Tuesday, October 2, 2018

Apartment, Townhouse và Condominium

 Sự khác biệt

Mỹ Ái

Nhiều người hay lẫn lộn giữa Townhouse và Condominium bởi cả hai đều chung vách với những căn khác, không biệt lập như nhà riêng; hai nữa là chủ nhân mua căn hộ đó chứ không mướn như ở Apartment. Tuy nhiên Townhouse và Condo có khá nhiều điểm khác biệt.

Townhouse

Điểm đặc biệt là một căn Townhouse luôn luôn chạm đất tính  từ tầng trệt, dù nhà có bao nhiêu tầng. Nghĩa là người mua Townhouse được làm chủ luôn miếng đất nằm dưới căn nhà, cũng như mọi thứ dính liền từ như mái nhà, đến sân vườn v.v… Chủ Townhouse có thể sửa sang phần đất của mình theo ý muốn, miễn tuân thủ các nguyên tắc chung của toàn khu.

Condo

Chủ Condo thì chỉ làm chủ những gì bên trong căn nhà. Căn Condo có thể nằm riêng biệt trên tầng cao của một Building, trong đó có nhiều căn Condo khác. Người chủ căn Condo còn là đồng-chủ-nhân với những người chủ khác về những thứ xài chung như: hành lang, phòng tập thể dục, hồ bơi, cây cảnh v.v. Nếu họ muốn có thay đổi gì cho khu chung cư đều phải có sự đồng thuận của đa số. 

Xét về giá cả thì Condo tương đối rẻ hơn vì không phải tốn tiền mua đất. Tiền insurance cũng thấp hơn vì không cần bảo hiểm mái nhà và một số các thứ khác. Tuy nhiên, việc mua bán Condo bị chi phối bởi một số luật lệ tiểu bang dành riêng cho Condominiums. Trong khi đó mua bán Townhouse hoàn toàn không khác gì mua bán một căn nhà biệt lập. Nghĩa là quyền sở hữu của Condo bị giới hạn hơn Townhouse.


Apartment
Còn riêng Apartment (chung cư) nhìn chung về căn bản thì cũng không có nhiều khác biệt. Sự khác biệt chỉ là quyền sở hữu. Thường các đơn vị căn hộ nằm trong một khu phức hợp thuộc sở hữu của một chủ nhân duy nhất. Thường là một công ty, và sau đó được cho thuê cho người thuê nhà riêng lẻ. Thường thì giá thuê chung cư sẽ r hơn so với giá thuê condo hay townhouse.

Tóm lại Townhouse và Condominium tuy có khác về sở hửu chủ quyền miếng đất của căn nhà, nhưng có một điểm chung là người ở có thể mua để làm chủ, có quyền sở hữu căn hộ riêng biệt. Còn apartments thường có chủ là những công ty, người ở phải thuê, lệ thuộc vào hợp đồng thuê mướn từng căn hộ với công ty đó.

Mỹ ái - Nguồn: tổng hợp

____________________________

No comments:

Post a Comment