Sunday, January 8, 2017

BƯỚC NGOẶT CUỘC ĐỜI

Đinh Tấn Khương




Đường đời không phải là một đường thẳng nhưng lại có những ngã rẽ, còn gọi là bước ngoặt cuộc đời. Cho dù muốn hay không thì “bước ngoặt” cũng xảy ra ở một thời điểm đc thù nào đó, dẫn tới những thay đổi lớn lao trong cuộc sống chúng ta.

Nhiều người cho rằng, độ tuổi trong khoảng 50-60 được coi như  là một trong những bước ngoặt lớn nhất đối với phần đông những người Việt tỵ nạn ở nước ngoài.

Có những người về thăm nhà đôi ba lần thì cuộc đời bắt đầu bước qua một bước ngoặt mới. Kết quả, gia tài bị phân tán, tình nghĩa vợ chồng bị cắt đứt và tình cha con dần nhạt phai!
Có những người không về thăm quê nhà nhưng cũng bắt gặp “bước ngoặt” mới cũng gây hậu quả tương tự!

Vì đâu nên nỗi?

Nhiều người phân tích và kết luận rằng:
-         Do tình vơi nghĩa cạn!
-         Do mấy ông chồng khù khờ nên bị gái dụ dỗ!
-         Do mấy ông chồng ham của lạ!
-         Do mấy ông chồng (bổng dưng) thích nghe (lại) những lời ngọt ngào, ướt át (của phái nữ)!
-         Do mấy bà vợ “chằng” quá , lại còn khô khan trong lời nói, kém ngôn từ và cử chỉ diễn tả cảm xúc!
Ý thức rằng trong cuộc sống có nhiều điều khó giải thích cũng như thường nghe người ta nói: “đèn nhà ai nấy sáng”  hay là: “mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh” cho nên bài viết nầy không dám bàn sâu về những câu chuyện “đổ vỡ” rất phổ biến trên đây.

Xin được kể câu chuyện của đôi vợ chồng mãi còn “tình nồng nghĩa nặng” nhưng lại gặp “lắm long đong” kể từ khi chuyển qua bước ngoặt (cuộc đời) vào độ tuổi 50-60.

Gia đình ông bà được đánh giá là một gia đình kiểu mẫu, một gia đình mà được  nhiều đồng hương ca ngợi và ước ao!
Được đánh giá là một gia đình thành công không những về mặt tài chánh, con cái thành đạt mà còn nổi bật hơn hết là sự hòa thuận , thương yêu lẫn nhau giữa hai vợ chồng.

Ông chồng tuổi cũng xấp xỉ 60 trông còn phương phi lắm nhờ ông biết giữ sức khỏe, ăn uống điều độ, và tập thể dục thường xuyên.
Bà vợ thì kém hơn ông 10 tuổi cho nên nom vẫn còn trẻ và khỏe lắm. Bà biết cách duy trì sức khỏe và sắc đẹp, sức khỏe cần để chăm sóc chồng con và nhan sắc thì cần để giữ niềm vui và niềm hảnh diện cho chồng.

Cho dù  biết cách để giữ gìn nhan sắc nhưng nghiệt ngã thay, tuổi già lại là kẻ thù hủy hoại nhan sắc mọi người nhất là phụ nữ, trong số đó bà không phải là một ngoại lệ. Bà biết rõ về bà hơn ai hết, qua bao lần sinh nở và cho con bú sữa mẹ, hậu quả là khiến bộ phận (có chức năng) sinh sản và nuôi dưỡng của bà bị thay đổi trầm trọng khiến bà đâm ra lo âu, ngày một nhiều hơn!

Bà lo điều đó không phải cho riêng bà mà vì hạnh phúc gia đình, bà mong muốn duy trì cảm giác tuổi thanh xuân cho ông chồng. Cho rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, tình yêu tuổi già thì vẫn còn nhưng hơi nhạt vì vậy duy trì cảm xúc là phương cách tốt nhất để bảo vệ hạnh phúc.Nhiều người bạn của bà cho rằng  muốn duy trì hạnh phúc thì cần phải thu nhỏ cái “đường sinh con”, trả nó  lại như thời con gái, nghe cũng hợp lý cho nên bà quyết định thực hiện như vậy. 

Ông chồng cũng thương vơ, muốn đem lại niềm vui cho bà giúp níu kéo cảm giác thời xuân xanh của hai vợ chồng. Nghe nói, có phương cách làm tăng thêm kích  cỡ “ống thoát tiểu” giúp mang lại hạnh phúc gia đình vì vậy ông quyết định thực hiện.

Quyết định của ông bà mang tính độc lập không hội ý với nhau trước khi thực hiện, hậu quả là “đường sinh con” của bà không thích hợp với kích cỡ “đường dẫn tiểu” của ông khiến cho hạnh phúc gia đình không những không tăng trưởng như mong đợi mà còn suy trầm hơn lúc trước. Cuộc sống ông bà bắt đầu trải qua một bước ngoặt mới, kể từ lúc đó.
Dẫu vậy ông bà vẫn còn gắn bó mãi cho đến khi ông mắc chứng giảm sút trí nhớ (trầm trọng) ở tuổi già (dementia). Bà cảm thấy hối hận vì quyết định sai lầm năm xưa, có thể đó là một trong những nguyên nhân khiến cho tinh thần của ông sa sút và bất ổn, góp phần dẫn đến chứng dementia!?

Mắc phải chứng dementia thì quên hết những gì đã và đang có, chẳng hạn như cố tổng thống Reagan (Mỹ quốc) và cố thủ tướng Thatcher (Anh quốc) ở tuổi cuối đời không còn biết mình trước đây đã từng là tổng thống/thủ tướng. Cũng giống như vậy, bấy giờ ông cũng không còn biết cái “đường sinh con” của bà và ngay cả cái “ống dẫn tiểu” của ông là để làm gì?

Một bác sĩ chuyên khoa lão học (Geriatrician) đã từng thốt lên rằng: “tuổi già không chịu lo nhìn tới để phòng ngừa chứng dementia  mà lại nhìn lui để theo đuổi ước muốn duy trì tuổi thanh xuân, thật phí !”.

Sydney, cuối năm 2016
đinh tấn khương

__________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment