Saturday, December 1, 2018

Bánh tráng nước dừa Tam Quan

Bánh tráng nước dừa Tam Quan – Ảnh: sưu tầm
Nghe tên thôi cũng dễ để biết được bánh tráng được làm từ nguyên liệu chính là bột bánh và nước dừa. Bột bánh được pha từ bột gạo trộn với bột mỳ nhất hoà cũng với nước cốt dừa và cơm dừa xay nhỏ. Thêm một vài nguyên liệu như muối, mè, hành tím, tiêu, ớt để tăng hương vị. Tất cả được trộn đều và đợi người tráng bánh ngồi bên bếp trấu nóng tráng những mẻ bánh đầu tiên.



Nguyên liệu làm bánh tráng nước dừa – Ảnh: amthuc.vn

Công đoạn trộn bột – Ảnh: amthuc.vn 
Người tráng bánh cũng phải có kỹ thuật nhanh và khéo léo, vì bánh tráng nước dừa Tam Quan đòi hỏi độ dày nhất định, tròn đều đẹp mắt. Bếp cũng phải đạt độ nóng tiêu chuẩn mới làm chín được bánh.


Người thợ tráng bánh rất chăm chú với sản phẩm mình đang làm – Ảnh: Xuân Khánh
Ảnh: amthuc.vn
Sau khi bánh được tráng, cần thêm một người phụ để đưa bánh ra vĩ – Ảnh: Xuân Khánh
Vớt bánh tráng ra phên – Ảnh: amthuc.vn
Công đoạn cuối cùng là đem bánh phơi nắng. Phải là mùa nắng to thì bánh sẽ khô trong một buổi, còn không thì phải hai, ba nắng mới khô.

Công đoạn phơi bánh tráng nước dừa – Ảnh: amthuc.vn

Khi ăn, bánh tráng nước dừa Tam Quan được đem nướng trên lửa than. Bánh gặp lửa sẽ phồng dày lên, thơm phức mùi nước dừa quyện cùng mè, mùi thơm nồng của hành tiêu. Kích thước bánh to và dày nên khi nướng cần phải lật đều tay nếu không bánh nướng sẽ bị chỗ cháy đen hay chai cứng.


Ảnh ttrên Net
Cách ăn bánh tráng nước dừa Tam Quan cũng có nhiều cách. Bánh khi ăn không kèm với nước chấm ta sẽ cảm nhận được vị béo của cơm dừa với hạt mè, cay cay của tiêu, kích thích vị giác. Cũng có thể ăn kèm bánh với nước mắm, thường là mắm đục (hay còn gọi là mắm nêm) hoặc nước mắm gừng, không gì có thể tuyệt vời hơn. Hoặc bánh đem nướng xong cũng có thể nhúng nước cho mềm, cuốn với rau thịt cũng là một cách ăn thú vị.

Ảnh: sưu tầm
bánh tráng nước dừa Tam Quan đã tạo nên thương hiệu bánh tráng trong lòng bạn bè phương xa, đây là món quà thơm thảo cần phải có mỗi khi du lịch hay đi qua vùng đất này. Hương vị của bánh tráng nước dừa sẽ làm bạn nhớ mãi từ lần đầu tiên ăn thử.

Khánh Trinh – Hiquynhon


___________________________________

No comments:

Post a Comment