Sunday, January 21, 2018

Hai loại vitamin vô cùng quan trọng mà phần lớn người già đều thiếu


SHUTTERSTOCK

Các nhà khoa học Đức phát hiện có đến hơn một nửa số lượng người già trên 65 tuổi đang bị thiếu vitamin D và B12.
Đây là hai loại vitamin cực kỳ quan trọng cho cơ thể, nếu thiếu sẽ dẫn đến nhiều loại bệnh khác nhau.
Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu sức khỏe Helmholtz Zentrum Muenchen (Đức) đã phân tích mẫu máu của 1.000 ở thành phố Augsburg. Những người này đều từ 65 đến 93 tuổi. 
Kết quả cho thấy có hơn 50% người già trong nhóm này thiếu vitamin D và 25% thiếu vitamin B12. Đây đều là những loại vitamin cực kỳ quan trọng cho cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như đau cơ, xương, huyết áp cao và trầm cảm. Trong khi đó, thiếu vitamin B12 sẽ khiến triệu chứng trầm cảm trầm trọng hơn ở những người mắc các bệnh suy giảm nhận thức, chẳng hạn như mất trí nhớ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo người già có thể bổ sung vitamin D từ thực phẩm, nhưng với vitamin B12 thì cơ thể sẽ hấp thụ kém hơn nhiều khi tuổi cao.

Reader's Digest dẫn ý kiến của các chuyên gia sức khỏe: Trầm cảm, sa sút trí tuệ và sa sút tinh thần thường có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin B12 và vitamin B9, đặc biệt là ở người già.

Từ kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu sức khỏe Helmholtz Zentrum Muenchen, khuyến cáo người già nên cân nhắc bổ sung vitamin D và B12 để duy trì sức khỏe ổn định.
Tuy nhiên
, nhà khoa học Barbara Thorand, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: việc bổ sung vitamin nên dựa vào thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau củ. Hạn chế dùng các viên bổ sung vitamin vì uống nhiều có thể gây nguy hiểm.

nên dùng trái cây ngay sau bữa ăn?




                          
Rất nhiều người cho rằng ăn trái cây tráng miệng sau bữa chính sẽ giúp 'tiêu cơm' tốt hơn. Nhưng không phải vậy.

Trái cây mát lành, lại chứa nhiều dưỡng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể, góp phần ngừa các nguy cơ bệnh tật. Do vậy, hầu hết mọi người đều cho rằng nên ăn trái cây thường xuyên. Và không ít gia đình vẫn có thói quen dùng trái cây tráng miệng ngay sau các bữa ăn chính, vì cho rằng trái cây giúp tiêu hóa thức ăn rất tốt. Đó có phải là thói quen nên duy trì?

Bạn cần biết rằng dù ăn bất kỳ loại thực phẩm nào ngay sau bữa chính, kể cả thứ lành mạnh như trái cây, cũng đều góp phần làm tăng cân không mong muốn, theo Livestrong.

Trái cây chứa lượng calo trung bình nhiều gấp 3 lần so với rau củ trong bữa ăn. Ăn trái cây sau bữa chính sẽ khiến bạn tăng nhu cầu ăn vặt vô tội vạ và lờ đi các dấu hiệu no bụng.

Song, nếu bạn không bỏ được thói quen ăn hoa quả sau bữa chính thì có thể dùng với một lượng thật ít, đồng thời đảm bảo rằng bạn có thể tự kiểm soát cơn thèm ăn của mình. Và khi ăn, bạn nên nhai chậm rãi để dạ dày có thêm thời gian tiêu hóa thức ăn.

Vậy chúng ta ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là ổn nhất? Xin nói ngay rằng thời điểm tốt nhất đó là giữa các bữa ăn chính. 

Một số chuyên gia cho rằng hãy ăn trái cây như món ăn vặt lành mạnh mỗi buổi chiều để duy trì năng lượng tối ưu cho cơ thể. Hoặc nếu không có thời gian, bạn hãy ăn trái cây ngay sau thức dậy, tức trước bữa điểm tâm. Bởi ăn hoa quả lúc bụng đói giúp dạ dày tiêu hóa thuận lợi hơn và cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất.

Song lựa chọn này không phù hợp với những người bị viêm loét dạ dày hoặc trào ngược a xít. Một số loại trái cây có tính a xít như cam, quýt, bưởi, thơm làm tăng sản xuất a xít dạ dày, gây khó chịu cho bao tử.

Nếu bạn có thói quen ăn bữa tối quá trễ và cũng thích ăn trái cây trước khi ngủ, thì cũng cần lưu ý cách chọn loại hoa quả phù hợp. Chẳng hạn như táo, kiwi, chuối hay cherry. Các loại quả này có chứa serotonin, melatonin cùng với tryptophan giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn cũng nên lưu ý là không nên ăn quá nhiều trái cây trước giờ ngủ, tốt nhất là cách giờ lên giường ít nhất khoảng 2 tiếng đồng hồ.



Theo thanhnien

____________________________________________

No comments:

Post a Comment