nào đó trong cuộc đời bạn cảm thấy bất mãn và chán chường, tự hỏi tại sao đời mình lại toàn khó khăn, gian nan. Những chuyện không vui, không ưng ý, không vừa lòng cứ xãy đến? Chìa khóa vượt qua chính là bạn phải chấp nhận rằng, đó là một phần tất yếu của cuộc sống. Thay vì trách móc cuộc đời, trách móc người khác, bạn hãy nhìn lại chính mình. Và khi bạn đối mặt vượt qua nó bằng sự mở lòng, thấu hiểu căn nguyên cái sai của mình, bạn sẽ thấy mình thật sự trưởng thành.
8. Cảm ơn và xin lỗi
“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Bạn không nhận ra được giá trị của lời cảm ơn khi bạn nói ra, nhưng người nghe lại đặc biệt vui vẽ, dù đó là chuyện nhỏ nhặt. 

Bạn biết cảm ơn người khác cho thấy bạn là người tinh ý, biết suy nghĩ và quan tâm đến cảm xúc người khác. Tuy nhiên bất cứ sự áp đặt nào cũng sẽ bị phải ứng ngược. Giúp cho ai việc nhỏ lớn gì, hãy coi như điều bình thường: "có qua, có lại" trong cuộc sống. 

Bạn có chắc mình không: đã đang và sẽ  nhận sự giúp đở từ người khác?. Cuộc sống là một sự cộng sinh, cộng hưởng. Không biết lý lẽ này thì bạn cần nhìn lại bản thân để có thể trưởng thành.

Tương tự lời xin lỗi cũng vậy. Bất cứ câu chuyện đỗ vở nào cũng có phần lỗi từ hai phía. Khi làm ai đó tổn thương, đôi khi chỉ cần một hành động nhỏ: tự giác nhún nhường, hay chỉ cần một lời xin lỗi từ bạn thì mọi thứ cũng có thể hàn gắn cho qua. 

Nhưng thái độ tự tôn luôn cho mình là đúng, hay thái độ tiết kiệm lời nói xin lỗi chỉ vì sĩ diện ảo của bạn. Bạn có biết, chính điều nhỏ nhặt này có khi nó làm bạn đánh mất những thứ cực kì quan trọng. Mà khi nhìn lại hối tiếc thì đã muộn
9. Biết dừng lại
Cuộc đời là tập hợp những điểm giới hạn. Người thông minh là người cho phép mình buông thả nhưng biết dừng lại đúng lúc.

Buồn phiền vì thất tình hay thất bại, bạn có thể khóc lóc rượu chè, đập phá nhưng nên biết tự thức tỉnh rồi đứng lên. Hãy tỏ ra mình mạnh mẽ, làm chủ cuộc chơi chứ không phải là kẻ đáng thương lao mình xuống dốc, giận hờn, oán trách, rồi đi cầu sự thương hại của người khác mà đứng lên.
Ngẫng cao đầu trong mọi hoàn cảnh mới là người chiến thắng, mới là người trưởng thành. Nhưng phải thực sự ngẫng cao đầu. Đừng vay mượn những tiểu xảo chỉ làm người khác thương hại. Vải thưa ít khi che mắt được thế gian, chứ đừng nói tới mắt thánh. 
10. Giao thiệp, xã giao.
Trong cuộc sống hiện nay, bạn thu mình có nghĩa là thất bại. Dù cho thật sự bạn là một người sống khép kín, ít nói nhưng cũng phải học cách để cởi mở hơn, ăn nói lưu loát hơn. Không ai biết tương lai bạn sẽ cần gì, có thể những mối quan hệ bạn đã và đang tạo dựng sẽ có ích sau này. 
Bạn hãy luôn nhớ, thế giới này là thế giới cộng sinh & cộng hưởng. Các quan hệ, sinh hoạt xã hội, bạn bè.. phải luôn bình đẳng. Cho dù người địa vị thấp kém nhất vẫn có những ý kiến hay mà bạn cần học hỏi. Tránh để cái tôi của mình vượt trội, cho mình là khôn ngoan nhất, hiểu biết nhất thì bạn sẽ một mình, một cõi cô đơn giữa rừng hoang..
Mỗi ngày, mọi thứ xung quanh ta đều thay đổi. Tạo hoá không tạo ra thứ gì dư thừa, chỉ là bạn chưa biết đến giá trị thực của nó nên bỏ qua. Hãy quan sát mọi thứ xung quanh và học hỏi từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Cuộc sống chính là người thầy giỏi nhất cho tất cả mọi người.

Năm mới "trong cái nắng xuân chan hoà êm dịu như đã làm cho vạn vật càng thêm tươi đẹp". Đúng vậy, một cuộc sống mới, niềm vui mới. Thân chúc tất cả thân tâm an lạc

 Bác Thịnh sưu tầm.

__________________________________________

No comments:

Post a Comment