Thursday, January 25, 2018

CancerSEEK - cách xét nghiệm máu mới có thể giúp phát hiện ra tám loại ung thư phổ biến trước khi di căn

Quinhon11 - chuyển ngữ




Đột phá với một cách thử máu mới có thể phát hiện sớm 8 loại ung thư 
Các nhà nghiên cứu tin rằng, một một thử nghiệm máu mới đột phá phát hiện ung thư sớm có tên CancerSEEK sẽ cứu được hàng ngàn mạng sống và hy vọng nó sẽ được phổ biến rộng rãi trong vài năm tới 

Họ nói rằng phương pháp "biopsy lỏng" - được phát triển ở Mỹ - sẽ đem lại một thay đổi lớn trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư, .

Cuộc thử nghiệm này cho kết quả đã phát hiện khoảng 70% khối u trong số  hơn 1.000 bệnh nhân bị ung thư giai đoạn sớm. Điều quan trọng là nó phát hiện trước khi các bệnh ung thư lây lan, giúp cho bệnh nhân cơ hội tốt nhất để chiến thắng bệnh.

Nó hoạt động bằng cách tìm kiếm các ADN biến đổi, nhuộm màu các tế bào luân lưu trong máu, và các dấu hiệu sinh học protein liên quan đến ruột, ung thư vú, gan, phổi, thực quản, buồng trứng, tụy và ung thư dạ dày.

Giáo sư Peter Gibbs, thuộc Viện Walter và Eliza ở Melbourne, người đã làm việc trong cuộc nghiên cứu, được gọi là CancerSEEK nói ông nghĩ rằng nó sẽ cứu được nhiều ngàn mạng sống. Ông hy vọng nó sẽ sớm trở nên phổ biến rộng rãi, và giá cả phải chăng, để mọi người có thể xử dụng.

Gibbs nói với ABC: "Lần đầu tiên chúng ta thấy có khả năng xét nghiệm máu để kiểm tra nhiều loại ung thư nguy hiểm.  Trong khi thởi điểm hiện tại vẫn phải chờ cho đến khi các triệu chứng bệnh xuất hiện và chẩn đoán, thường ở vào cuối giai đoạn ung thư, lúc đó có khi đã quá trể.

Phương pháp mới này đã chứng tỏ hiệu quả trong việc phát hiện ung thư, như ung thư tuyến tụy, thường chỉ có vài triệu chứng không rõ ràng cho cho đến khi bệnh này đã di căn. Có nghĩa là đối diện tử vong và quá muộn cho bệnh nhân.

Gibbs cho biết nhiều người thích và sẽ sẵn sàng xét nghiệm máu như cách đơn giản hơn là tiến hành các phương pháp sàng lọc khó chịu, chẳng hạn như nội soi đại tràng.

Với rủi ro ung thư đang tăng lên từ 50 tuổi, ông nói, xét nghiệm sẽ là quan trọng nhất đối với người cao tuổi, nhưng cũng đối với những người trẻ tuổi có lịch sử gia đình có thể đưa họ vào danh mục có nguy cơ cao.

Các cuộc thử nghiệm theo phương npháp CancerSEEK, đang được tiến hành và phát triển hoàn thiện hơn bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ở Mỹ, đang được thử nghiệm cho trên 10.000 người.

"Quan tâm lớn nhất sẽ là chi phí", Gibbs nói. "Tôi cho rằng hiện tại bạn đang nghĩ ở khoảng 1.000 đô la, hay một giá tương tự như vậy ... nhưng như với hầu hết các công nghệ và quy mô, mọi thứ sẽ rẻ hơn rất nhiều theo thời gian ... hy vọng rằng giá sẽ giảm xuống vài trăm đô la trong tương lai gần."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science

Quinhon11 - chuyển ngữ 
Từ nguồn: https://www.theguardian.com/australia-news/2018/jan/19/new-blood-test-could-help-detect-eight-common-cancers-before-they-spread

_____________________________________________

No comments:

Post a Comment