Wednesday, January 10, 2018

Lạc quan, cứng đầu, sẽ sống lâu




Cụ bà người Ý Emma Morano, trong ngày sinh nhật lần thứ 117, ngày 29 tháng 11, 2016, tại ngôi nhà thuộc thành phố Verbania, Italy. (AP)



Nếu như các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha khám phá ra rằng uống cà phê mỗi ngày giúp bạn sống lâu; hoặc một nghiên cứu khác cho thấy nuôi chó sẽ tăng thêm tuổi thọ, thì mới đây các nhà nghiên cứ đưa ra kết quả và công bố trên tạp chí quốc tế về tâm lý người già (Psychogeriatrics), rằng những đặc điểm như sự bướng bỉnh, lạc quan, tình yêu dành cho gia đình và đất nước và sự sẵn sàng làm việc chăm chỉ là những chuyện bình thường của những người Ý có độ tuổi từ 90 đến 101 tuổi.


Và họ kết luận: Lạc quan và cứng đầu là những nguyên do khiến người già sống lâu hơn.
Các nhà nghiên cứu từ cả hai trường Đại Học Rome La Sapienza và Trường Y thuộc Đại học California San Diego (UCSD) đã nghiên cứu 29 người ở Ý và 51 người trong gia đình của họ từ 50 đến 75 tuổi.

Theo nghiên cứu, người ta đã khám phá ra rằng, dù sức khoẻ thể chất có tệ hơn, những người Ý sống gần một thế kỷ có được tinh thần thoải mái khi so sánh với các thành viên trẻ hơn trong gia đình họ, và đó là nguyên do khiến họ sống thọ.

UCSD viết về một trường hợp là cụ già hơn 90 tuổi. Ông kể với AP, “Cách đây một tháng tôi đã mất vợ tôi và tôi rất buồn vì điều này. Chúng tôi đã lập gia đình trong 70 năm. Tôi đã gần gũi với bà ấy trong suốt thời gian bà bệnh tật và tôi cảm thấy hoàn toàn trống rỗng sau khi bà ấy bỏ tôi mà ra đi. Nhưng nhờ con trai của tôi, bây giờ tôi đang hồi phục và cảm thấy tốt hơn. Tôi có bốn người con, 19 đứa cháu. Tôi nghĩ rằng thay đổi suy nghĩ sẽ mang lại cuộc sống và tạo cơ hội phát triển. Tôi không còn buồn nữa."

"Tôi luôn nghĩ đến điều tốt nhất," một người khác trong nhóm người lớn tuổi tham gia cuộc nghiên cứ, nói. "Luôn có một giải pháp trong cuộc sống. Đây là những gì cha tôi đã dạy tôi: luôn phải đối mặt với những khó khăn và hy vọng cho sự tốt nhất."

Tác giả nghiên cứu, Anna Scelzo, thuộc UCSD cho biết quyết tâm và sự tự tin của mình đối mặt với những trở ngại, có thể là lý do tại sao nhiều người Ý sống thọ như vậy. 

Anna Scelzo cho biết thêm, "Chúng tôi cũng nhận thấy nhóm này có xu hướng độc đoán, bướng bỉnh, đây cũng là một nguyên do khiến người lớn tuổi sống lâu hơn, vì họ tin tưởng và không quan tâm đến những gì người khác nghĩ."

Nguồn: http://www.viendongdaily.com


_____________________________

No comments:

Post a Comment