Sunday, December 23, 2018

H’Hen Niê - Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Chưa cần chạm tới vương miện Miss Universe, Cô đã là hoa hậu của hàng triệu người Việt
m

Sinh năm 1992 tại buôn làng nhỏ thuộc tỉnh Đắk Lắk, cô gái người dân tộc Ê đê - H'Hen Niê ngay từ nhỏ đã mang trong mình niềm mong ước được đi học, được tới TP.HCM kiếm sống, thay vì gò mình vào cuộc sống tại buôn làng như bao bạn bè đồng trang lứa khác.

Từ một cô gái nhỏ 18 tuổi vất vả bươn trải kiếm sống để có thể đi học Cao đẳng, H’Hen Niê đã thay đổi cuộc sống của mình khi tình cờ theo nghề người mẫu. Để rồi, từ top 8 Vietnam Next Top Model, cô gái người dân tộc nhỏ nhoi mà mạnh mẽ viết tiếp ước mơ khi đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, và đặc biệt là sự kiện làm nên kỳ tích cho nhan sắc Việt Nam khi là nàng hậu đầu tiên lọt Top 5 Miss Universe 2018, làm nên kỳ tích cho nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế.

H’Hen Niê vừa kết thúc hành trình ghi danh trên đấu trường nhan sắc quốc tế tại cuộc thi Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2018 với điểm dừng chân ở Top 5 chung cuộc. Trong lần đến xứ sở Chùa Vàng này, H’Hen Niê đã không còn băn khoăn về chuỗi câu hỏi được đặt ra trong đầu: Mình cần làm gì? Mình phải làm mọi thứ ra sao? Hay thậm chí các vấn đề về trang phục cũng nằm ngoài sự lo lắng. Bởi H'Hen Niê nay đã không còn đơn độc, cô được cả ê-kíp hùng hậu phía sau hỗ trợ mọi thứ dù là nhỏ nhất. Bên cạnh đó, bản lĩnh vững vàng mà H’Hen Niê đã tôi rèn cho riêng mình từ khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đến nay cũng là yếu tố then chốt để dù không giành chiếc vương miện Miss Universe 2018, cô vẫn đủ tự tin ghi dấu tên mình trong lòng hàng vạn khán giả, bạn bè quốc tế.


Không những vậy, vị trí Top 5 chung cuộc mà H’Hen Niê đạt được còn làm nên lịch sử cho nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế. Để sau 10 năm, từ vị trí Top 15 Miss Universe mà Hoa hậu Thuỳ Lâm từng giành được, H’Hen Niê đã tiếp bước đàn chị và đặt chân tới vị trí mới, hô vang tiếng Việt Nam trong niềm tự hào, xúc động mà hàng triệu khán giả Việt đã đặt kỳ vọng lên cô.

Thế nên, ngay cả khi không chạm tới vương miện Miss Universe thì với hành trình này, H’Hen Niê vẫn được công nhận là Hoa hậu đẹp nhất, thành công nhất của nhan sắc Việt trong năm 2018
"Biến những điều tưởng chừng
 khác biệt, dị biệt trở nên " Thật đặc biệt"

H’Hen Niê tự khắc cho bản thân một hình ảnh Hoa hậu nằm ngoài chuẩn mực về cái đẹp. Còn nhớ thời điểm đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H’Hen Niê trở thành đề tài bàn tán ngay khi vừa đội trên đầu chiếc vương miện cao quý. Phần đông khán giả nói Hen quá khác biệt, làm gì có nàng Hậu nào tóc tém, da nâu như cô. Từ xưa đến nay, trong hằng hà những nhan sắc “chuẩn hoa hậu”, chỉ có da trắng, tóc dài…. thế mà Hen lại mang vẻ đẹp “lệch chuẩn”. Vậy nhưng, chính sự khác biệt đó mới mang đến một H’Hen Niê “độc nhất vô nhị”, để mỗi khi nhắc tới, hình ảnh cô lập tức được khán giả nhớ đến mà chẳng cần tốn nhiều thời gian hình dung.

Tôi đọc được một lời nhận xét khán giả dành tặng cho Hen thế này: “Đây đúng là Hoa hậu lạ nhất, ngầu nhất, gây tranh cãi nhất và cũng là Hoa hậu có số má nhất của Việt Nam trên đấu trường quốc tế tính đến thời điểm này”
Nghe qua sẽ thấy dường như mọi thứ hơi cường điệu, thế nhưng, khi nhìn về cả quá trình mà H’Hen Niê đã ghi dấu từ khi còn làm mẫu, đến lúc đội lên đầu chiếc vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và khoảnh khắc được xướng tên ở vị trí Top 5 Miss Universe 2018, chúng ta mới thấy lời nhận xét đó không hề đề cao chút nào.


Người ta dùng từ “gây tranh cãi nhất” dành cho Hen, là bởi gần 1 năm trước, khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H’Hen Niê đã đứng trước nhiều luồng ý kiến về sự “lệch chuẩn” trong nhan sắc một Hoa hậu. Dẫu biết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ không mang những tiêu chí khắt khe về vẻ bề ngoài chuẩn mực. Nhưng khi bạn chiến thắng mà bạn khác biệt, bạn vẫn không tránh khỏi những thị phi ngoài ý muốn. “Mái tóc ngắn, hay nước da ngăm không phải chuẩn mực vẻ đẹp của người con gái vốn là quan điểm của đa số người Việt Nam. 
Nhưng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam lại mang tiêu chí khác và đó chính là lý do tôi chọn để đến với cuộc thi này”, đó là câu trả lời rất dứt khoát, đầy đủ nội dung mà H’Hen Niê đã chia sẻ với báo chí khi chính thức mang trên mình trọng trách hoa hậu. Cô thậm chí còn bày tỏ, chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ lên ngôi Hoa hậu và tiến đến bước đường xa như hiện tại.


Mọi thứ đã và đang diễn ra trong cuộc đời H’Hen Niê được ví như một “dòng chảy định mệnh”, mang đậm cá tính táo bạo, dám bứt phá khỏi giới hạn bản thân. Nếu H’Hen Niê không “cứng đầu” theo đuổi con đường học vấn thay vì nghe lời bố mẹ lấy chồng năm 14 tuổi thì cô đã không có tương lai rời khỏi buôn làng để lên TP.HCM học tập, kiếm sống. Nếu H’Hen Niê không nghe theo lời rủ rê của bạn bè để đi làm mẫu vào năm thứ 2 đại học thì cô đã mất đi cơ hội lọt vào “mắt xanh” các NTK nổi tiếng. Nếu H’Hen Niê không dừng chân ở Top 8 Vietnam's Next Top Model thì cánh cửa Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã không mở ra với cô, và hành trình tạo vinh quang, khẳng định bản thân như hiện tại đã không xuất hiện với cô gái người dân tộc Ê đê này.

Bao nhiêu dấu mốc trong đời là bấy nhiêu lần H’Hen Niê mang hết sự táo bạo, mạnh dạn của bản thân ra đánh cược. Ngay cả mái tóc tém cá tính ngày hôm nay cũng từng là quyết định táo bạo nhưng lại giúp cô gây ấn tượng lớn với khán giả, giới chuyên môn.
Hen là nàng Hậu đặc biệt, thậm chí là khác biệt, đó là điều rõ ràng. Trong làng giải trí, hay ngay cả trong đời sống, sự khác biệt sẽ phần nào đánh bật ai đó ra khỏi vòng quay tự nhiên. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, sự khác biệt sẽ tạo nên nhiều điểm mạnh, nếu người giữ nét khác biệt đó biết cách khai thác đúng đắn. Và H’Hen Niê chính là người biết tận dụng điểm riêng đó làm bàn đạp cho bản thân.
Ở H’Hen Niê, bạn có thể gặp được những nét tính cách điển hình của một cô nàng người dân tộc Ê đê: chân chất, giản dị, không xa hoa… Một hình ảnh quá ư gần gũi với khán giả mọi lứa tuổi. Thẳng thừng quay lưng với mọi phù phiếm, sang trọng mà bất cứ người đẹp nào trong Vbiz cũng phần nhiều phải có, H’Hen Niê cứ xây dựng thật tốt hình ảnh nàng Hậu cá tính cũng đủ thu về một rổ người hâm mộ. Cái chân thật của H’Hen Niê đời thường đến nỗi, cô từng chia sẻ đã từng khóc suốt 2 tiếng đồng hồ vì nghe những người bạn cũ nói mình đã thay đổi và tìm những người bạn mới cùng đẳng cấp, chỉ bởi vì cô không có thời gian trả lời tin nhắn của mọi người. 
Vẫn biết dù là Hoa hậu, nghệ sĩ, hay bất cứ cá nhân nào nổi tiếng cũng có phút yếu lòng, thế nhưng cái chân thật của H’Hen Niê đời thường đến nỗi, nghe qua ai cũng nghĩ cô quá nhạy cảm, hoặc thậm chí là thiếu đi tính mạnh mẽ cần có ở một người của công chúng. Bởi có ai ngồi khóc 2 tiếng vì bị bạn cũ hiểu lầm lại đem kể trước truyền thông như Hen. Thế mà Hen vẫn làm, vì đơn giản thôi, không có lý do gì cô phải giấu đi cảm xúc thật của mình với công chúng.
Chắc hẳn ai cũng còn nhớ hình ảnh H’Hen Niê diện trang phục người dân tộc Ê-đê, đứng trên xe công nông trở về buôn làng sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Hình ảnh đó, bất cứ ai nhìn vào cũng cảm thấy thân thương, đậm màu sắc dân tộc truyền thống và cả sự dung dị đến xúc động. Không siêu xe hàng hiệu trở về nhà, thậm chí còn suýt đánh rơi chiếc vương miện trên đầu vì xe vấp ổ gà nhưng cũng chiếm trọn tình cảm của đông đảo khán giả. Đó là H’Hen Niê, là một Hoa hậu từ sân khấu, danh xưng cho đến đời thường mà không phải hình mẫu xa xôi nào khác.
Ngay cả khi đến với đấu trường nhan sắc quốc tế như Miss Universe 2018, H’Hen Niê cũng mang nét dung dị quê nhà như “bánh mì” làm trang phục dân tộc, dép tổ ong sử dụng thường xuyên phía hậu trường, hay cả câu nói “Xin chào” bằng tiếng Việt trên sân khấu chung kết. Cứ thế, cái dung dị đơn thuần đến đặc biệt ấy đã giúp H’Hen Niê “ghi điểm” từ sân khấu đến đời thường, kéo ánh sáng yêu thương của khán giả chiếu về phía mình.
Được báo Mỹ dành riêng một bài viết để nói về trang phục “bánh mì”, nhẵn mặt trên các bảng xếp hạng nhan sắc uy tín quốc tế, được truyền thông xứ sở chùa Vàng ưu ái… là minh chứng rõ rệt nhất cho cái khác biệt mà H’Hen Niê luôn giữ gìn là đúng đắn.

“Tôi là H’Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số, phải kết hôn ở tuổi 14 nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã đến được đây. Tôi làm được, bạn cũng làm được” - 
H’Hen Niê đã giới thiệu về bản thân mình như thế trong suốt hành trình của mình tại Miss Universe 2018. Cô gái bước ra từ làng quê nghèo luôn khao khát làm được một điều gì đó cho bản thân, gia đình và thay đổi cả cách nhìn lạc hậu của những người đồng bào dân tộc thiểu số. Lẽ ra, Hen giờ này có thể sẽ là một người vợ ở nhà làm nội trợ, chăm sóc những đứa trẻ nheo nhóc trong gia đình bữa no, bữa đói. Thế nhưng không, cô gái đấy đã bước lên sân khấu lộng lẫy nhất hành tinh tự hào nói lên tuyên ngôn của bản thân mình. Hen nói, “tôi làm được, bạn cũng làm được" trước đó Hen đã gắn lên chiếc xe công nông khi đi diễu hành thời điểm đăng quang hoa hậu. Lúc đó, câu nói ấy được viết bằng tiếng Ê-Đê. Sau này đến với bạn bè quốc tế, Hen chuyển thành tiếng Anh để công chúng trên toàn thế giới có thể hiểu được khát khao, mong ước và nguồn năng lượng dồi dào mà cô gái này mang đến đấu trường sắc đẹp khốc liệt nhất hành tinh.

Cứ thế, từ câu chuyện H’Hen Niê bước chân vào con đường người mẫu, rồi ghi danh vào cuộc thi nhan sắc để chạm tới vinh quang trở thành câu chuyện truyền cảm hứng được báo chí ca ngợi, truyền thông tán dương. Người ta cũng râm ran truyền miệng về một cô hoa hậu lớn lên và trưởng thành từ cái nghề rửa bát thuê, làm giúp việc, kiếm từng đồng trang trải cuộc sống… nay đã chinh phục được đỉnh cao mới không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Tất cả những điều đó, H'Hen Niê sẽ chẳng thể nào có được nếu không dám can đảm đặt những bước đi đầu tiên trên hành trình đi tìm tương lai mới. Và càng chẳng thể nào có được nếu để những khó khăn, rào cản phong tục, tập quán, rào cản ngôn ngữ, rào cản giữa giàu - nghèo,... cản đường.

Trở thành Hoa hậu và bây giờ là Top 5 Miss Universe 2018, H’Hen Niê vẫn là cô gái đơn giản, chân thật và giàu tình yêu thương. Hen nói chỉ cần thấy niềm vui của người khác là cô đã hạnh phúc. Thế nên thay vì hướng tới hình ảnh của một người đẹp giải trí, Hen lại đi theo một hướng riêng đó là Hoa hậu vì cộng đồng. Cô dành hầu hết thời gian và tiền bạc của mình để chia sẻ với những người còn gặp nhiều khó khăn, cơ cực trong xã hội ngoài kia. Hen xây trường, Hen mở thư viện, Hen chẳng ngại chân lấm, tay bùn, đi đến những miền quê xa xôi với hi vọng san sẻ được phần nào nỗi vất vả với những người dân nơi mình đặt chân tới. Hen quan tâm nhiều hơn cả đến phụ nữ và đặc biệt là trẻ em. Bởi Hen hiểu rằng xưa đến nay, sự tôn trọng và bảo vệ đến họ quá lỏng lẻo và yếu ớt.

Đăng quang Hoa hậu, 70% giải thưởng Hen dùng để làm từ thiện. Lọt Top 5 Miss Universe, 100% tiền thưởng với con số 1 tỷ đồng, Hen cũng dùng hết cho công tác thiện nguyện. Dù nghĩa cử cao đẹp đó được dân làng nơi cô sinh ra công nhận và đề nghị đổi tên đường thành H'Hen Niê, nàng hậu giản dị xưa nay vẫn lắc đầu từ chối. Hen làm mọi thứ để thấy được niềm vui, nụ cười của mọi người chứ không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì cả. Hen đã bắt đầu hành trình của mình bằng trái tim, vậy nên hãy dành lại cho Hen những trái tim sẻ chia như thế. Để câu chuyện về một cô Hoa hậu truyền cảm hứng không chỉ dừng lại ở một người, mà nhiều người khác cũng chung tay lan toả nguồn năng lượng tích cực, ấm áp và đáng được trân trọng ấy.


" Tôi Không muốn nói một điều gì đó quá chắc chắn, vì để chạm được tới cái danh xưng "truyền cảm hứng" thì phải cần thêm nhiều thời gian cũng như làm thêm nhiều việc nữa. Tôi muốn đi từng bước, truyền cảm hứng đến mọi người  thì đó đã là niềm vui của tôi rồi.." (H’Hen Niê)





10 năm rồi, khán giả mới được chứng kiến khoảnh khắc Việt Nam được xướng tên tại một vị trí cao của đấu trường nhan sắc quốc tế tầm cỡ như Miss Universe. Những sải bước chuyên nghiệp của một người mẫu nhiều kinh nghiệm, phong thái tự tin, hình thể chuẩn, cái duyên sân khấu, tất cả hoà trộn làm một để giúp H’Hen Niê tạo dấu ấn ngay từ những bước chân đầu tiên trên sân khấu. Đáng chú ý nhất có lẽ là màn xoay váy được nhận xét đỉnh cao trong đêm bán kết. Chính H’Hen Niê cũng khó có thể tưởng tượng, cô lại được chú ý nhiều đến thế, tới mức dàn cựu Hoa hậu - Á hậu Miss Universe cũng phải dành nhiều lời khen ngợi, hay Hoa hậu Hoàn vũ 2005 - Natalie Glebova phải khẳng định, đại diện Việt Nam chính là ngôi sao trong phần thi trang phục dạ hội này vì cách xử lý quá chuyên nghiệp.
Ngay trong đêm chung kết, khi hai tiếng Việt Nam thân thương được đọc vào Top 10, Top 5, đứng ngang hàng với các cường quốc sắc đẹp trên thế giới, chúng ta phải công nhận rằng cô gái Ê-Đê với mái tóc tém nổi bật ấy đã vô cùng cố gắng và nỗ lực Hen dừng lại, khán đài Inpact Arean dành nhiều tiếng vỗ tay khích lệ. Phải rồi, đừng nói đến vương miện, Top 5 đã là một chiến thắng lịch sử vẻ vang của riêng nhan sắc Việt. Và quan trọng hơn, nhờ H'Hen Niê mà hình ảnh nước nhà trở nên tuyệt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.
Sân bay Việt Nam chào đón H'Hen Niê trở về từ Thái Lan như vỡ trận. Lần chào đón này có vẻ còn khủng khiếp hơn cả thời điểm cách đây 1 năm khi người đẹp này đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ. 30 người thân từ quê hương Đăk Lăk lặn lội đường xa, diện trên mình những bộ trang phục truyền thông của người Ê- Đê tới đón người con của núi rừng trở về. Hàng trăm khán giả ở mọi lứa tuổi ai cũng mang trong mình sự tự hào, ngưỡng mộ với những gì mà H'Hen Niê làm được. Hành trình 15 ngày trên đất khách, mỹ nhân Việt luôn ngẩng cao đầu đầy kiêu hãnh, vậy mà chỉ vừa đặt chân đến đất mẹ, H'Hen Niê bật khóc nghẹn ngào. Ngay chính Hen cũng không thể tin tình cảm mà công chúng dành cho mình lại nhiều đến thế. Nó không phải là sự tò mò, hiếu kỳ về một cô hoa hậu tóc ngắn, da nâu nữa mà là tự tin yêu, tán dương thực sự. Đó chắc chắn là phần thưởng quý giá nhất mà H’Hen Niê nhận được sau khi kết thúc chặng đua của mình.

H'Hen Niê chia sẻ rằng điều cô cảm thấy bản thân mình khác biệt rõ rệt nhất trong suốt 1 năm qua đó chính là sự trưởng thành. Thật vậy, dù không mang về chiếc vương miện cao quý nào nhưng những gì mà H'Hen Niê làm được vẫn đưa cô trở thành niềm cảm hứng lớn cho tất cả những ai còn đang loay hoay với chính ước mơ và hoài bão của mình.

 Cứ nhìn vào xuất phát điểm của H'Hen Niê để tự nhủ với bản thân mình rằng: Dù bạn có xuất phát điểm như thế nào, bạn được sinh ra ở đâu, chỉ cần bạn trung thực với chính bản thân mình và luôn cố gắng hướng đến những điều tốt đẹp thì bạn sẽ thành công. Hen đã bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ với suy nghĩ như thế và hiện tại, cô ấy làm được, tại sao bạn lại không thể?

Theo: Trí thức Trẻ24/12/ 2018
Bài Viết: Ngọc Min                           
Ảnh Tùng Sallie, Đẹp Magazine, Internet
Thiết Kế : Tuan Maxx

______________________

No comments:

Post a Comment