Saturday, January 14, 2017

Món ăn Miền Trung ngày tết

quinhon11



Dù đã quen với cuộc sống xứ người, nhưng mỗi dịp quan trọng như Lễ, Tết, ít nhiều cũng nhắt nhớ chúng ta những ngày vui, nếp sinh hoạt truyền thống củ, mà ẩm thực là một phần quan trọng trong chuỗi nhớ ấy. Hôm nay chúng ta cùng theo chân món ăn lần về chốn củ.


Bánh tổ:
Món bánh truyền thống, chỉ đơn giản với: Bột gạo nếp, đường đen , mè, gừng.. thêm chút thời gian là có được một loại bánh thơm ngon gợi nhớ người xa quê mỗi độ xuân về. Loại bánh này để lâu được, thường khi ăn người lại thích cắt mỏng, nướng trên bếp than hồng cho mềm đi, hoặc chiên vàng để tạo độ dẻo và dậy mùi thơm quyến rủ.




Bánh thuẩn.
Loại bánh này nguyên liệu cũng đơn giản , rẻ tiền , phù hợp mọi túi tiền sang hèn: Bột mì, bột năng, trứng vịt, đường... chịu khó, khéo tay thì sẽ có một hộp bánh thuẩn trước cúng ông bà, sau đ dành ăn được tới ra giêng. Người lớn, trẻ con ai cũng thích.





Bánh tét, bánh ú, bánh chưng.
Tết về, nhà nào cũng thường có mấy loại bánh này. Nguyên liệu gồm nếp, thịt heo, thịt ba rọi, hành, tiêu, nước mắm... 


ảnh minh họa trên NET

ảnh minh họa trên NET

Thịt heo ngâm nước mắm-  THỊT HEO NGÂM NƯỚC MẮM . - Quinhon11

Với người Trung, món thịt heo ngâm nước mắm đã trở thành món ăn truyền thống trong những ngày Tết. Món thịt này, trước khi ăn thường được nướng hay khìa sơ qua cho nóng, cắt mỏng ăn kèm với củ kiệu chua ngọt, dưa món là món nhậu bắt mồi. Hay thịt ăn với cơm, cuốn bánh tráng kèm rau sống đều ngon



ảnh trện NET

Giò bò.
Sang hơn thì có thêm món giò bò, ở nước ngoài thì ê hề, nhưng người nghèo trong nước có khi chỉ mua vài lạng để cúng ông bà. 
Nguyên liệu: thịt bò tươi , mỡ.. trộn chung gia vị xay nhuyễn. 



ảnh trên NET
Dưa món

Dưa món là lựa chọn không thể thiếu để ăn kèm với bánh tét. Nguyên liệu là sự kết hợp của cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ cải, củ kiệu…. được ngâm chua mặn có vị giòn rất riêng, một hương vị rất đặt thù của ngày Tết miền Trung.







Củ cải kho thịt heo
Củ cải kho thịt heo là món ăn có hương vị đậm đà. Nguyên liệu là  thịt mông heo, củ cải. Sau khi ướp gia vị, kho nhỏ lữa đến khi thịt rục mềm. Món này thường có mặt trong ba ngày tết. Ăn kèm với cơm, với bánh tét hay cuốn bánh tráng rau sống đều ngon.






Bắp Bò kho
Bắp Bò kho với nguyên liệu là bắp bò để nguyên khối, thêm gừng, sả, quế, ớt  ướp trước vài giờ cho thấm. Kho lửa trung bình, cho đến khi miếng thịt mềm vừa phải. Người miền Trung thường dùng món này để đãi khách trong những ngày Tết.




ảnh minh  hoạ trên NET


Cón nhiều món đặt trưng ngày tết nữa, nhưng tới đây cũng no mắt rồi. Xin chúc tất cả một năm mới đủ đầy, hạnh phúc bên người thân và gia đình.

Quinhon11.


_____________________________________

No comments:

Post a Comment