Sunday, November 30, 2014

Cá chiên và tai biến mạch máu não

Jessica Berman


Ăn cá tốt cho tim vì cá có acít béo omega-3 rất lợi cho tim. Tuy nhiên một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy vấn đề là không phải ăn nhiều cá mà là cách nấu nướng cá như thế nào để ăn, và nếu chế biến không đúng có thể gây tai biến mạch máu não.


Vùng đông nam nước Mỹ được xem như là vòng đai của bệnh tai biến mạch máu não. Cư dân tại đây có từ 20 đến 40% nguy cơ chết vì tai biến mạch máu não, gây nên bởi máu không lên được trên não vì có cục máu nhỏ làm nghẽn mạch máu.

Một cuộc nghiên cứu tiến hành trên 22.000 người Mỹ tìm ra được thủ phạm, đó là cá chiên.

Dù nhiều người tại các tiểu bang vòng đai tai biến mạch máu não ăn cá hai bữa hay nhiều hơn mỗi tuần, nhưng cá thường được chiên bằng dầu ăn làm tăng thêm lượng calori, chất béo và cholesterol. 


Người Mỹ gốc châu Phi ăn cá chiên nhiều hơn, thường gấp 3 lần rưỡi người Mỹ gốc châu Âu. Người da đen có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn người da trắng dù sống tại đâu.

Hội Tim Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn cá có nhiều acit béo omega-3 ít nhất hai lần một tuần bằng cách hấp hay nướng nhưng không nên chiên.

Theo bà Virginia Howard, thuộc trường đại học Alabama, một trong những tác giả chính của cuộc nghiên cứu, thì dùng dầu để chiên cá làm giảm những ích lợi do ăn cá mang lại cho tim:


“Chiên cá làm mất acit béo omega-3 có trong cá. Do dó chúng ta cần phải tìm những phương cách khác nhau để nấu nướng cá.”

Cuộc nghiên cứu này nằm trong một chương trình nghiên cứu rộng lớn hơn do chính phủ tài trợ có tên gọi tắt là REGARDS. Chương trình này nhằm xác định những khác biệt về vùng và chủng tộc đối với các bệnh về tim và tai biến mạch máu não.

Những người tham dự chương trình REGARDS điền vào một bảng câu hỏi xem họ thường xuyên ăn hàu, nghêu sò, cua ốc, cá ngừ, cá chiên hay cá không chiên.

Bà Howard cũng nói cư dân trong vòng đai tai biến mạch máu não có thể ăn cá không có nhiều acit béo omega-3 như cá hồi, cá mập hay cá kiếm:


“Một vài loại cá chiên ăn ngon hơn các loại khác và có lẽ vì lý do đó mà người ta không chiên những loại cá tốt cho sức khỏe.”

Bà Howard nói bà và những đồng nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi những người tham dự cuộc nghiên cứu trong chương trình REGARDS để tìm xem họ có bị tai biến mạch máu não hay là có sự liên hệ nào trong lối ăn uống của họ hay không.

Baomai (baomai.blogspot.com)

_____________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment