Saturday, January 21, 2017

Năm loại thực phẩm nguy hiểm có thể gây bệnh tai biến mạch máu não (stroke)


(hình: Internet)
1. Crackers, chips

Muffin, dognuts, chips, crakers, onion rings, ... là những loại thực phẩm đã được chế biến nhờ vào loại dầu trans fat, chất hydrogenated oils rất thông dụng trong kỹ nghệ làm bánh vì loại dầu này ở dạng cục và không cần phải bỏ vào tủ lạnh.

Dầu transfat là chất nguy hiểm, làm gia tăng lượng cholesterol xấu trong máu, khiến các mạch máu dễ bị tắc. Một khảo cứu mới đây của trường đại học y khoa North Carolina cho thấy là một phụ nữ ăn vào khoảng 7 grams chất transfat một ngày: tương đương với việc ăn hai chiếc donut hay một nửa phần khoa tây chiên bán ở các tiệm fast foods, có 30 phần trăm nguy cơ cao hơn bị bệnh tai biến mạch não, so với những chỉ ăn dưới 1 gram transfat.


Một khảo cứu khác cho thấy là chất dầu transfat có liên quan đến nguy hiểm bị bệnh tiểu đường.

Chúng ta không nên ăn quá 1 hay 2 grams transfat một ngày hoặc tốt nhất là không ăn các đổ chiên xào và những loại thực phẩm tương tự, đóng trong bịch bán ở các siêu thị.

2. Những loại thịt muối (smoked and processed meats)

Những loại thịt như pastrami, xúc xích, hotdog, bacon hay thịt gà tây muối, v.v... là những loại thịt đã dùng các hóa chất để giữ cho thịt không hư, và nhất là có rất nhiều muối. Những chất sodium nitrate hay nitrite là những chất gây hại cho thành mạch máu, làm thành mạch máu chai cứng và nhỏ hẹp.

Ngoài ra các loại thịt muối cũng có thể là những nguyên nhân gây bệnh ung thư, nhất là bệnh ung thư máu leukemia, cũng như nguyên nhân gây bệnh tiểu đường.

3. Diet soda

Nhiều người thay vì uống nước ngọt thường, đã uống những loại nước không đường diet, để giảm cân. Nhưng diet soda là một loại nước uống giúp cho việc bị bệnh tai biến mạch não. Một người uống một lon diet soda một ngày, có nguy cơ bị bệnh tai biến mạch não gia tăng thêm 48 phần trăm, so với những người không uống. Một cuộc khảo cứu của trường đại học Columbia đã được trình bầy trong cuộc họp của hiệp hội American Stroke Association. Bản khảo cứu dựa trên dữ kiện của 2,500 người trên lứa tuổi 40, cho biết là những người uống một lon diet soda một ngày, có 60 phần trăm nguy cơ hơn những người thường bị các bệnh tim mạch, tiểu đường.

4. Thịt đỏ

Trong tạp chí Stroke số phát hành mới đây, đã có bài nói về việc nếu một phụ nữ ăn một lượng thịt đỏ lớn hàng ngày, thì người này có nguy cơ bị tai biến mạch não, 42 phần trăm cao hơn những người thường.Cuộc thí nghiệm này dựa trên các dữ kiện của 35 ngàn phụ nữ Thụy Điển trong vòng 5 năm.

Chúng ta không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ, mà thay bằng các loại thịt gia cầm, thịt gà, hay các loại thực phẩm có protein như beans, legumes, nuts, đậu hũ và những loại sữa không có mỡ.

5. Những loại súp hộp hay những thức ăn chế biến sẵn

Những loại thức ăn như những hộp súp, hộp spaghetti, những hộp thức ăn buổi tối đông lạnh (frozen dinners)... là những loại thực phẩm mà chủ nhân đã cho nhiều muối, để gia tăng hương vị cũng như tạo cảm giác “đồ ăn tươi“. Một hộp súp mì gà, chicken noodle, có thể chứa đến 1,100 mg muối. Trong khi một ngày chúng ta không nên ăn quá 1,500 mg.

Lượng muối gia tăng là nguyên nhân gây bệnh cao máu, dẫn đến các bệnh thận và bệnh đột quỵ, tai biến mạch não.

Những loại thực phẩm có muối nhiều như baking soda, baking powder, MSG (bột ngọt), disodium phosphate và sodium alginate.

ThoibaoCanada
alt(Theo Yahoo.Health)

No comments:

Post a Comment