Tuesday, January 2, 2018

Cúm - vị khách không mời

Cuối năm: mùa ăn & mùa bịnh


Quinhon11



Hôm qua, về đến nhà sau một chuyến lái xe đi chơi, thay đổi không khí vào cuối năm. Thật đúng nghĩa là thay đổi không khí. Trong khi Houston đang lạnh buốt da, gió rét từng cơn, lạnh từ trong lạnh ra, vậy mà đến Orlando - FL, thì nóng hầm hập. Áo lạnh, áo choàng, khăn len, mũ len.. còn chất nguyên sau xe chẳng màng đụng tới, chẳng buồn mang vào nhà.
 


QN11
Mình không hề để ý, thời điểm này dịch cúm đang hoành hành rất mạnh. Chiều 24, ăn tiệc  giáng sinh ở nhà cháu chồng xong, thì qua hôm sau tới phiên mình là nạn nhân của bà phù thủy Cúm. Lúc này mới biết có đứa cháu gái trong nhà đang bị cúm. Nói thật, ngã bịnh mà lại bịnh cúm trong lúc đi chơi thì cả là một vấn đề khó chịu. Nhất là mình cứ sợ lây bịnh cho người thân chung quanh.

Ở Fl mấy ngày, Chị Khương dẫn mình tới nông trại mía, mua mấy gallons nước mía đem về để dành uống. Cái mình quí nhất là lá giang, chị biết mình thích nên xin bạn cả bao rác, đem về lặt lá cất vào freezer cho mình. Nhìn mấy bịch lớn lá giang mà mình vui quá chừng luôn.

Mấy ngày sau, xã xệ lại muốn lái qua Knoxville - TN thăm gia đình chị Hai mình. Dù đang còn mệt lắm, nhưng mình cũng ráng hưởng ứng vì biết ông chồng mình có chân đi, là người thích đi chuyển. Riêng mình, có dịp gặp lại gia đình chị Hai mình cũng rất vui.

Trời hởi! đang từ Fl nắng ấm, qua tới TN, khí hậu thay đổi hoàn toàn. Trên xe, có sưởi mà mình lạnh run, khoát liền hai ba cái áo, quấn thêm cái mền, nhảy mũi liên tục. Tới nơi trông bộ dạng mình tả tơi như cánh hoa tàn trước gió. Thế mới biết tuổi già thật thảm hại, bịnh một trận là bị quật ngã liền.

Năm nào vào mùa lễ, các con chị Hai cũng về đoàn tụ đông đủ với Ba mẹ. Cu Thạch về từ New york, Vũ và bạn gái về từ Dallas.. Chị Hai dù bận đi làm, bận đủ thứ, nhưng vẫn chuẩn bị nấu trước đy  đủ những món các con thích. Nhà hai cái tủ lạnh chất đầy thức ăn. Một nồi phở, một nồi hủ tiếu, 300 cuốn chả giò, Một thố mắm chưng trứng, Cá kho tộ, mộp hộp lớn nhân bánh cuốn, rau nào đi kèm món nấy...
Thú thật, thấy nhà chị Khương, rồi tới nhà chị Hai, mình thấy nể đàn bà Việt nam quá.. Không thể tính ra hết được bao nhiêu chữ "đm" để nạm vàng mới tương xứng với sự hy sinh cho chồng con, cho gia đình.

TN lạnh hết biết, nhà nhiều đồ ăn vậy nhưng cả nhà cũng rủ nhau đi ăn ngoài. Mình và ông Xã quấn đồ ấm kỷ lắm, nhưng vẫn cứ buốt từng cơn, Chị Hai mua cho hai vợ chồng mình mỗi người một cái áo Jacket. Có bao nhiều áo dày mỏng, hai vợ chồng  mang hết lên người.. Vậy mà qua hôm sau tới phiên ông xã mình nhuốm bịnh. Có lẽ một phần, tại hai ông anh em cột chèo cứ ngoài sân ngồi hút thuốc, uống cà phê, tám chuyện gia đình con cái miết.. mới ra nông nỗi. Lúc vào nhà, cái mũi ông xã mình đỏ lét, nước mũi trong vắt như chảy thành sông, phải vo hai cục giấy nhét vào chứ không có sức mà lau. Thế rồi chạy trời vẫn không khỏi nắng. Hôm sau tới anh rễ, cháu Vân ớn lạnh, có triệu chứng bịnh cúm .. Và giờ thì chị hai đang lo tới phiên mình.
Hỏi  thêm về phía Fl, thì biết được cả nhà chị Khương cũng đang chống cự với bà chằn cúm, đang tung hoành không chừa một ai. Thật đáng sợ.

Houston tuần này lạnh kinh khủng. Cả tuần ban đêm chỉ khoảng 24-27 độ. ( âm 4-5 độ) Đối với Houston như vậy là lạnh lắm. Chắc sẽ thiệt hại cây cối nhiều. Tối qua, hai vợ chồng mình hì hục khiêng thêm đám cây còn lại vô tạm trú trong ga ra, vì biết với độ lạnh này thì chả còn cây nào có thể sống sót được. Mà bên trong ga ra mình  cũng lạnh ác lắm, thỉnh thoảng ra lấy đồ mình có cảm giác như buớc vào cái tủ đông.

Hơn 10 ngày rồi, vợ chồng mình nhớ hai thằng cháu nội quá mà chưa dám gặp. Bệnh Cúm không giỡn chơi được. Chính mình chứng kiến cách nó lây lan quá khủng khiếp, nên không thể xem thường, đành ráng đợi cho hết hẳn, nhỡ lây cho đám nhỏ thì tội nghiệp.
Thương cái thằng cháu lớn, đang học nói, mỗi lần FaceTime  thấy mặt ông Nội là ríu rít: ong noi, ba noi .. cứ như nói tiếng thượng. Còn thằng cu nhỏ lúc nào cũng cười, cười tít cả mắt mà giọng cười thì bá đạo lắm. Hứa hẹn một tay phá gia trong năm tới.

Đầu năm mới, QN và gia đình xin chúc toàn thể quí vị sức khỏe dồi dào, buôn may bán đắt, mọi việc hạnh thông nhen...

Quinhon11


______________________________

2 comments:

  1. Đầu năm sui sẻo một chút, nhưng cứ nghĩ sẽ không thấy"cúm" cả năm nữa để an ủi chính mình.
    Chúc QN11 get over soon..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn còn mệt quá Bác ơi, cứ ho sù sụ cả đêm. Cám ơn Bác nhiều lắm.Bác cũng phải cẩn thận nhé.
      Quí mến/QN

      Delete