Thursday, October 4, 2018

Mùa thu làm vườn và bị ong chích

Quinhon11

Wisteria - Dây Tử đằng mới cắt tỉa xong

Tuần này đã bước vào tháng mười. Thu về rồi đấy. Sáng sớm ra vườn sau thấy sương mù dày đặc, xòe bàn tay không nhìn thấy và đến trưa nắng lại chói chang, để rồi chiều có mưa rào lẫn trong sấm chớp. Trạng thái của khí hậu Houston là vậy, ở riết rồi quen. Tuy vậy  tiết thu cũng đỡ nhiều so với cái oi bức, nắng nóng  đến nghẹt thở của tháng 6 - 9. Đây là khuyết điểm lớn nhất của xứ cao bồi này. 

Mấy tháng nay nóng quá mình lười làm vườn, dù thấy không hài lòng với cảnh đám cây tung hoành ngang dọc. Nhưng làn da đã bị lão hoá nhiều rồi, mà còn dãi dầu sương gió nắng nữa chắc bại xụi luôn, nên thôi, cho chúng bay phản loạn thêm ít lâu nữa. .. Chờ!

Cuối cùng, hôm qua được một ngày mát trời, có mưa nhẹ buổi sáng, mình vác đồ nghề ra làm vườn. Cắt nhánh đám hoa hồng sân trước xong, tiện tay trim luôn hàng cây làm hàng rào phía trong cho gọn. Chuẩn bị như thế để khi mát trời chúng sẽ đâm tược cho hoa lá mới. Thấy hàng sứ cùi có mấy chùm nụ đang trổ hoa, mình lại lặt bớt lá để dưỡng hoa, dù không biết chúng có nở kịp trước khi trời lạnh hay không?.

Dọn dẹp sân trước xong thì ra sân sau. 
Giàn bí đao vẫn còn rất nhiều trái nên chưa nỡ dẹp. Thôi gia hạn cho chúng bay thêm một tháng nữa. Đám hoa hồng phía sau cũng bị mình cắt xén thẳng tay. Cây ớt hỗn nhánh đâm tua tủa, chĩa tùm lum, rất mất trật tự mình cũng xén luôn hết phân nửa. Đám hoa 10 giờ đã bắt đầu tàn.. mình trảm hết để chuẩn bị đất cho hoa, rau cỏ mùa thu như: cải xanh, ngò, xà lách ... sẽ trồng thêm vài cụm hoa Pansy thanh thoát cho tiết trời sắp se lạnh .

Ngán nhất là giàn Tử đằng bên hàng rào sắt, sát mé hồ. Vì đất vườn mình khá xấu, nhiều đất sét nên khó có cây gì sống nổi nếu không làm đất lại. Cũng thất bại nhiều lần, cuối cùng mình thấy cây Tử đằng này thích hợp nhất. Chẳng những thích hợp mà còn sống hùng, sống mạnh. Cành nhánh mới đó mà vươn ra gần hết dãy hàng rào. Mình thich những cánh tay vươn dài của chúng. Có khi mình tưởng tượng ra những tay áo của các cô tiên nữ đang múa may trong gió, huyễn hoặc cuộn vào nhau thật đẹp. Có hôm trời mưa, ngồi bên hiên ngắm chúng ngã mình bên dòng nước, lăn tăn những hạt mưa xuyên qua kẽ lá, rơi xuống mặt hồ, tạo thành những vòng tròn xoáy nhẹ, dễ thương sao đâu. Vợ chồng mình thích lắm.

Nhưng, chúng phát triển nhanh quá, mỗi năm mình phải cắt xén khoảng hai lần để giử hình tượng. Những cánh tay tiên nữ sẽ nhảy múa khi ngọn mới xanh nõn được tung xòe ra. Sáng nay những cành già, là đà sát mặt nước, nhúng xuống nước, những cánh tay lão hoá không còn hình tượng đã bị mình trảm hết. Không biết chúng có giận hay không mà mình bị một phen hoảng vía, rơi xuống nước. Số là khi lui cui bên phía ngoài hàng rào, sát mé nước. Lúc đang cầm cái kéo trảm từng nhánh, thì một đàn ong nhào ra tấn công. Thình lình bị ong chích mấy phát vô mặt, tối tăm trời đất, mình buông kéo chạy, nhưng khoảng xi măng quá hẹp, đi còn phải khép nép hà huống chi chạy? Thế là mình lao luôn xuống nước.. May quá bên cạnh bờ nước rất cạn, chỉ lên tới nửa bắp chân nên mình thoát.. chết.

Chạy tuôn như ma đuổi vào nhà, nắm cái bóp dốc ngược tìm đồng xu 1 cent tiền Mỹ. Lấy luôn một lúc hai ba cái penny áp sát vào chỗ bị ong cắn, vừa dí vừa xoa. Mình học được cách này trên mạng và có áp dụng vài lần. Kết quả rất hay là giúp chỗ bị ong cắn dịu cơn đau rất nhanh. Sau khi hoàn hồn, bớt đau, mình lại ra xem xét, tìm hiểu xem đạo binh ong đó có căn cứ địa tại đâu. Thì ra có tới 3 tổ ong lớn cỡ bằng cái trứng gà, ngay trên các nhánh cây tử đằng. Sớn sác không thấy, nên mình bị chúng tấn công vũ bão. Tức quá, mình đem bình thuốc ra xịt, sau khi tiêu diệt địch xong thì tiếp tục làm cho xong việc

Sau đó, mình có thấy khuôn mặt hơi sưng nhưng cũng không đến nỗi, vẫn còn đi giao tôm khô tới chợ MH được. Sau đó còn ghé tiệm Bambu thưởng cho mình một ly chè dừa xả stress, rồi về nhà dưỡng thương. Tới chiều tối cũng thấy không sao, cái môi hơi vều thoa tý son đỏ trông sexy như các cô mới đi bơm môi về. Phía bên má phải có hơi sưng nhưng nhờ vậy mà những nếp nhăn biến mất trông mình có vẻ trẻ ra..... Vậy mà, trời ơi, sáng nay thức dậy, Thấy nặng nặng, lạ lạ, sinh nghi chạy lại cái gương thì: ôi thôi! cái mặt mình giờ đây sưng vều, mắt mở không được. Môi bên trái như mông Mỹ đen, mặt bên phải thì sưng như cái mâm.. nhìn vô gương chỉ muốn khóc thét.. 

Vậy là hôm nay mình sẽ nằm nhà, không dám ra đường. Các bạn nào làm vườn mùa này thì cẩn thận nhé. Ong làm tổ rất nhiều ở những nhánh cây, hay bất cứ nơi nào mà mình không ngờ nhất. Cái tổ nho nhỏ, màu đất xám xịt, không để ý sẽ không thấy. Cũng may là chúng cắn mình, chứ nhè mấy thằng cháu nội mà chích mấy phát chắc mình sẽ đau xót tới khóc luôn không chừng.

Có những loại hoa trong vườn nhà theo dõi thấy chúng đỗi màu rất thú vị.
Sứ quân tử : Sáng sớm màu trắng, trưa màu hồng, chiều màu đỏ







Hoa tim vỡ: 

  Clerodendrum Red Bleeding Heart Vine

Mới nở màu hồng nhạt pha tím, đến trưa màu hồng tím đậm




Ảnh này mượn trên NET
Hoa Hôm qua, hôm nay và mãi mãi ( yesterday, today and tomorrow flower ) mới nở màu trắng trinh nguyên, trưa đổi màu tím nhạt, chiều tối chuyển thành màu tím thẫm u buồn.



Những hoa còn sót lại cuối hè đầu thu






Bí đao tháng này vẫn trĩu quả. Hai tháng vừa rồi thu hoạch được khoảng 50 quả, đem cho cùng khắp..
Sứ cùi vẫn tiếp tục làm nụ, đậu hoa
Đậu rồng đang ra trái



Hôm nay cái mặt sưng như cái mâm, chẳng dám đi đâu, chỉ lẩn quẩn sân vườn.. và ui cha ơi! mới vừa thấy 2,3 con ong bay vô cái nhà gỗ này. Nhìn thử mới phát hiện thêm một tổ ong trong đó.. may là có chuẩn bị nên không bị cắn lần nữa..


 Căn nhà có treo bảng welcome friends, nhưng chắc chắn không welcome lũ ong đầy nọc độc này 



Nhìn từ cửa, đã thấy ngay tổ ong lấp ló.. Được rồi, lát nữa "ngộ sẽ báo thù"

Quinhon11
Oct /4/ 2018


____________________________  

7 comments:

  1. bài viết hay quá vừa chỉ cách học hỏi làm vườn và phòng ngừa ong đốt , hình ảnh vườn chi QN thật tuyệt vời , ước gì được viếng thăm ...
    Tiên đây xin gởi lời cám ơn đến chị rất nhiều cho mình hột giống đậu rồng , cây rất tốt mà chưa có hoa ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị.
      Trời ơi, bị ong chích mấy phát vô mặt, giờ sưng như cái mâm. Tính post hình cái mặt sưng lên cho bà con thấy nhưng không dám. Tốt khoe xấu che mà, mình nhìn thấy còn phát ớn huống chi người khác.

      Gần đây mình cũng bỏ bê vườn tược nhiều vì bận. Phần thì nắng nóng,tôm khô, phần vì cháu nội, việc nhà lung tung.

      Cám ơn lời khen của chị. Vô hình lung linh thế chứ ở ngoài cũng bình thường thôi chị.

      Đậu rồng thì gốc từ năm ngoái, tưởng chết nhưng mọc lại chứ mình cũng không trồng, chúng đang ra trái quá trời, nhưng trái trước trái sau, chưa kịp hái đã già. Thành thử có khi ra xem, gặp trái nào hái ăn sống trái đó như dưa leo, sợ để quên bị già thì bỏ uổng

      Chúc vui nhen chị./ Mến

      Delete
    2. Hihi...trong cái xui củng có cái hên , bị vậy thì lần sau mình cẩn thận hơn .Tui củng ẩu lắm chị, làm vườn mà thấy ong bay lượn là tui lấy tay đuổi chắc củng có ngày bị tấn công ...trời sao chị bỏ uổng vậy , trái già làm giống , tui chưa ăn đậu rồng bao giờ nên cố trồng để ăn thử xem sao , nghe thiên hạ ca tụng quá bắt ham ...

      Delete
  2. Chị ui, nếu có bị ong đốt, kiến cắn, côn trùng chích hay nổi mề đay cục cục, thì lấy "Bragg organic raw unfiltered apple cider vinegar with the mother" thấm bông gòn ấn lên chỗ sưng giữ khoảng 10 phút đảm bảo hôm sau không bị sưng chù vù.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn. Mình cám ơn bạn chỉa sẻ bí quyết này với mọi người. Trong nhà lúc nào cũng có sẳn nguyên liệu này nhưng do không biết nên không dùng. Lần sau sẽ áp dụng ngay. Nhưng hy vọng không có lần sau. Cảm giác khi bị ong cắn thật nhức buốt khó chịu.
      Mến/QN

      Delete
  3. Hi co, con hi vong co khoe roi, co nguoi chi con rang co mot loai dau ma co bi kien can, nhen can, ong chich thi co xoa vao cho vua bi chich or can thi se khong bi lam doc, va con da thu con cung bi ong chich va kien can con cung xoa vao vet chich lien va khong bi lam doc sung tay, do la dau HOA HUE ( HOE HIN WHITE FLOWER) HAY vietnam minh hay goi la dau trang neu co chua co thi co mua thu ve de danh nhe, ban rat nhieu o cho vietnam. con khong gui co hinh duoc vi khong co cho de gui hinh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Tú. Cô xin lỗi vì mấy hôm nay bịnh quá, gió trở mùa. Một hôm đi bộ vào sáng sớm, sương chưa tan, cảm thấy ớn lạnh, Sau đó về nhà thì bị cảm nặng.
      Cô cám ơn Tú chia sẻ loại dầu này. HOA HUE (HOE HIN WHITE FLOWER) Cô nghĩ cô đã có thấy qua. Hôm nào đi chợ cô sẽ mua một chai để sẳn trong nhà phòng hờ.
      Vết ong cắn đã lành rồi, chỉ để lại vết sẹo nhỏ, nhưng rối cũng sẽ mờ. Cám ơn tình cảm của Tú dành cho Cô nhé.
      Quí mến/QN

      Delete