Monday, December 10, 2018

Mộng dừa xứ nẫu - Món quà tuổi thơ

Đào Thảo Vy

Ảnh: bluethinh.
Ai sinh ra và lớn lên tại Bình Định, đặc biệt là những người chân quê gốc rạ thì chắc hẳn sẽ khó mà quên được những kỉ niệm hồn nhiên, đẹp đẽ một thời với món mộng dừa xứ Nẫu – một thức quà của tuổi thơ, bình dị thôi nhưng thực sự là món ngon khó cưỡng.

 Tuy không phải là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói đến dừa như Bến Tre, nhưng Bình Định cũng đã gây tiếng vang với “thương hiệu” dừa Tam Quan với câu ca dao nổi tiếng “Công đâu công uổng công thừa/ Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”.

Quả thật, dừa là loại cây tận hiến cho cuộc sống của con người, từ thân dừa, lá dừa, tàu dừa, trái dừa, xơ dừa,… tất thảy đều hữu ích. Và nhắc đến trái dừa, làm sao quên được mộng dừa xứ Nẫu – một thức quà của tuổi thơ, món ăn “thần thánh” của tụi trẻ thôn quê?

MỘNG DỪA LÀ GÌ?
Chắc hẳn cái tên mộng dừa khá lạ lẫm đối với các bạn trẻ ở Quy Nhơn, nhưng lại một phần kí ức tuyệt đẹp của trẻ nhỏ thôn quê xứ NẫuMộng dừa hay mầm dừa là phần lõi trắng bên trong trái dừa khô (còn nguyên vỏ) đã nảy mầm hay mọc cây. Một trái dừa khô lìa cành, nằm ngoan ngoãn trên mặt đất, vui vẻ đón nhận ánh sáng, độ ẩm thích hợp của mẹ thiên nhiên, rồi ở đó chờ thời, thế là ta có ngay một mộng dừa xứ Nẫu.
Mộng dừa hay còn gọi là mầm dừa là phần lõi trắng bên trong trái dừa khô (còn nguyên vỏ) đã nảy mầm hay mọc cây - Ảnh: Eva

LÀM SAO CÓ MỘNG DỪA ĐỂ ĂN?
Bọn trẻ ở thôn quê thường rủ nhau đi nhặt nhạnh những trái dừa khô rụng xuống từ lâu rồi dùng rựa hoặc dao bổ đôi lấy cái mộng để ăn và chia nhau ăn ngon lành, đầy vẻ thèm thuồng. Hoặc giả trái dừa nào khô vừa mới rụng thì cả bọn xúm xít đem giấu nơi kín đáo để không bị phát hiện, rồi lâu ngày sẽ cùng nhau trở lại và tận hưởng “kho báu” tuyệt vời của tuổi thơ ấy. Đó là cả một trời kí ức tuổi thơ bình yên và đẹp đẽ!


Ả:nh: chukim.chi

 Ảnh: kumielf
 Ảnh: q.thong_vo.

Mộng dừa xứ Nẫu cũng là một loại đặc sản tự nhiên, đầy hấp dẫn đối với những ai muốn thưởng thức trọn vẹn điệu hồn trong văn hóa ẩm thực của quê hương người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.

ĂN MỘNG DỪA THẾ NÀO CHO ĐÚNG ĐIỆU?
Chúng ta có thể thưởng thức món đặc sản này bằng cách lấy mũi dao nạo cái mộng ra rồi ăn ngay và luôn, hoặc bỏ vào tô rồi trộm thêm ít đường và vài hạt đậu phộng dằm nhuyễn… Chao ôi! Cái xốp xốp, giòn giòn, béo béo, ngọt ngọt, thơm thơm của mộng dừa xứ Nẫu sẽ tan chảy trong miệng ngay lập tức khi ta cắn một miếng thôi. Ngon hết sẩy! Nghĩ là đã thèm rồi nè

MỘNG DỪA XỨ NẪU CÓ THỂ… GÂY NGHIỆN!
Vì sao mộng dừa xứ Nẫu lại có hương vị “vi diệu” đến thế? Vì nó hút nước nuôi mầm nên có cái xôm xốp, ngọt ngon, mát lành khó cưỡng. Mộng dừa ngon nhất là bằng nắm tay người, để lớn quá thì có chất xơ, mất dần độ ngọt, ăn không còn tròn vị như trước.

Mộng dừa xứ Nẫu là kết tinh của thiên nhiên, đất trời hào hùng, mộng mơ và nghĩa tình Bình Định nên có một hương vị riêng. Cái mùi vị ngọt mát, thanh tao của mộng dừa nơi đây giữa những trưa hè đầy nắng mãi là lời mời gọi tha thiết, hấp dẫn đối với trẻ con và những ai đã từng là trẻ con. Đây thực sự là một thức quà của tuổi thơ ngon khó cưỡng!

Đào Thảo Vy – Hiquynhon

__________________________________

No comments:

Post a Comment