Saturday, April 14, 2018

Bồ công anh, cải trời - Rau cũng là thuốc

Dandelions - Wild Lettuce 
Quinhon11


Tháng này, mùa đông vừa đi qua, thời tiết dần dịu mát, có chút nắng xuân hanh nh thì những cây Bồ công anh, cải trời hoang dại lục đục nẩy mầm. Chúng mọc tràn lan trên bải cỏ sau vườn, trước nhà, lối đi.. thậm chí cả các vết nứt trong bê tông, làm vướng mắt người khó tính. 


Bởi thế, Bồ công anh(dandelion) và cải trời (wild Lettuce) .. nổi tiếng là loại cây có sức mạnh sinh tồn đáng nể. Chúng sẽ sống sót trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện sống nào. Bồ công anh, và cải trời có nhiều đặt điểm khá giống nhau (Cichorium intybus), Tuy cải trời có thân cao hơn, có thể đạt tới độ cao trên dưới 10 in. Còn Bồ công anh có thân phát triển thấp hơn nhiều.

Những cánh hoa mỏng manh, mang hạt theo gió bay đi khắp nơi, để rồi "đến hẹn lại lên" cho mùa tới. Đối với nhiều người, chúng như một loại cây dại cần phải diệt trừ để có bãi có xinh đẹp. Nhưng nếu ai biết thì sẽ quí và tận dụng nó.

Bồ công anh - Dandelions

Từ lâu, người phương Tây đã biết trân quí cây bồ công anh do những đặc tính tuyệt vời của nó. Hầu hết bồ công anh dùng trong thương mại được trồng ở Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Vương quốc Anh. Trước hết ta bàn về Bồ công anh ở dạng thực phẩm:

Lá làm rau

Bồ công anh là thực phẩm, một loại rau ngon đầy dinh dưỡng
Bên cạnh các dược tính hữu ích, thì bồ công anh còn là một loại rau có lá láng trơn, vị hơi nhẩn, ngon và tràn đầy dưỡng chất. Đặc biệt lá và rễ chứa rất nhiều vitamin (A, B, C, K…) và khoáng chất (magnesium, kẽm, kali, sắt, calci và cholin).
Người ta ăn bồ công anh bằng nhiều cách. Có thể cắt khúc nấu canh với một chút tôm thịt. Hoặc có thể ăn sống. Rau Bồ công anh trộn dầu dấm có vị nhẫn, hơi đắng như xà lách. Ai đã có lần ăn qua Bồ công anh đều biết càng ăn càng ghiền. Rất nhiều người cứ đến mùa là đi quanh các bãi cỏ để hái Bồ công Anh, dù rằng rau hoang có khả năng bị nhiễm hoá chất hoặc thuốc trừ sâu. Ở nhiều nơi trên thế giới, Bồ công anh được trồng rộng rãi trên những nông trại bạt ngàn, Châu âu rất chuộng món Bồ công anh sà lách dầu dấm. 

Hoa bồ công anh
Ngoài ra, hoa, lá và rễ bồ công anh còn có thể được dùng làm trà và thậm chí làm cả rượu vang. Trà bồ công anh có hương vị mạnh và thường được kết hợp với các loại thảo mộc khác để tạo thêm hương vị và tăng thêm dưỡng chất. Rễ rang vàng, xay nhuyển được sử dụng như một chất thay thế cà phê.


Dược tính của Bồ công Anh.
Trong dân gian lưu truyền rất nhiều dược tính và trên thị trường có bán nhiều dạng thuốc viên, cũng như lá được sấy khô bán dưới dạng trà. Nhiều người nhìn nhận Bồ công anh là một loại thảo dược. Toàn thân được sử dụng từ lá, thân, hoa đến phần gốc đều có nhiều hoá chất quí giá để làm thuốc.

Thường Bồ công anh được sử dụng để ăn mất ngon, khó chịu dạ dày, khí đường ruột, sỏi mật, đau khớp, đau cơ, chàm và bầm tím. Bồ công anh cũng được sử dụng để tăng sản xuất nước tiểu và như một thuốc nhuận tràng để tăng sự đi tiêu. Nó cũng được sử dụng như một phương thức làm đẹp da, bổ máu, hổ trợ tiêu hoá. Một số người còn sử dụng bồ công anh để điều trị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm virus và ung thư.

Thêm những công dụng từ dân gian: Bồ công anh được cho là có tác dụng trong một số trường hợp: Ăn mất ngon, đau bụng, đầy hơi, táo bón. đau nhức khớp ... 
Tuy nhiên, cho đến nay, Vẫn là dân giang truyền miệng, chưa có đủ bằng chứng khoa học để xác định liệu nó có thật đúng như vậy không?


Cải trời - Xà lách hoang dã - Wild Lettuce


Chất nhựa trắng từ thân cây
Xà lách hoang dã












Cải trời (Wild Lettuce). Cũng giống như Bồ công anh. Loại rau dại này mọc hoang khắp nơi và sức sống mạnh mẽ không kém. Chúng có thân cao hơn Bồ công anh và nhiều dược tính rất đặc biệt khác được công nhận.
Trong thực phẩm, lá của nó là một loại rau, ăn sống, nấu canh đều được. Và chất mủ trắng trong thân là một dược chất. Chất mủ này chảy ra từ bất kỳ vết cắt nào trên thân cây. Khi khô, nó cứng lại, chuyển sang màu nâu và được gọi là lactucarium.

Ngày nay, trong y học người ta dùng thuốc phiện như một loại thuốc hổ trợ giảm đau. Nhưng lọai thuốc này cũng có kèm tác dụng phụ nguy hiểm là làm người dùng bị nghiện.

Dược chất Lactucarium trong cây cải trời (wild lettuce) còn được gọi là rau diếp thuốc phiện, là do các tác dụng giảm đau và an thần mà nó có được từ một chất trắng được tìm thấy trong thân và lá. Chất này có tác dụng giống như thuốc phiện, nó có các phản ứng tương tự khi sử dụng thuốc phiện - nó tác động trực tiếp lên hệ thống thần kinh trung ương (CNS) để giảm bớt cơn đau, giống như morphine. Nhưng nó không chứa thuốc phiện, nên không làm bệnh nhân bị ghiền.

Mặc dù không phổ cập ở thời nay, nhưng nó có một lịch sử lâu đời được sử dụng như là một thay thế cho giảm đau.

Những hình ảnh của cây cải trời - Wild Lettuce

Thân về già có màu ửng tím

Hoa & hột
 mọc hoang


Mặc dù không phổ cập ở thời nay, nhưng nó có một lịch sử lâu đời được sử dụng như là một thay thế cho giảm đau.
Trở lại vào thế kỷ 19, Cải trời, rau diếp hoang dã, đã được một số người sử dụng như một chất thay thế cho thuốc phiện. Nhưng, vào những năm 70, nó trở nên nổi tiếng bởi trở thành phương thuốc giảm  đau tự nhiên. Và người ta đã bắt đầu sử dụng nó để giảm đau, cũng như mục đích giải trí.
Trong những ngày xa xưa đó, những người sử dụng rau diếp hoang dã đã chế biến nó bằng một vài cách khác nhau. Một cách là nấu lá trong một cái chảo với nước và hỗn hợp đường. Nấu lửa nhỏ, sên cho đến khi nó dẽo đặc như xi rô. Đây là một công thức khá hiệu quả, dù vậy vị nó vẫn còn khá đắng ngay cả đã cho thêm đường vào. Người ta còn sấy khô thân và lá để sử dụng như một loại trà thảo dược.
Trà ngày nay vẫn phổ biến. Nhưng, nó cũng còn được sấy khô để hút thuốc. Nếu không tự trồng nó, bạn cũng có thể mua với hình thức như một loại thảo mộc khô, trích xuất, hoặc chất nhựa.
Thêm những lợi ích khác
Dưới đây là những lý do phổ biến hơn khiến mọi người chú ý đến thuốc giảm đau tự nhiên từ cây cải trời

Đau nửa đầu - 
migraines- Những người sử dụng nó vì mục đích này, cho rằng họ cảm thấy đau nửa đầu ít hơn trước khi bắt đầu các loại thảo mộc.

Mất ngủ - Thường xuyên sử dụng rau diếp tự nhiên cho những người gặp vấn đề khi ngủ. Nó tạo ra một cảm giác thoải mái và giúp một người ngủ dễ dàng hơn, cũng như không có những dược chất gây nghiện của các loại thuốc
 ngủ thông thường được quy định.

Lo lắng - Cải trời có thể hoạt động như một thuốc an thần nhẹ, giúp làm dịu bớt
 những căng thẳng cho người đang ở trạng thái lo lắng.

Suyễn và Ho - Cải trời, có đặc tính chống nghẹt, làm giảm bớt hoặc ngăn ngừa ho. Ngoài ra, bệnh nhân hen có sử dụng thuốc ngủ thông thường sẽ
 thêm nhiều đợt trải qua quá trình cai nghiện thuốc phiện. Vì vậy, việc sử dụng rau cải trời tự nhiên thay vì opiates theo toa, có thể là một lựa chọn tốt hơn cho họ.

Ngoài các lợi ích trên, rau cải trời hoang dã tạo ra một trạng thái hưng phấn, tương tự như thuốc phiện, mặc dù nó không chứa bất kỳ dược chất nào giống thuốc phiện
 ... vì vậy nó hoàn toàn hợp pháp.

Thật thú vị khi đọc và hiểu rõ hơn về cây Bồ công anh, cải trời.. là rau ăn mả cũng là loại thuốc quí của người nghèo.

Quinhon11- Tổng hợp và phỏng dịch từ nhiều nguồn

_______________________________

3 comments:

  1. Wild lettuce rau diếp dại không phải là dandelion bồ công anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Vanessa.
      Rất cám ơn bạn góp ý. QN đã sữa lại bài viết.
      Những góp ý quí giá này đã giúp cho trang nhà hoàn thiện hơn và bàn thân QN cũng thêm phần cẩn trọng.
      Một lần nữa cho QN gỏi lời cám ơn

      Quí mến./ QN

      Delete