Sunday, November 9, 2014

Hoa So đũa, Đậu rồng .. trong nắng thu.

Cây trái Houston vào mùa thu

 
Quinhon11

QN11

Hoa so đũa


Houston đã vào Thu, trời bắt đầu trở lạnh, nhân tình cờ thăm vườn một số người quen, QN đã học thêm được vài điều hay mà chắc rằng mình sẽ áp dụng được cho năm tới, xin chia sẻ cùng các bạn.

Hôm qua đi mua đồ biển về cho các con ăn, ghé nhà Anh Q. ở Galveston lấy hàng, vừa bước xuống xe thì trời ơi! một dãy 4 cây so đũa đầy hoa đỏ rực, đẹp ơi là đẹp đập vào mắt, khí hậu ở đây mà trồng so đũa được tốt như thế này cũng là chuyện lạ. Tiếc rằng phone của QN cái zoom bị giới hạn nên không chụp hết được toàn cảnh.




nhìn xa xa hơi giống cây phượng vĩ ở quê nhà





Hỏi thăm tình hình thì anh cho biết đây là năm đầu tiên anh trồng So đũa, cây mới trồng từ hồi tháng tư năm nay. Người bạn cho 4 cây. (hai cây hoa đỏ, hai cây hoa trắng.) lúc ấy cây nhỏ lắm chỉ chưa đầy một gang tay, anh đem về cho ngay xuống đất, tới khoảng tháng 6 cây lớn vụt và vào tháng tám cây cao khoảng 10 ft, toàn cây hoa ra đỏ rực, hái bông ăn không biết bao nhiêu lần,từ nấu canh đến xào, đến luộc .. ăn mệt nghĩ. Anh cho biết, cây so đũa trắng, hoa ra cũng nhiểu nhưng không rộ bằng cây hoa đỏ.

Bây giờ là đầu tháng 11, cây đã bớt bông nhưng QN thấy vẫn còn nhiều (ngoại dự liệu của mình) và đầy trái lòng thòng, dài ngoằn như đậu đũa. QN có nhờ anh để dành cho vài trái già, lấy hột để sang năm làm giống. Anh hứa nhưng cũng có phần hơi e ngại vì trời sắp lạnh không biết trái có già và khô kịp không?

Nhớ hai năm trước, lúc mới dọn sang nhà mới, một cô bạn nhỏ tốt bụng, ở xa thương quí lắm mới gởi cho QN mấy hột giống so đũa. Lúc đó so đũa còn khan hiếm nên QN cũng ráng ươn hột. Lên được mấy cây trắng, đỏ, nâng niu trồng trong chậu cốt để mùa đông có thể đem vào sân. Nhưng cây trồng trong chậu bị hạn chế, chậm lớn, gần tới tháng mười mới có nụ. Được vài cánh hoa màu đỏ sẩm QN cưng lắm, ra vô ngắm nghía thấy vui trong lòng. Nhưng rồi mùa lạnh đến ngay sau đó, gặp năm rồi khí hậu quá khắc ngiệt, dù đã đem vô sân nhà có mái che mà chúng vẫn từ giã mình, ra đi về miền gió cát không một lời trăn trối. Mất giống và nản nên năm rồi QN không trồng nữa dù sau này có thấy một vài nhà vườn Mỹ, Việt có bán cây so đũa.

Học kinh nghiệm từ Anh Q, cây so đũa cành thưa, cao, không chiếm nhiều chỗ, tới mùa lạnh nếu không che chắn thì chết nên chúng không có cơ hội thành cây cổ thụ chiếm đất vườn. Năm tới khoảng tháng ba bớt lạnh, mình ươn hột trong nhà, tới tháng tư ấm áp cho ra sân và đợi vài tuần để cây phát triển hơi trộng một chút, cỡ một hai gang tay thì mình cho xuống đất. Dù rằng mùa đông nó chết nhưng ít ra nó có cơ hội phát triển, đơm bông kết trái. Bản thân nó cũng được trọn vẹn sống một mùa và mình thì có hoa để ngắm và để ăn.. đôi bên chúng mình cùng có lợi..." Thà một phút huy hoàng còn hơn buồn le lói suốt trăm năm" .
 Rồi thì năm sau ta lại tiếp tục tới đời con cháu chúng nó, cứ thế mà con tạo xoay vần!


Đậu rồng


QN11

Đậu rồng là món ăn thông dụng quen thuộc ở miền Nam, còn ngoài miền Trung thì hầu như không mấy ai biết đến loại rau quả này. Nhờ có sống ở Sài gòn một năm trước khi đi vượt biển mà QN mới biết ăn và thích. Đậu rồng mua về thường xào với tôm, thịt  hoặc làm rau ăn sống chấm với nước cá kho, đậu rồng dòn và có vị ngọt là món ăn dân dã của miệt vườn.

Mấy năm trước vườn nhà QN có trồng đậu rồng, cây lên rất tốt, hoa ra nhiều nhưng khá trể. Mùa thu, khí trời mát mẻ cây mới bắt đầu ra hoa, chưa ăn được bao nhiêu thì mùa lạnh đến, chỉ sau một đêm nhiệt độ xuống thấp thì sáng ra, bao nhiêu hoa và trái non trở nên tả tơi héo úa, nên sau  này QN chán không trồng nữa. 

Vậy mà tuần rồi ghé nhà chị sui chơi, thấy giàn đậu rồng của chị đầy những trái lớn nhỏ làm QN ngẩn ngơ. Vườn nhà anh chị cho cây trái mọc tự do, không khác cánh rừng nhỏ nên bầu, mướp, bí, dưa leo, sương sâm, mồng tơi, đậu rồng .. giăng võng chằng chịt khắp nơi, chúng leo tự do cả lên các cây chanh, cam, quít, khế, bưởi.. nên QN có khi phải vạch lá mà đi. Nhà ít người nên Anh chị ăn không bao nhiêu, đậu rồng già hết mà không ai hái, mình đứng nhìn mà tiếc ơi là tiếc, thật là hoài của.

 Hình hai bà sui hái đậu rồng 


Phải vạch lá tìm trái non trên cao

QN ham hái còn Chị sui vịn thang 

Chị sui phụ .. ôm trái dùm


kéo thang qua một góc khác, .. 4 phương 8 hướng... góc nào cũng trái và trái..



Hỏi ra mới biết gần đây người ta đã có được giống đậu rồng, không rõ nguồn gốc từ nước nào? mà giống này có đặc tính đậu trái sớm, khoảng đầu tháng chín đã có thu hoạch do đó mình có trái ăn trước khi trời trở lạnh. Lần này thì QN dặn anh chị sui để dành một ít trái già, cho QN làm giống sang năm sẽ trồng một giàn. Chẳng những có trái ăn mà QN còn thích ngắm những cánh hoa tim tím, mỏng manh và chùm trái dễ thương, e ấp nấp trong tán lá, nhìn xa xa giống những chú rồng nhỏ ..
Sang năm mà trồng được QN sẽ khoe nghen./


Đời sống người Viêt ở hải ngoại.

Chúng ta đi mang theo quê hương?



Vườn nhà Ông bà sui của QN trên đất Mỹ


Đúng vậy! Những căn nhà của người Việt ở Hải ngoại, dù lớn dù nhỏ đến đâu, cũng đều có mảnh vườn phía sau trồng đủ loại rau, củ, quả. Thứ gì ở quê nhà có thì bây giờ trên đất khách sau 38 năm đã có đủ, thậm chí còn phong phú hơn xưa nhiều nhờ có điều kiện bổ xung thêm những giống khác đến từ các nước Đông Nam Á.

Mùa thu về, vuờn nhà nào cam, quít, bưởi cũng trĩu cành, những chậu hoa đào, hoa mai được đem ra cắt tỉa, thêm phân bón để kịp ra hoa chuẩn bị cho năm mới, tài vượng, lộc  đầy..
QN xin chúc tất cả no ấm, đủ đầy...  
 





Chúng ta đi mang theo quê hương.

Bài kế tiếp: giới thiệu vườn nhà anh chị Chợt Quên.

Quinhon11

_________________________________________________

49 comments:

  1. Khu vườn tuyệt quá.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn đã ghé thăm trang nhà..
    Mến ./QN

    ReplyDelete
  3. Chao chi QN,doc va nhin canh vuon me qua ,chi o Houston chi co biet o dau co ban cay la dua (la dua dung nau che ,xoi cho thom) nho chi chi dum Van nhe,em cung thich trong cay va nau an len mang tinh co gap chi (mung lam) a hot dau rong thang chin co trai an chi da co giong chua? cho chi gay giong cho em xin vai hot ? khong biet noi chi o ,co ban hot giong rau Bo Ngot khong chi ha,may nam truoc mua he em co ghe Houston di cho Hong Kong mua rau Bo Ngot va cu khoai Tim dem ve,ai cung thich het,co gi chi mach em hay ,cam on chi nhieu ,men chao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.

      - Cây lá dứa mấy nhà vườn VN ở Houston bán rất nhều, chợ Hồng kông cũng thấy có bày bán, giá không mắc.

      -Rau bồ ngót người ta lựa nhánh già đem dăm chứ hột rất khó lên cây, mấy tháng trước cây nhà QN có hột nhiều nhưng QN bỏ hết trơn.

      - Hột đâu rồng tuần rồi bà sui cho QN khá nhiều, nếu bạn muốn cho đ/c QN gửi cho bạn một ít
      Thân mến./.

      Delete
  4. Chao chi QN, em tinh co vao trang blog cua chi, duoc xem hinh vuon cay an trai, hoa la cua chi dep qua, thich oi la thich. Em cung thich nau an va rat ham trong rau (vi nha o xa cho). O nha cung rang lam mot vuon rau nho nho trong vai loai rau mui, nhung khong sung tuc nhu ba sui cua chi. Neu con du hot dau rong,chi QN cho em xin vai hot duoc khong? D/c cua em Lynn 3610 S Shore Dr, Rosharon, TX 77583. Cam on chi QN nhieu lam lam!

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN sẽ gửi hột đậu rồng cho em .
      mến ./

      Delete
  5. Chao chi,ban qua nen chua viet lai cho chi ,chi khoe khong? day d/c cua em Van.N. 4108 Ave Carmichael CA 95608 .tien the chi cho em d/c nha vuon va so phone de em oder cay la dua,con hot bo ngot cho nam toi chi co cho em trong thu ,cam on chi nhieu nhe,chuc g/d chi Noel that vui va am cung .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Vân .
      QN không nghĩ mấy nursery VN ở đây chịu gửi cây đi xa. QN đã có hột dậu rồng , sẽ gửi cho Vân.
      mến./

      Delete
  6. Chào chị tình cờ đi lạc vào đây ngồi đọc hoài mà khg biết chán thấy Chị nói có nhiều hạt đậu rồng vậy nếu có thể chị cho mình xin vài hạt nhé Thành thật cám ơn chị nhiều đ/c Kim 817 Lancaster yukon,ok 73099

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim.
      QN đang có hột đậu rồng, đã hứa gửi cho mấy bạn :Lynn, Vân, Gaumisa , và giờ thêm Kim nữa . QN sẽ gửi một lần cho mấy Chị em nhé. do thấy đang là mùa đông nên QN vẫn còn lần lữa đấy thôi. Cuối tuần này QN sẽ gởi .
      Mến ./QN

      Delete
    2. Cám ơn Chị rất nhiều, mặc dù chưa quen biết nhau mà Chị đã tốt vậy một lần nữa cám ơn Chi. chúc chị và g/đ được nhiều sức khỏe và vui vẻ để chị em mình được hoc hỏi thêm về ẩm thực và....à mà đọc truyện ma nữa

      Delete
  7. Xin chào Qui Nhơn
    Mình nhận đuợc hột đậu rồng của bạn rồi. Thành thật cảm ơn Qui Nhon nhiều lắmlắm không biết nói sao khi mở hộp thơ và nhận được gọi nho nhỏ trong đó có những hạt đậu rồng mà Qui Nhơn gởi, mình rất cảm động vì không ngờ một người mà chưa gặp mặt mà đã rất là sốt sắng và tốt như vậy. Một lần nữa cảm ơn bạn nhiều chúc bạn và gia đình được nhiều vui
    vẻ và tràn đầy hạnh phúc.
    Kim

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim.
      QN gời cho Vân và Lynn cùng lúc với Kim mà chưa nghe gì , hy vọng hai bạn kia cũng sẽ nhận được.
      Không có gì đâu kim, chia sẻ với nhau vài ba hột giống là chuyện nhỏ thôi mà.
      Mến ./ QN

      Delete
  8. Chi QN kinh men, Lynn da nhan duoc hot dau rong chi gui, se trong thu mua xuan nay, Cam on chi rat nhieu, em se gui chi vai loai hot em co. Chuc chi vui khoe nhe. Lynn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lynn nhận được là QN vui rồi.. Cám ơn ý tốt của Lynn nhé.
      Mến ./QN

      Delete
  9. Vân ơi, Đ.C Vân cho chắc thiếu hoặc sai nên thư gửi đi bị trả lại. . Cho QN lại đ/c nhé.
    mến.
    Van.N. 4108 Ave Carmichael CA 95608

    QN

    ReplyDelete
  10. Nhìn cây xương rồng với hai bà Sui cùng nhau hái thấy mà ham. QN có thể gửi cho tôi một ít hạt giống xương rồng được không? Tôi hiện ở Pennsylvania thời tiết bây giờ thì lạnh lắm, nhưng đến mùa hè thì trồng được.Cám ơn QN trước nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chị , QN còn một ít hột , cho đ./c QN gởi cho chị.
      QN

      Delete
    2. Địa chỉ của tôi là:
      DAT MAI 54 Hillside Ave, Souderton, PA 18964
      Cám ơn chị rất nhiều

      Delete
    3. Thứ Hai QN sẽ gửi cho chị
      .Mến

      Delete
    4. Hôm nay tôi vừa mới nhận được hạt đậu rồng chị gửi cho. Cám ơn chị rất nhiều.
      Chúc chị luôn vui khoẻ và nhiều may mắn.
      Thân mến

      Delete
  11. Chao chi QN, em doc trang blog cua chi rat hay, va hoc hoi duoc nhieu. Khong biet chi con hot dau rong khong, neu con thi cho em xin vai hot de trong. Dia chi cua em la:
    Nhuy Nguyen
    2922 N. Mon Mack Rd. Edinburg, TX 78541
    Cam on chi nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Nhụy N
      Rất tiếc QN không còn hột đậu rồng , đầu mùa đã gửi cho hết. Hy vọng năm sau sẽ có nữa. .
      Mến./

      Delete
  12. Nam sau Chi Qn co giong dau rong cho bi xin nha. Cam on thruoc.
    Bi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để hỏi Bà sui năm nay có trồng không , nếu có QN sẽ để dành cho BI nghen.
      Mến./

      Delete
  13. Năm nay có trồng đậu rrồng nhưng cuối tháng 9 mới có trái, mới hái được 1 lần lạnh đến là cây héo. chi QN có thể gửi cho tôi một ít hạt giống xương rồng được không ? toi o TX

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuần rồi QN có ghé nhà chị sui, Hai bà bắt thang hái được một rỗ đậu rồng. QN đã có dặn chị sui , để dành cho vài trái già để lấy hột. It lâu nữa chị nhắc lại QN nhé , khi có hột QN sẽ gởi cho chị làm giống sang năm trồng kiếm trái ăn cho vui.
      mến ./QN

      Delete
    2. QN hiện đang có hạt so đủa

      Delete
  14. Chao chi QN. Rat tiec la hoi tre bay gio minh moi tinh co lac vao trang web cua chi trong luc online tim hoa so dua. Khong biet chi con hat giong so dua va dau rong khong goi minh xin mot it. Cam on chi nhieu!
    Hung Lam.
    7423 Long Pine Dr.
    Springfield , VA 22151.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị.
      Hột so đủa thì còn mà hột đậu rồng phải xem lại..
      Hôm nào có thời gian sẽ gởi cho chị.
      Mến./QN

      Delete
  15. E rat nguong mo vuon rau va long tot cua chi voi ba con nguoi Viet minh, dia chi email cua e la gigamax95 @ gmail.com. E muon biet email cua chi de co duoc hat giong tu chi.
    Mong som nhan duoc hoi am cua chi.Cam on chi rat rat la nhieu!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Maria.
      Hiện giờ QN chỉ có 3 loại hột: So đủa đỏ, đậu rồng, hột điên điển thôi.
      mến/

      Delete

    2. Chị sẽ gởi hột cho em. Vì có địa chỉ nên chị không để lên đây.
      Mến / QN

      Delete
    3. Em rat mung khi nhan duoc tin cua chi. Em da tim kiem may hat nay lau lam roi nhung chua co duoc. Em rat may mang khi duoc biet chi. Chi cho em phu cuoc phi goi nha. Em cam on chi rat nhieu. Chuc chi mot weekend vui ve.
      Maria.

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. Chào chị QN tình cờ biết được site của chị trong khi đang tìm hạt đậu rồng trên mạng , nghe chị tả về loại đậu rồng ra hoa sớm trước khi mùa đông đến tôi rất mừng , nếu có thể chị cho biết tên đậu và chổ mua cám ơn chị rất nhiều

      Delete
    6. Chào Bạn.
      QN cũng không biết chính xác loại đậu rồng này tên gì? để QN xem lại có còn sót lại hột giống nào không, vì nhớ đã gởi đi cho cả rồi. Có gì QN sẽ cho biết nhé.
      Mến.QN

      Delete
    7. Chào bạn, Mình mới tìm thấy một ít hạt đậu rồng. Chị cần thì cho mình đ/c mình gởi tặng chị nhé.
      Mến/QN

      Delete
    8. Chào chị QN , lâu nay bận và thời tiết củng chưa ấm nên mình củng không lên mạng tìm đậu rồng, nay vào thấy tin chị tìm được hạt giống đậu hiếm mừng hết sức ,trước tiên là cám ơn sự chia xẻ của chi nhé , mình sẻ gởi đ/c của mình vào email của chị hén ,
      Mến,

      Delete
  16. Chào chị.
    Mấy hôm nay bận quá. Nhưng hôm nay thì phải gởi hột đến chị đấy. Thêm một em nữa đã hứa mà mình hẹn hoài thấy cũng ngại.
    mến/QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Hôm nay nhận được hột đậu rồng rồi , cám ơn chị QN rất nhiều nhé .
      Có cách nào gieo hột mau ra mầm ko chị , báy cho mình với cám ơn chị chia xẻ niềm vui .

      Delete
    3. Chị ngâm hột vào nước khoảng 1 ngày cho hột nở, rồi dăm hột xuống đất. Cũng có thể gói hột trong giấy ướt,(nhớ giữ giấy luôn ẩm ướt), trong vài ngày, theo dõi thấy nứt mầm thì đem ra nhẹ nhàng vùi xuống đất.
      Chúc may mắn nghen chị.
      Mến/QN

      Delete
    4. Cám ơn chị QN mình sẻ thực hiện như đả cố vấn .

      Delete
  17. Chào chị Quy Nhơn,
    Tình cờ em lạc vô website của chị được đọc nhiều điều bổ ích. Em thấy đậu rồng , đây là cây em tìm hạt giống nhiều lần nhưng vẫn chưa được... em hy vọng chị có thể cho em xin hạt giống nếu như chị vẫn còn dư một chút nào ... Em cám ơn chị nhiều. Chúc chị một ngày tốt lành ! Em Mỹ Khanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Mỹ Khanh. Năm rồi mình không giữ hột dậu rồng , vì mấy năm liền trời ấm cây nó lên lại. hiện cây con thì có nhưng hột thì để mình coi lại có còn hột nào không nhé. Đã có email của chị , có gì mình sẽ liên lạc chị sau.
      Mến/QN

      Delete
  18. Chào QN
    Tình cờ tìm thấy trên net vườn của QN .
    Cho mình hỏi làm sao để được QN gởi hạt giống?
    Mình muốn hạt điên điển và so đủa.
    Và cũng muốn hỏi mình ở California thì trồng đậu rồng tháng mấy được.
    Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, Mình thành thật xin lỗi mấy năm gần đây vì sức khỏe, vì bận rộn nên QN đã không còn gom hột giống, cũng không còn điều kiện gởi tặng hột giống cho ai nữa. Vườn nhà QN giờ 4 mùa cứ đến hẹn lại lên, cứ tự rụng hột, tự lên cây, tự nhiên sống..
      Điên điên, so đủa hai năm nay, sau một đợt lạnh, chúng chết hết, QN mất giống luôn. Giờ nếu muốn trồng QN cũng phải đi xin hạt như bạn thôi

      Chúc vui . / QN

      Delete